Ông Aquino tiếp cận ghế Tổng thống Philippines

12/05/2010 00:39 GMT+7

Với số điểm vượt xa trong cuộc bầu cử ngày 10.5, thượng nghị sĩ Benigno Aquino chuẩn bị trở thành tổng thống thứ 15 của Philippines.

Ủy ban Bầu cử Philippines (Comelec) hôm qua cho hay khoảng 75% trong số 50,7 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu. Với 30,4 triệu phiếu đã được kiểm, thượng nghị sĩ Benigno Aquino được 12,3 triệu phiếu (40,2%), bỏ xa ứng viên về nhì là cựu tổng thống Joseph Estrada được 7,8 triệu phiếu (25,5%). Tuy còn chừng 7,6 triệu phiếu chưa được kiểm, công chúng Philippines đã có thể nói chắc ai là người sẽ lãnh đạo đất nước trong vòng 6 năm tới: ông Benigno Aquino, con trai cố Tổng thống Corazon Aquino. Điều đó không nằm ngoài mong đợi cũng như dự đoán của mọi người. Luật Bầu cử của Philippines chấp nhận người đoạt số phiếu cao nhất trở thành tổng thống mà không kèm theo điều kiện nào khác.

Tờ Philippine Daily Inquirer đưa tin 4 trong số 9 ứng viên tổng thống còn lại đã chấp nhận thắng lợi của ông Aquino và mong muốn được góp sức cho chính quyền mới. Ông Estrada thì ban đầu quả quyết chỉ chấp nhận thua khi có kết quả chính thức, nhưng sau đó cũng thừa nhận phần thắng thuộc về ông Aquino.

Cũng theo Philippine Daily Inquirer, ông Aquino đã bắt tay vào việc chọn người có năng lực cho bộ máy chính quyền mới. Ông cho hay sẽ bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Phúc lợi xã hội và Phát triển Corazon Soliman nếu ông nhậm chức vào ngày 30.6 tới. Người anh họ đồng thời là đối thủ trong cuộc đua vào ghế tổng thống cũng như trong lập trường chính trị, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Gilbert Teodoro, cũng nằm trong tầm ngắm của ông Aquino. Tuy nhiên, ông Aquino nói việc bổ nhiệm ông Teodoro, nếu có, phải cần thời gian. Ông cũng khẳng định cô em gái út, phát thanh viên truyền hình nổi tiếng Kris Aquino và cô bạn gái Shalani Soledad sẽ "không có vai trò gì" trong chính quyền của ông.

Trong lúc phần đông người dân Philippines tỏ ra lạc quan trước kết quả bầu cử và kỳ vọng vào lời hứa hẹn chống tham nhũng của ông Aquino, các nhà phân tích lại có phần lo ngại bởi sự "non tay" của chính trị gia này. Reuters trích lời Vishnu Varathan, chuyên gia kinh tế của tổ chức Forecast ở Singapore, cho rằng năng lực của chính quyền mới trong việc thúc đẩy cải cách và vận hành nền kinh tế Philippines đang trên đà ra khỏi suy thoái không đơn thuần chỉ thể hiện ở chỗ được lòng dân. Đó là một thách thức rất lớn mà ông Aquino có thể sẽ gặp nhiều khó khăn để vượt qua.

Nhà Marcos thắng lớn

Trong lúc Benigno Aquino đang trên đường trở thành tổng thống mới của Philippines thì đối thủ cũ của dòng họ ông, nhà Marcos cũng giành nhiều thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử. Theo kết quả sơ bộ công bố hôm qua, cựu Đệ nhất phu nhân Imelda Marcos, 80 tuổi, đã giành một ghế trong Hạ viện Philippines, đại diện cho tỉnh Ilocos Norte. Bên cạnh đó, AFP dẫn lời thành viên Ủy ban Bầu cử Rene Sarmiento cho hay con gái lớn của bà Marcos là Imee Marcos, 56 tuổi, cũng kiếm đủ phiếu bầu để trở thành Tỉnh trưởng mới của Ilocos Norte. Kết quả sơ bộ cũng cho thấy con trai nhà Marcos là Ferdinand "Bongbong" Marcos Jr., đang tràn đầy hy vọng ngồi vào ghế thượng nghị sĩ trong Thượng viện 24 chỗ của Philippines. Trọng Kha

Kế thừa di sản

Ông Benigno "Noynoy" Aquino sinh ngày 8.2.1960. Là con trai duy nhất trong số 5 người con của ông Benigno Aquino Jr. và bà Corazon Aquino. Cha ông là thượng nghị sĩ đối lập dưới thời Tổng thống Ferdinand Marcos. Gia đình ông phải sống lưu vong ở Mỹ từ năm 1981 - 1983. Ngày 21.8.1983, cha ông bị ám sát ngay khi đặt chân xuống sân bay quốc tế Manila. Tiếp nối cuộc đấu tranh của chồng, bà Corazon Aquino lãnh đạo cuộc Cách mạng Quyền lực Nhân dân, lật đổ Tổng thống Marcos và trở thành tổng thống thứ 11 của Philippines năm 1986. "Noynoy" Aquino là cử nhân kinh tế tại trường Ateneo de Manila University năm 1981 và vào năm 1998 trúng cử Hạ nghị sĩ. Đến năm 2007 thì trở thành Thượng nghị sĩ. Ông bị trúng năm phát đạn từ nhóm đảo chính (bất thành) nhằm lật đổ chính quyền của mẹ ông năm 1987.

Thục Minh
(VP Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.