Lần đầu tiên ghép gan từ người cho chết não

24/05/2010 00:07 GMT+7

* Lấy khối u nặng 7,7 kg trong bụng bệnh nhân Các bác sĩ của Bệnh viện Việt - Đức, Hà Nội đã thực hiện thành công 3 ca ghép gan và thận từ nguồn tạng ghép được lấy từ người chết não. Đây là lần đầu tiên VN thực hiện ghép gan được lấy từ người cho chết não.

PGS-TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc Bệnh viện Việt - Đức cho biết, 3 ca ghép được tiến hành hôm 22.5. Chiều 23.5, hơn một ngày sau nhận gan ghép, bệnh nhân tỉnh táo, các chỉ số xét nghiệm ở mức ổn định, tiếp tục theo dõi các chỉ số hòa hợp của phần gan ghép với cơ thể tại phòng chăm sóc đặc biệt. Hai bệnh nhân được ghép thận đã đi tiểu được.

* Hôm qua, ê-kíp bác sĩ của Bệnh viện Q.Thủ Đức (TP.HCM) đã phẫu thuật lấy ra 2 khối u nặng đến 7,7 kg ở hai buồng trứng của một nữ bệnh nhân (khối u buồng trứng phải nặng 6,5 kg, u buồng trứng trái nặng 1,2 kg). Bệnh nhân tên C.T.R (sinh năm 1932, ngụ Q.Thủ Đức) cho bác sĩ biết, bệnh của bà khởi phát cách đây 2 năm, lúc đầu khối u nhỏ, rồi nó lớn dần theo tháng năm, và mấy ngày gần đây bà bị đau bụng liên tục, kèm theo khó tiểu, nên mới nhập viện. Theo các bác sĩ, đây là một dạng u quái buồng trứng.

Liên Châu - Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.