Băng tan có thể “đánh thức” núi lửa

19/04/2010 14:04 GMT+7

(TNTT>) Các nhà khoa học dự đoán, hiện tượng Trái đất nóng lên làm các dòng sông băng tan chảy có thể sẽ kích hoạt cho nhiều đợt phun trào núi lửa trong tương lai.

Tuy nhiên vụ phun trào núi lửa ở Iceland khiến châu u mịt mù khói bụi mấy ngày qua không do nguyên nhân trên vì dòng băng hà Eyjafjallajokull phía trên núi lửa nhỏ và mỏng, khó có khả năng ảnh hưởng đến cấu trúc địa chất khu vực này.

Chuyên gia về núi lửa của ĐH Iceland, ông Freysteinn Sigmundsson nhận định với Reuters: “Khí hậu nóng lên khiến băng tan chảy có thể ảnh hưởng đến hệ thống núi lửa. Giai đoạn chấm dứt kỷ băng hà cách đây 10.000 năm, hoạt động núi lửa ở Iceland tăng cao rất có thể do số lượng các dòng băng hà giảm và mắc-ma dâng lên”.

Theo một bài báo của ông Sigmundsson và đồng nghiệp Caroline Pagli (ĐH Leeds, Anh) đăng trên chuyên san khoa học Geophysical Research Letters, 10% thể tích của dòng băng hà Vatanajokull lớn nhất Iceland đã tan chảy kể từ năm 1890 và mắc-ma dâng lên 25 mm/năm. Dưới một áp suất lớn, đá không thể chuyển thành mắc-ma lỏng cho dù nhiệt độ rất cao. Nhưng khi lớp băng phía trên núi lửa tan, áp suất sẽ giảm, làm đá tan và mắc-ma dâng lên cao.

Lan Chi
(Theo Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.