"Mother" đoạt giải Phim xuất sắc nhất

23/03/2010 23:04 GMT+7

Là một trong hai bộ phim dẫn đầu danh sách đề cử, Mother (Hàn Quốc) đã giành được nhiều giải nhất (3) tại lễ trao giải AFA tối 22.3, trong khuôn khổ hội chợ phim quốc tế Hồng Kông.

Phim Bodyguards and Assassins (Vệ sĩ và sát thủ, Hồng Kông - Trung Quốc) giành được 2 giải cho vai nam chính và phụ. City of Life and Death (Trung Quốc), At the End of Daybreak Daybreak (Malaysia - Hồng Kông - Hàn Quốc), Face (Đài Loan) cũng giành được 2 giải mỗi phim. Trong đó, City of Life and Death đã mang về cho Lu Chuan giải Đạo diễn xuất sắc nhất.

Mother (Mẹ) là phim của đạo diễn trẻ Bong Joon-ho, từng được lựa chọn trong hạng mục Un Certain Regard (dành cho những bộ phim mang tính thể nghiệm) của LHP Cannes 2009. Mother mang âm hưởng hình sự với nhiều yếu tố rùng rợn - như phong cách quen thuộc của Bong Joon-ho - đã chinh phục được ban giám khảo. Đó là câu chuyện về bà mẹ có đứa con trai trí não chậm phát triển bị nghi ngờ giết người. Bằng tình mẫu tử đến mù quáng, bà mẹ đã gắng sức gạt bỏ những sự thật (nhưng theo bà là dối trá) để chứng minh rằng con trai mình vô tội. Đây cũng là lần thứ hai Bong Joon-ho giành được giải ở AFA sau khi The Host (Quái vật sông Hàn) của anh đã chiếm đến 4 giải ở lần tổ chức đầu tiên của giải thưởng này.

 
Diễn viên triển vọng Ng Meng Hui - Ảnh: Asianfilmawards.asia 

AFA lần thứ 4 cũng vinh danh 2 gương mặt nổi tiếng đến từ Ấn Độ và Trung Quốc. Đó là Amitabh Bachchan (Ấn Độ), nam diễn viên sinh năm 1942, từng đóng trên 100 phim và được tạp chí TIME gọi là “Bố già của kinh đô điện ảnh Bollywood”, đã được AFA trao giải Thành tựu trọn đời. Đạo diễn Trương Nghệ Mưu (Trung Quốc) xứng đáng được ghi nhận vì những cống hiến nổi bật của ông cho điện ảnh châu Á. Đạo diễn Ngô Vũ Sâm với bộ phim Đại chiến Xích Bích cũng được vinh danh như một đạo diễn có phim ăn khách nhất năm 2009.

Với Chơi vơi, lần đầu tiên phim VN đã có mặt trong danh sách đề cử 3 hạng mục là kịch bản (Phan Đăng Di), quay phim (Lý Thái Dũng) và âm nhạc (Ngọc Đại). Đúng như dự đoán của đạo diễn Phan Đăng Di, đối thủ đáng gờm nhất của hạng mục kịch bản chính là tác giả Bong Joon-ho và Park Eun-kyo - biên kịch phim Mother vì bộ phim này kịch bản rất xuất sắc. Ở hai đề cử còn lại, đại diện VN cũng thất bại trước quay phim Cao Yu (City of Life and Death) và nhạc sĩ Lo Ta-Yu (Vengeance).

 
Poster Mother - Phim xuất sắc nhất AFA 2010

AFA đang được chú ý bởi giá trị của những bộ phim được lựa chọn vào đề cử, cũng như vị trí của các thành viên ban giám khảo qua các năm. Chủ tịch ban giám khảo 14 người của AFA năm nay là một diễn viên quen thuộc với khán giả VN qua bộ phim Người tình - diễn viên Lương Gia Huy. Dù mới chỉ 4 lần tổ chức, AFA hiện được coi là sự công nhận cuối cùng với các tài năng điện ảnh châu Á sau một năm ghi dấu ở các giải thưởng lớn trên thế giới. AFA đã từng được đón các ngôi sao, các nhà sản xuất, đạo diễn nổi tiếng trên thế giới như Oliver Stone, William Hurt, Arthur Cohn, Barrie Osborne, Harvey Weinstein, Luc Besson, Lý Liên Kiệt, Ngô Vũ Sâm, Lương Triều Vỹ, Hầu Hiếu Hiền... đến tham dự.

Các giải thưởng của AFA lần thứ 4

- Mother (Hàn Quốc): Phim xuất sắc nhất, Kịch bản (Park Eun-kyo, Bong Joon-ho) và Nữ diễn viên chính (Kim Hye-ja)

- City of Life and Death (Trung Quốc): giải Đạo diễn (Lu Chuan) và quay phim (Cao Yu)

- At the End of Daybreak Daybreak (Malaysia - Hồng Kông - Hàn Quốc): giải Diễn viên triển vọng (Ng Meng Hui) và Nữ diễn viên phụ (Wai Ying-hung)

- Bodyguards and Assassins (Hồng Kông- Trung Quốc): giải Nam diễn viên chính (Wang Xueqi) và Nam diễn viên phụ (Nicholas Tse)

- Face (Đài Loan): giải Thiết kế (Alain-Pascal Housiaux, Patrick Dechesne, Lee Tian-Jue) và Phục trang (Christian Lacroix, Anne Dunsford, Wang Chia-Hui)

- Vengeance (Hồng Kông): giải m nhạc (Lo Ta-Yu)

- Karaoke (Malaysia): giải Dựng phim (Lee Chatametikool)

- Thirst (Hàn Quốc): giải Hiệu quả hình ảnh (Yi Zeonhyoung)

Cát Khuê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.