Văn hóa ăn Buffet

14/05/2010 08:36 GMT+7

(TNTT>) Tiệc buffet - tiệc đứng hay tiệc tự chọn ngày nay được nhiều người ưa thích bởi sự phong phú, đa dạng của món ăn và không khí tự do, thân mật do bữa tiệc đem lại. Tuy nhiên, ăn buffet sao cho có “văn hóa” thì vẫn còn nhiều điều cần bàn.

Cái gì cũng tối đa

Sự đa dạng của các món ăn trong tiệc buffet là nhân tố đầu tiên thu hút thực khách. Một tiệc buffet đúng nghĩa ít ra cũng phải vài chục món trở lên, thậm chí có tiệc buffet lên tới hàng trăm món khác nhau từ hải sản tươi sống đến các loại salad béo ngậy; từ sò, ốc, nghêu nướng đến sốt bơ tỏi, rang me…

Chưa ăn xong món chính đã thấy bánh trái dọn lên đủ loại: chè, chuối chiên, khoai nướng, bắp xào - đặc trưng “buffet gánh” mời gọi thực khách trở về một thời ấu thơ.

Khác với kiểu tiệc bàn truyền thống, người dự tiệc chỉ có thể yên vị một chỗ và ăn những món ăn theo thứ tự đã định, tiệc buffet cho phép người dự tiệc một không gian thoáng rộng hơn, có thể đứng đâu, ngồi đâu tùy ý, nói chuyện, giao lưu với ai tùy thích. Thực tế, có nhiều người tìm đến buffet vì thích cảm giác tự do cầm đĩa, bát đi “lượn” hết vòng này đến vòng khác, lựa chọn giữa hằng hà sa số vài chục đến vài trăm những món mình khoái khẩu nhất để mặc sức “chén” tối đa năng lực mà không hề e ngại chút nào như trong tiệc bàn - gặp món khoái khẩu, khi dọn đi tiếc hùi hụi nhưng đành thôi vì mọi người đã buông đũa thì mình cũng phải buông đũa theo.

Chưa hết, ăn tiệc bàn, ăn nhiều tốn tiền nhiều còn ở tiệc buffet hầu hết phí ăn tiệc đã được thu trước trọn gói nên nhiệm vụ còn lại, duy nhất của thực khách là… ních sao cho đến khi không thể nhét thêm món gì vào bụng được nữa.

Học ăn

Bởi những ưu điểm thoải mái, tự do của tiệc buffet đã nói ở trên nên nhiều người đến tiệc buffet hay quên. Quên rằng bất cứ sự tự do nào cũng cần những giới hạn và khuôn khổ, nhất là cái sự “ăn” bởi từ nghìn xưa cha ông ta đã dạy: “Ăn coi nồi, ngồi coi hướng” và trong bốn sự học: “Học ăn, học nói, học gói, học mở” thì “học ăn” được xếp trước tiên.

Hơn nữa, trong hoàn cảnh hiện nay, khi nhu cầu của rất nhiều người trong xã hội và đặc biệt là những thực khách đến với buffet, không phải là “ăn no” mà là “ăn ngon”, ăn có chọn lọc. Vậy nên, ăn buffet cũng cần có sự tinh tế, ý nhị cùng những phép dè dặt, lịch sự khi thưởng thức.

 Xin đừng quá “phê”, quá “hớp” giữa muôn vàn món ăn mời gọi mà nhắm mắt khi ăn, ăn theo tiếng gọi của riêng mình mà không để ý đến ai dễ bị thiên hạ cười chê: “Ăn còn không nên nết nói chi đến chuyện làm”.

Nhiều người khi đi ăn tiệc buffet còn cảm thấy mệt mỏi với chuyện chen lấn: chen để lấy đĩa, muỗng, bát, chen ở những món tâm điểm của bữa tiệc… Thật ra, nguyên tắc của một tiệc buffet đúng nghĩa là thức ăn luôn được đảm bảo đầy đủ, thêm vào đó ngày nay hầu hết các nhà hàng buffet có rất nhiều kinh nghiệm trong việc phục vụ buffet sao cho những món “độc”, “lạ” dù người đến trước hay sau cũng có thể thưởng thức. Những món ngon, lạ ban đầu thường chỉ được bày ra với số lượng vừa phải, khi hết sẽ được châm thêm, rải đều trong suốt thời gian của bữa tiệc. Thế nên, thực khách cứ từ tốn mà thưởng thức, ai rồi cũng đến lượt. Khi ấy dẫu làm ngơ cũng không được, món ngon chẳng phải hóa ra món đắng, nghẹn trong cổ, nuốt không trôi cùng cảm giác xấu hổ dai dẳng cho đến lúc đã ra về?

Hãy là thực khách có văn Hóa

“Ăn cho đáng đồng tiền” hay “để dành bụng ăn buffet” là câu cửa miệng vui thường hay bắt gặp ở những nhóm bạn đi ăn buffet cùng với nhau. Câu nói trên tuy đùa mà thật vì thường buffet đã được thu tiền trước, ăn nhiều hay ít cũng chừng đó tiền và thế là nảy sinh tâm lý ở không ít người là ăn sao cho “năng suất” cao nhất. Hệ lụy là không ít người ăn no, ăn nhiều quá mức, quá khả năng hấp thụ dẫn đến rối loạn tiêu hóa, đau bụng, bội thực… kéo dài vài ngày sau.

Người Việt ta có tinh thần “tương thân, tương ái”, món ngon mình cảm nhận cũng muốn gắp và san sẻ cho người thân, quen của mình. Thói quen lấy đồ ăn giùm cũng xuất phát từ tinh thần đó. Tuy nhiên, ngon hay không tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố: sở thích của từng người, tâm trạng vui buồn, sức khỏe, môi trường… Lấy thức ăn giùm vì thế lại không phù hợp trong tiệc buffet vì dễ gây nên những sự lãng phí không đáng có. Trường hợp này còn phổ biến khi cha mẹ cho con nhỏ đi ăn tiệc buffet, chọn món thay cho con, muốn con ăn được nhiều nên lấy nhiều thứ và cuối cùng bỏ mứa trên bàn tiệc khi con không chịu ăn và cha mẹ cũng “kham không nổi”.

Tiệc buffet vốn có nguồn gốc từ phương Tây và có mặt ở rất nhiều nhà hàng, khách sạn sang trọng với nhiều đối tượng khách khác nhau, trong đó có khách nước ngoài. Chuyện buồn trong cách thưởng thức buffet, rất đông khách Việt lấy quá nhiều thức ăn rồi bỏ mứa lại trên bàn khi rời đi khiến khách nước ngoài bất ngờ và bức xúc.

Đau lòng hơn nữa khi nét văn hóa ứng xử không đẹp của một số người trong cách dự tiệc buffet lại được quy chiếu cho cả một dân tộc Việt. Không ít người khi đi du lịch ở các nước Thái Lan, Malaysia, Singapore cảm thấy hụt hẫng, chới với khi trong phòng tiệc buffet của khách sạn cư trú hiện diện câu nhắc nhở viết bằng tiếng Việt dành riêng cho người Việt: “Đề nghị quý khách không mang thức ăn, nước uống lên phòng” hay “Vui lòng không để thức ăn thừa!”.

Đừng ích kỷ khi đi ăn buffet

 
Huỳnh Thị Kim Lý (Q. Tân Phú, TP.HCM)

Tiệc buffet cũng là một cách để bạn bè gặp gỡ nhau, trong khi đó vẫn có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn ngon mà không phải mất công chờ đợi người phục vụ. Buffet là phong cách ăn uống của người phương Tây du nhập vào Việt Nam nên nhiều người vẫn còn lạ lẫm. Có trường hợp lần đầu đi ăn không quen nên lấy đồ ăn lên rồi không dùng hết nhưng những lần sau khi đã quen với cách ăn này, họ sẽ biết lấy bao nhiêu là đủ. Ngoài ra, nhiều người vì lịch sự sẽ lấy giùm đồ ăn cho cả tập thể cùng ăn nhưng món đó mọi người lại không ăn tới nên dư lại rất lãng phí. Cá biệt có một bộ phận người vì tâm lý mình đã bỏ tiền ra mua rồi thì cứ ăn thoải mái sẽ lấy thật nhiều đồ ăn coi như để bù đắp số tiền bỏ ra cho dù có ăn được hết hay không.

 
Võ Thị Minh Trang (Q.1, TP.HCM)


Một bộ phận người đi ăn tiệc buffet hơi bị ích kỷ, họ không có thói quen tiết kiệm chung mà chỉ bo bo lợi ích cho cá nhân mình. Họ chỉ lo rằng đồng tiền mình bỏ ra có phục vụ lại bản thân xứng đáng hay không. Hành động này thuộc về văn hóa ứng xử và tôi nghĩ tình hình sẽ được cải thiện khi dân trí ngày càng nâng cao. Tôi nghĩ khi đi ăn buffet, thực khách nên nghĩ rằng họ đang đi thưởng thức món ăn, tận hưởng không khí lịch sự, tự do ở nhà hàng. Tôi cũng gặp nhiều người nước ngoài ở tiệc buffet, họ rất lịch sự khi lấy và thưởng thức món ăn, và họ đã chọn món nào là sẽ ăn hết món đó, không bao giờ để dư lại và luôn tuân theo một trật tự khi chọn món đó là rau, thịt/hải sản, ngũ cốc, món tráng miệng.

 
Huỳnh Bá Tráng (Q.Thủ Đức, TP.HCM)

Tôi rất ít khi đi ăn tiệc buffet vì ăn như vậy khá mất thời gian và phải đi lại và lựa chọn món ăn rất phức tạp. Nhiều khi đang nói dở câu chuyện với bạn bè lại bị ngắt quãng vì phải đi lấy đồ ăn. Hơn nữa, giá để ăn một bữa buffet khá cao so với mặt bằng chung. Cách ăn này hợp với những buổi tiệc cơ quan hay hội họp gì đó thôi chứ để ăn uống với bạn bè, gia đình thoải mái tốt nhất là ngồi chung 1 bàn, cùng ăn chung, cùng nói chuyện theo cách ăn uống truyền thống chúng ta từ xưa.

Nguyễn Lý
(thực hiện)

Thy An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.