Tài năng Việt trẻ ở nước ngoài

30/05/2010 14:18 GMT+7

Từ văn chương, âm nhạc, nghệ thuật đến thể thao, nhiều tài năng trẻ gốc Việt đang là những niềm hy vọng vàng của nước sở tại. Nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi, Tiền Phong xin điểm một số gương mặt nổi bật của thiếu niên Việt Nam ở nước ngoài đang là tâm điểm của báo chí trong năm 2010.

Bài văn Phở đoạt giải nhất của cô bé 10 tuổi

Natalie Xuân Lane, cô bé gốc Việt (bố người Anh, mẹ Việt) đã thuyết phục được Ban giám khảo Cuộc thi Cây bút trẻ 2010 qua bài viết bằng tiếng Anh về món phở truyền thống của quê ngoại cô. Xuân Lane đang học tại Trường quốc tế Pháp ngữ, Hồng Kông.


Xuân Lane ký tặng sách cho độc giả cùng lứa

Rất thích ăn phở, mỗi dịp rời Hồng Kông về thăm ông bà ngoại tại TPHCM, em lại đòi thưởng thức tô phở của bà mà theo em mô tả là người nấu món Việt Nam ngon nhất trên đời. Rành tiếng Anh, tiếng Pháp, nói được tiếng Quảng Đông và tiếng Việt, Xuân Lane tỉ mỉ giải thích cho bạn đọc nước ngoài về cách phát âm từ “phở”, cách chế biến và các gia vị ăn kèm cùng “phở”. Natalie mơ ước trở thành nhà hoạt động xã hội hoặc chính trị gia.

Niềm hy vọng vàng Olympics

Nam Nguyễn năm nay 11 tuổi, sống tại Burnaby, British Columbia, tây nam Canada. Tài năng của em được chứng minh tại giải trượt băng nghệ thuật quốc gia Canada ba năm gần đây.Với tấm huy chương vàng giải trượt băng nghệ thuật quốc gia Canada dành cho lứa tuổi thiếu niên, Nam Nguyễn đang được hy vọng làm nên kỳ tích tại Olympics Mùa đông 2018 khi em đủ tuổi tham gia.

Nam Nguyễn thường xuyên là vận động viên nhỏ tuổi tiêu biểu được mời tham gia các lễ rước đuốc tại Canada như lễ rước đuốc Olympics 2010 vào tháng 12 năm nay và lễ khai mạc giải trượt băng tốc độ tại thành phố Richmond.

Võ sư karate 13 tuổi

Mới 15 tuổi, nhưng Đinh Đình Hải Hoàng, sống tại bang Mecklenburg (Đức) đã có hai năm kinh nghiệm làm võ sư. Cậu đã trở thành giáo viên giảng dạy karate trẻ nhất được cấp chứng chỉ khi mới 13 tuổi. Đó cũng là năm Hải Hoàng được công nhận là võ sỹ trẻ nhất của Đức đạt đai đen karate. Thành công này là kết quả của 7 năm khổ luyện. Hoàng giành huy chương vàng đầu tiên năm 8 tuổi, huy chương vàng karate thế giới dành cho lứa tuổi U13, huy chương bạc karate thế giới cho lứa tuổi U15.

Hiện Hải Hoàng có tên trong danh sách võ sỹ trẻ tài năng và có nhiều triển vọng ở Đức. Anh Đinh Đình Định, bố của Hải Hoàng, sang Đức sinh sống từ năm 1987, cho biết ngoài đời cậu bé rất rụt rè, ít nói. Thế nhưng khi lên võ đài, Hải Hoàng khiến mọi người ngạc nhiên bởi cậu sử dụng các kỹ năng thành thạo và chính xác. Hoàng đang học lớp 9 và là thành viên của đội tuyển karate quốc gia Đức.

Ngón tay vàng Việt

Sáu tuổi, Vũ Đặng Minh Anh đã được biết tới như một tài năng triển vọng của nghệ thuật piano ở Ba Lan. Sau một loạt giải thưởng quốc tế tại Pháp, Tây Ban Nha, Ba Lan dành cho lứa tuổi dưới 16, Minh Anh tiếp tục đoạt giải thưởng ba cuộc thi Piano Val Tidone tại Italia hồi năm ngoái khi vừa 15 tuổi.

Hiện, Minh Anh học Trường m nhạc Quốc gia Karol Szymanowski tại Warsava, Ba Lan. Thường xuyên về nước thăm ông bà, nhưng đến tháng 12 năm ngoái, cô mới có buổi trình diễn lần đầu tiên tại Nhà hát lớn Hà Nội. Ngoài tài năng âm nhạc, Minh Anh rất có khiếu ngoại ngữ. Cô bé có thể nói thành thạo 6 thứ tiếng như Anh,Đức, Pháp, Ba Lan, La tinh và tiếng Việt.

Theo Lan Anh / Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.