Tắm sạch mà vẫn xanh

19/04/2010 14:03 GMT+7

(TNTT>) Không cần phải tắm gội tối ngày mới gọi là sạch. Thực tế cho thấy việc sử dụng phòng tắm quá nhiều có thể gây ô nhiễm môi trường sống.

Hầu hết chúng ta đều sử dụng kem đánh răng, chất khử mùi, dầu gội và nước quá mức cần thiết. Thói quen này không chỉ làm hao tiền tốn của mà còn gây ra những tác động tiêu cực đối với môi trường. Hãy tập sử dụng vừa đủ để tránh lãng phí và góp phần bảo vệ môi trường xung quanh.

Dầu gội

Hầu như ai cũng đổ đầy dầu gội lên lòng bàn tay trước khi gội đầu. Tuy nhiên theo trang web hairfinder.com, phần lớn những hướng dẫn trên bao bì thường khuyên dùng một lượng dầu tương đương với vòng tròn đường kính 2,5cm. Những chỉ dẫn này thích  hợp để áp dụng cho tóc có độ dài trung bình, ở khoảng giữa cằm và vai. Nếu bạn có mái tóc cực kỳ ngắn, chỉ nên dùng khoảng 1,5cm vòng tròn dầu gội, còn nếu tóc dài hơn thì sử dụng nhiều hơn một chút.

Kem đánh răng

Nhiều người hay có thói quen nặn đầy kem đánh răng vào bàn chải mà không biết như vậy là quá phung phí. Hiệp hội răng Mỹ cho hay chỉ cần dùng số lượng kem đánh răng bằng hạt đậu là đủ để chải răng mỗi lần trong ngày. Thật sự thì việc chải sạch răng hay không phụ thuộc vào “kỹ thuật” của người chải hơn là số kem đánh răng bôi trơn. Giữ bàn chải ở góc 45 độ và chải bên trong, bên ngoài cũng như giữa bề mặt răng. Thậm chí một số nha sĩ còn cho rằng sử dụng quá nhiều kem đánh răng có thể gây hại cho răng do các hóa chất và chất gây mài mòn có trong thành phần của kem.

Nước

Mỗi lần tắm gội vào buổi sáng và chiều tối thường là thời gian thư giãn nhất trong ngày. Cảm giác thật tuyệt khi nhắm mắt lại và đứng dưới vòi sen tận hưởng những tia nước phun ra như lúc trời đổ mưa. Một vấn đề duy nhất là thú thư giãn trên lại có thể gây hại cho môi trường, nhất là khi bạn cứ mê mải tắm quên cả thời gian gây lãng phí trầm trọng.

Kết quả nghiên cứu của Đại học Touro (Mỹ) cho thấy với mỗi lần tắm, bạn có thể làm ô nhiễm môi trường mà không hay biết. Khi kỳ cọ, bạn cũng gột luôn những những loại thuốc bôi trên da và thuốc thải qua mồ hôi. Những loại thuốc này sau đó lọt qua hệ thống xử lý nước và cuối cùng có thể xuất hiện trong nước uống của bạn.

Vấn đề là con người không thể không tắm. Để hạn chế tối đa tác động tiêu cực cho môi trường, chỉ cần áp dụng một số mẹo là được. Cụ thể như:

- Rút ngắn thời gian tắm lại, khoảng 5 phút là vừa đủ để tắm sạch. Theo thông tin trên trang web của BBC, với mỗi phút giảm bớt khỏi thời gian tắm, bạn có thể tiết kiệm được khoảng 3.300 lít nước và 200 kwh điện mỗi năm, đủ để pha đến 6.000 tách cà phê.

- Tắt vòi sen trong lúc gội đầu hoặc thoa xà bông khắp người.

- Khi trời không nóng, tập vài động tác vừa đủ cho cơ thể ấm lên trước khi tắm để không cần dùng đến nước nóng. Hãy nhớ là nước càng ấm thì càng tốn điện nhiều.

- Chọn loại vòi hoa sen không chảy quá 8 lít nước/phút. Lý tưởng nhất là loại chỉ chảy mất 5,6 lít/phút.

- Chỉ nên tắm gội 1 lần/ngày.

Ngoài ra, nếu có thể cũng nên bắt chước người dân Brazil. Hồi năm ngoái, tổ chức môi trường SOS Mata Atlantica ở quốc gia Nam Mỹ đã kêu gọi người dân nước này hãy tận dụng lúc tắm mà… tiểu tiện luôn một thể. Theo nội dung quảng cáo được phát trên các kênh truyền hình tại Brazil, nếu một hộ gia đình giảm bớt được 1 lần dội toilet mỗi ngày thì họ sẽ tiết kiệm được hơn 4.300 lít nước mỗi năm.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.