Pakistan đình chỉ công tác hàng loạt quan chức

20/04/2010 17:34 GMT+7

(TNO) Ngày 20.4, chính quyền Pakistan cho biết đã đình chỉ công tác 9 quan chức liên quan đến cuộc điều tra về vụ ám sát cựu Thủ tướng Benazir Bhutto hồi năm 2007. >> Cái chết của bà Bhutto “có thể tránh được”

Hành động của chính phủ Pakistan được đưa ra sau khi Liên hiệp quốc (LHQ) công bố bản báo cáo cho rằng những thất bại trong cuộc điều tra về vụ ám sát bà Bhutto là có chủ đích.

 
Thắp nến tưởng niệm cựu Thủ tướng Bhutto - Ảnh: AFP

Farhatullah Babar, phát ngôn viên của Tổng thống Pakistan Asif Zardari cho biết những người vừa bị đình chỉ công tác sẽ bị các nhà điều tra thẩm vấn. Được biết ông Zardari chính là chồng của bà Bhutto.

Trong số những người vừa bị ngưng chức có Saud Aziz, một quan chức cảnh sát cao cấp trước đây đã ra lệnh xịt rửa hiện trường ngay lập tức sau khi vụ ám sát xảy ra. Điều này đồng nghĩa nhiều bằng chứng quan trọng đã bị hủy mất.

Báo cáo của LHQ cũng cho rằng ông Aziz sau đó đã cố tình ngăn chặn mổ tử thi bà Bhutto. Theo điều tra của LHQ, ông này hành động theo chỉ đạo của tướng Nadeem Ijaz Ahmad - lúc đó lãnh đạo cơ quan tình báo quân đội và có mối quan hệ mật thiết với cựu Tổng thống Pervez Musharraf.

Một người bị ngưng chức khác là Javed Cheema, quan chức bộ nội vụ từng tuyên bố thủ phạm ám sát bà Bhutto là trùm Taliban tại Pakistan lúc bấy giờ: Baitullah Mehsud.

Không có một quan chức nào thuộc quân đội hoặc cơ quan tình báo quân đội bị ngưng chức, mặc dù báo cáo của LHQ ám chỉ đến vai trò của quân đội trong vụ ám sát bà Bhutto.

Được biết bà Bhutto đã qua đời khi bị một tay súng và một kẻ đánh bom tự sát tấn công. Lúc đó bà đang trên xe rời khỏi một buổi tuần hành chính trị ở Rawalpindi, nằm liền kề với thủ đô Islamabad.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.