Đụng độ giữa phe áo đỏ và quân đội Thái Lan

11/04/2010 00:55 GMT+7

* 11 người chết, bao gồm 1 nhà báo * Gần 700 người bị thương Hôm qua, Chính phủ Thái Lan đã hành động để đẩy lui cuộc biểu tình kéo dài 1 tháng qua của phe áo đỏ.

Cuộc đụng độ đầu tiên giữa người biểu tình thuộc Mặt trận Dân chủ chống độc tài (UDD) và quân đội xảy ra vào buổi trưa khi những người áo đỏ tràn vào khuôn viên doanh trại Lục quân vùng 1. Quân đội sau đó được triển khai, áp sát đám đông. Đụng độ giữa đôi bên đã xảy ra. Các binh sĩ quân đội tiếp tục bắn chỉ thiên và dùng hơi cay để đẩy lui đám đông biểu tình khỏi đại lộ Ratchadamnoen. Trong các vụ đụng độ ở Ratchadamnoen, ít nhất 170 người đã bị thương, bao gồm cả người biểu tình và binh sĩ. Đôi bên sau đó đã dừng đụng độ để tiếp tục thương lượng.

Trong khi đó, tại khu mua sắm Ratchaprasong, cảnh sát đã được điều động áp sát khu vực biểu tình tại đây. Tuy nhiên, đụng độ chưa xảy ra. Có vẻ như lực lượng an ninh sẽ tiếp tục đẩy lui UDD ở Ratchaprasong trong hôm nay, 11.4. Vì tình hình căng thẳng và việc trấn áp có thể xảy ra bất cứ lúc nào gần Ratchaprasong, chiều qua, hệ thống tàu điện quan trọng nhất Bangkok BTS đã thông báo đóng cửa toàn bộ các ga, yêu cầu hành khách rời khỏi nhà ga ngay lập tức. Các lãnh đạo UDD trước đó cũng kêu gọi người biểu tình phá hoại các ga tàu điện. Các nguồn tin cho hay hầu hết các lãnh đạo áo đỏ đều đang ở bên trong khu vực Ratchaprasong và nhà chức trách sẽ bắt họ trong thời gian sớm nhất.  

Tại Chiang Mai, người biểu tình cũng đã bao vây tòa thị chính. Trong khi đó, tại khu vực cầu Phan Fa và tượng đài Dân chủ ở Bangkok, máy bay trực thăng của quân đội đã thả nhiều đạn hơi cay xuống đám đông biểu tình.

Cho đến 21 giờ đêm qua, đụng độ tiếp tục nổ ra giữa quân đội và người biểu tình. Quân đội tiếp tục dùng nhiều đợt hơi cay và bắn chỉ thiên. Tuy nhiên, sau đó đã xuất hiện hàng loạt tiếng nổ lớn như tiếng đạn pháo. Theo quan sát của phóng viên Thanh Niên, có vẻ như những quả đạn đó xuất phát từ phía người biểu tình. Rất nhiều binh sĩ quân đội bị thương, trong đó có người bị thương rất nặng. Các cuộc đụng độ và tiếng súng nổ tiếp tục diễn ra đến nửa đêm.

Tính đến đêm hôm qua, đã có 11 người thiệt mạng, trong đó có 1 nhà báo quốc tịch Nhật Bản của hãng Reuters là Huroyuki Muramoto. Đây cũng là nhà báo đầu tiên thiệt mạng tại Thái Lan trong đợt mâu thuẫn chính trị lần này. Tổng cộng số người bị thương trong các cuộc đụng độ suốt hôm qua lên đến gần 700 người. Các nguồn tin cũng cho hay 1 du khách nước ngoài đã bị thương khi mặc áo đỏ đứng trong đám đông biểu tình và có dấu hiệu gây hấn.

Tại Phủ Thủ tướng Thái Lan cũng xảy ra một vụ nổ bom khiến nơi đây bị hư hại. Đến 21 giờ 30, Tổng Tư lệnh Lục quân Anupong Paochinda ra lệnh cho các binh sĩ rút lui. Sau các vụ đụng độ đẫm máu, Thủ tướng Abhisit tuyên bố trên truyền hình rằng ông sẽ không từ chức. 

Việt Phương
 (tường thuật từ Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.