Bồ Đào Nha: Cặp đồng tính đầu tiên kết hôn

08/06/2010 16:09 GMT+7

(TNO) Ngày 7.6 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong cuộc đấu tranh đòi quyền lợi của những người đồng tính ở Bồ Đào Nha: một cặp đồng tính nữ đầu tiên đã kết hôn hợp pháp.

Đó là Teresa Pires và Helena Paixao, đều đã ly dị chồng, đã có con riêng và cùng ở độ tuổi ngoài 30. Họ đã chung sống với nhau từ năm 2003, là 2 người đi tiên phong trong phong trào đấu tranh đòi quyền bình đẳng cho người đồng tính ở Bồ Đào Nha, dẫn đến sự ra đời của điều luật hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính hồi tháng trước.

 
Teresa Pires (phải) và Helena Paixao tại phòng đăng ký kết hôn - Ảnh: Reuters

“Đây là một chiến thắng vang dội, một giấc mơ trở thành hiện thật. Bây giờ chúng tôi đã là một gia đình, đó là điều thật quan trọng”, Pires phát biểu sau khi ôm hôn Paixao.

Hãng tin AP dẫn lời Pires cam kết sẽ tiếp tục đấu tranh cho quyền lợi của người đồng tính, trong đó có quyền nhận con nuôi.

Được biết Quốc hội Bồ Đào Nha đã thông qua dự luật hôn nhân đồng giới hồi tháng 1.2010. Đến tháng 6, Tổng thống Anibal Cavaco Silva đã phê chuẩn nó dù bản thân ông trước đó có quan điểm trái ngược. Ông tuyên bố sẽ không phủ quyết dự luật mà lo tập trung cho việc chèo chống đưa đất nước vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay.

Như vậy, Bồ Đào Nha trở thành quốc gia thứ 6 ở châu u công nhận hôn nhân đồng giới sau Bỉ, Hà Lan, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Na Uy. Ngoài ra, 5 bang của Mỹ, Canada và Nam Phi cũng công nhận hôn nhân đồng giới là hợp pháp.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.