Chuẩn bị lai dắt, lắp đặt đốt hầm Thủ Thiêm số hai

30/03/2010 18:11 GMT+7

(TNO) Chiều nay (30.3), Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã cơ bản thông qua kế hoạch lai dắt, lắp đặt đốt hầm Thủ Thiêm số hai của Ban Quản lý dự án (QLDA) Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TP.HCM. >> Đốt hầm Thủ Thiêm đến vị trí lắp ráp an toàn / Thông đốt hầm số 1 với hầm dẫn phía Thủ Thiêm / 116 ngày dìm hầm Thủ Thiêm

Quá trình lai dắt đốt hầm số hai sẽ diễn ra vào ngày 5.4. Dự kiến, đoàn lai dắt sẽ xuất phát từ bể đúc Nhơn Trạch (Đồng Nai) khoảng 7 - 8 giờ sáng và về đến vị trí lắp đặt ở khu vực Mỹ Cảnh, Thủ Thiêm (TP.HCM) vào khoảng 13 - 15 giờ chiều.

Sau đó, đốt hầm số hai sẽ được đưa vào vị trí kết nối với đốt hầm số một vào khoảng 15 - 18 giờ chiều cùng ngày.

Trong ngày 6.4, các đơn vị thi công sẽ thực hiện việc đánh dìm đốt hầm số hai (từ khoảng 7 - 9 giờ sáng ngày 6.4 đến 23 giờ đêm cùng ngày).

Được biết, chiều hôm qua (29.3), đốt hầm số hai đã được kéo lên khỏi bể đúc để kiểm tra kỹ thuật, chuẩn bị cho việc lai dắt, lắp đặt.

Theo đánh giá của Ban QLDA Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TP.HCM, quá trình lai dắt đốt hầm số hai sẽ khó khăn, phức tạp hơn đốt hầm số một vì đốt hầm được neo đậu ở giữa sông. Đây là khu vực nước sâu nhất và dòng chảy rất siết.

Do ở giữa sông nên việc xoay chuyển và bảo đảm an toàn trong quá trình lắp đặt đốt hầm số hai vào đúng vị trí kết nối cũng sẽ khó khăn hơn so với đốt hầm số một. Ban QLDA Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TP đề nghị tàu dự phòng và lực lượng hoa tiêu, CSGT đường thủy... vẫn sẽ làm nhiệm vụ cảnh giới trong suốt quá trình dìm hầm cho tới khi đốt hầm được dìm vào vị trí an toàn và hai cột định vị được tháo gỡ.

Đốt hầm số hai dài 92,4m; rộng 33,3m và cao 9,1m.

Cũng như đốt hầm số một, đốt hầm Thủ Thiêm số hai sẽ được lai dắt trên đoạn đường sông dài 22km từ bể đúc Nhơn Trạch (Đồng Nai) qua 5 quận, huyện của TP.HCM (huyện Nhà Bè, Q.1, Q.2, Q.4 và Q.7) để đến vị trí lắp ráp tại khu vực Mỹ Cảnh, Thủ Thiêm.

Đoàn lai dắt sẽ có 4 tàu kéo chính, 1 tàu kéo dự bị, 2 tàu đẩy cảnh giới và 5 ca-nô cao tốc làm nhiệm vụ dẫn đường và cảnh giới từ vị trí bể đúc hầm đến vị trí dìm hầm.

Đường đi của đốt hầm được chia làm hai đoạn. Đoạn 1 từ vị trí bể đúc đến ngã ba sông Sài Gòn (còn gọi là Ngã ba đèn đỏ). Đây là tuyến giao thông khá rộng nên sẽ tổ chức lưu thông theo từng khu vực, vận tốc di chuyển dự kiến của đoàn lai dắt là 5,5 km/giờ.

Đoạn 2 từ ngã ba sông Sài Gòn đến vị trí lắp đặt, luồng hẹp và có nhiều đoạn bờ sông uốn cong nên sẽ cấm mọi phương tiện lưu thông khi đoàn lai dắt đốt hầm đi qua, vận tốc di chuyển của đoàn lai dắt là 3,7 km/giờ.

Hai mươi bốn cơ quan và đơn vị chức năng sẽ tham gia công tác lai dắt nhằm đưa đốt hầm số hai đến vị trí lắp đặt an toàn.

Trong đợt lai dắt đốt hầm thứ hai này có thêm sự tham gia của Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ để cập nhật các số liệu quan trắc về mưa, gió, dòng chảy và trường ĐH Giao thông Vận tải, ĐH Bách Khoa TP.HCM, Hội Liên hiệp Khoa học Kỹ thuật TP.HCM đi theo để nghiên cứu quá trình thực hiện công trình.

Quá trình lai dắt đốt hầm thứ hai sẽ không có đoàn trực thăng quay phim nhưng thay vào đó, Ban QLDA Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TP đang nghiên cứu kế hoạch thực hiện việc quay phim dưới nước.

Chiều 4.4, Ban chỉ đạo thực hiện lai dắt, thi công lắp đặt các đốt hầm dìm sẽ tổng kiểm tra toàn bộ tuyến luồng, lộ trình lai dắt.

Ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM, chỉ đạo: Công tác lai dắt đốt hầm số hai phải được thực hiện trên tinh thần không lơ là, chủ quan và mọi việc đều phải được kiểm tra từng chi tiết giống như lần một. Đặc biệt lưu ý, luồng sông Sài Gòn có mật độ tàu bè lưu thông dày đặc. Đốt hầm số hai lại nằm ở giữa dòng. Vì thế, việc điều phối giao thông đường thủy trong quá trình lai dắt và dìm hầm là cực kỳ quan trọng, nhất là vào thời điểm sau khi giải phóng luồng, bắt đầu cho các phương tiện lưu thông trở lại.

Lực lượng CSGT đường sông sẽ được tăng cường. Mọi hoạt động lưu thông tàu biển và các phương tiện thủy nội địa khác quanh khu vực dìm hầm sẽ tạm ngưng trong 36 giờ (tức dự kiến vào khoảng 12 giờ ngày 5.4 đến 0 giờ ngày 7.4).

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.