Cần giám sát chặt doanh nghiệp bán hàng đa cấp

06/04/2010 00:58 GMT+7

Hôm qua 5.4, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức Hội nghị góp ý dự thảo Luật An toàn thực phẩm (ATTP).

Nhiều đại biểu kiến nghị sớm ban hành Luật ATTP, vì trong cuộc sống hằng ngày, thực phẩm bẩn liên tục đe dọa sức khỏe, tính mạng của người dân, đã và đang trở thành một vấn đề bức xúc hàng đầu của xã hội. Mặt khác, các đại biểu chỉ ra nhiều bất hợp lý, thiếu thực tế dự thảo luật và đề nghị cần bổ sung, để phù hợp với thực tiễn. Đó là việc một số hành vi vi phạm đã xảy ra trong thực tế, cần phải nghiêm cấm nhưng chưa được đưa vào dự luật, như: Việc sử dụng các vật dụng (dụng cụ, thùng chứa, bao gói) có chất độc hại để chứa đựng, bảo quản thực phẩm, có khả năng thôi nhiễm vào thực phẩm gây nguy cơ mất ATTP; chưa quy định trách nhiệm quản lý ATTP đối với thực phẩm chiếu xạ, sữa (sữa tươi, sữa hộp) và các sản phẩm từ sữa...

Từ những vấn đề phát sinh do bán hàng đa cấp mà báo chí phản ánh thời gian qua, một số ý kiến đề nghị dự thảo luật cần quy định cụ thể hơn việc quản lý, giám sát chặt đối với các doanh nghiệp kinh doanh loại hình này; đặc biệt là đối với các loại thực phẩm chức năng mà tác dụng của nó chưa rõ ràng và dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, như trà giảm béo, nước uống thảo mộc, trà thanh nhiệt... Đại diện Chi cục Thú y TP.HCM cũng kiến nghị cần có biện pháp chế tài đủ mạnh đối với các tổ chức, cá nhân cố tình kéo dài thời gian thu hồi sản phẩm hoặc thiếu trách nhiệm trong việc thu hồi sản phẩm vi phạm.

Ngoài ra, nhiều ý kiến băn khoăn khi dự thảo luật quy định “Miễn cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh thực phẩm cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm quy mô nhỏ, lẻ”. Bởi vì, hầu hết các cơ sở kinh doanh thực phẩm hiện nay trên địa bàn quận, huyện quản lý đều có quy mô nhỏ, lẻ, trong khi đối tượng phục vụ của loại hình này chiếm đại đa số người dân. Nếu miễn cấp giấy chứng nhận thì việc quản lý vệ sinh ATTP càng khó khăn hơn.

Trước lo âu của người dân về thực trạng vệ sinh ATTP, giáo sư Chu Phạm Ngọc Sơn, Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP.HCM kiến nghị các cơ quan chức năng cần phải gấp rút tăng cường đội ngũ thanh tra đến cấp phường, xã, vì lực lượng này hiện yếu cả về số lượng lẫn chất lượng.

Minh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.