Trả nợ vay theo lãi suất nào?

15/05/2010 23:00 GMT+7

* Tôi vay nợ để làm ăn, lãi suất theo thỏa thuận là 3%/tháng. Tôi đã trả lãi gần 2 năm nay, số tiền lãi đã hơn tiền gốc. Gần đây làm ăn thua lỗ, tôi có xin với chủ nợ cho trả nợ gốc làm nhiều lần và không tiếp tục trả lãi nữa nhưng chủ nợ không đồng ý.

Tôi tiếp tục xin trả theo lãi suất cho vay của ngân hàng (khoảng 1%/tháng) thì chủ nợ vẫn không chịu và đòi kiện tôi ra tòa để buộc tôi phải trả đủ tiền gốc và lãi theo lãi suất mà hai bên thỏa thuận. Xin hỏi, tôi phải trả nợ vay theo lãi suất nào? (Trương Thị Xuân - Lai Vung, Đồng Tháp)

-  Theo Bộ luật Dân sự, khi vay nợ hai bên thỏa thuận với nhau mức lãi suất và thời hạn vay; việc cho vay và vay phải làm hợp đồng vay nợ. Điều 476 Bộ luật Dân sự quy định lãi suất hằng tháng do hai bên thỏa thuận nhưng không được vượt quá 150% của lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố đối với loại cho vay tương ứng. Thí dụ: NHNN công bố lãi suất cho vay để kinh doanh là 1%/tháng mà các bên vay mượn với nhau cũng cùng mục đích đó với lãi suất trên 1,5%/tháng là vi phạm về lãi suất (vì vượt quá 150% lãi suất cơ bản do NHNN công bố đối với loại cho vay tương ứng).

Trường hợp của chị vay với lãi suất 3%/tháng là vi phạm quy định về lãi suất. Nếu vụ việc được đưa ra cơ quan pháp luật xử lý thì cơ quan pháp luật sẽ áp dụng quy định tại Điều 476 nêu trên để giải quyết. Tức là, buộc các bên thanh toán với nhau lãi suất không vượt quá 150% lãi suất cơ bản do NHNN công bố đối với loại cho vay tương ứng với trường hợp vay của chị.

Lương Văn Huệ
Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh Đồng Tháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.