Ân ái ảo, nhập viện thực- Bài 2: Những ca bệnh kì quặc

19/03/2010 11:47 GMT+7

Bệnh viện thường là điểm dừng chân của nhiều bạn trẻ đắm chìm trong các màn ân ái ảo. Theo bác sĩ, những bệnh nhân này bị rối loạn tâm lý, hành vi, không kiểm soát được bản thân. >> Lang thang “phố đèn đỏ”

H. sinh viên trường ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội bị rơi vào trạng thái mê mộng. Trong đầu cậu luôn xuất hiện ảo giác với hình ảnh là những cơ thể phụ nữ với đường nét quyến rũ, hở hang.

Cùng với đó, H. thường xuyên có hành vi lệch lạc như lao vào tấn công và sờ soạng phụ nữ trẻ tuổi khi thấy họ. Đó là một trong những ca bệnh khá nặng vừa được khoa điều trị tâm thần nam và nghiện chất, Viện Chăm sóc sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận gần đây.

Chúng tôi gặp H. khi cậu và người nhà đang ngồi bên khuôn viên vườn hoa bệnh viện để thư giãn sau nhiều giờ truyền nước và dùng thuốc trên giường bệnh. 23 tuổi, nhưng trông H. lờ đờ, xanh xao thiếu hẳn sinh khí của một thanh niên đang độ trai tráng.

Mẹ H. đã gần 50 tuổi, nét mặt rầu rĩ tâm sự: “Mẹ con tôi quê ở Thanh Miện, Hải Dương. Khi còn học cấp III ở quê, H. ngoan lắm và không có biểu hiện gì khác thường”.

Xa nhà lên Hà Nội học, H. bắt đầu dính vào game. Thấy một thời gian dài con mình chẳng điện thoại cũng không về thăm nhà, mẹ H. lo lắng lên Hà Nội tìm vào xóm trọ của con.

Bà rụng rời khi thấy cảnh con mình đóng kín cửa, ngồi thu lu trong phòng chơi game. Sau đó bà phát hiện thêm những biểu hiện khác thường khác của H. như hay lẩm bẩm một mình, thích ăn trộm đồ lót phụ nữ về để mân mê.

Cách đây vài ngày, phòng tư vấn sức khỏe tâm thần Viện Chăm sóc sức khỏe tâm thần tiếp nhận một ca khá đặc biệt. Bệnh nhân nam tên L., học sinh của trường cấp III ở Hà Nội. Do ảnh hưởng của việc chơi game khiêu dâm, L. tìm mua thuốc kích dục cho em gái họ của mình uống rồi hai anh em quan hệ với nhau.

Sự việc trên kéo dài một thời gian mới bị gia đình phát hiện. Khi nhân viên tư vấn phòng khám hỏi chuyện,  L. nói không biết việc mình làm có gì không đúng vì thấy trong game các nhân vật cũng làm giống như vậy (!?)

Cách đây hai năm, Viện tiếp nhận một ca khá “chua xót” là hai anh em ruột, trong đó người anh 20 tuổi còn cô em gái đang tuổi dậy thì. Gia đình hai em rất khá giả, bố mẹ thường xuyên làm ăn xa nhà. Ở nhà hai anh em rủ nhau chơi game khiêu dâm và có những hành vi bắt chước cảnh ân ái của các nhân vật game.

Các bác sĩ, y tá của Khoa điều trị tâm thần nam và nghiện chất còn nhớ rõ trường hợp của T. một cậu học sinh THPT, nhà ở Vĩnh Phúc, phải đưa về đây điều trị hồi giữa năm 2009. T. nghiện game khiêu dâm đến nỗi bỏ nhà đi ở trọ các quán nét hàng tháng trời để được chơi. Lúc gia đình tìm về thì cậu như bị ma nhập.

Cha mẹ T. phát hoảng khi thường xuyên thấy cậu trộm về nhà đồ lót phụ nữ, giấu xung quanh bàn học và chỗ ngủ của mình. Mỗi lần thấy tranh ảnh phụ nữ là T. như phát cuồng vồ lấy, ánh mắt tê dại rồi chui vào một góc để... tự sướng.  


...tới bệnh viện - Ảnh: Phú Gia

Phát hiện, ngăn chặn?

Anh Nguyễn Tuấn Sơn, Phòng Tư vấn sức khỏe tâm thần Bệnh viện Bạch Mai, cho biết đa phần các bệnh nhân còn rất trẻ, nên tò mò về tình dục, luôn muốn được trải nghiệm cảm giác ân ái.

Theo anh Sơn, người trẻ thường bắt chước những gì diễn ra trong game kích dục vì không ý thức được hành động của mình.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, Trưởng khoa điều trị tâm thần nam và nghiện chất, Viện Chăm sóc sức khỏe tâm thần BV Bạch Mai, những ca bệnh như trên là hậu quả của việc chơi game khiêu dâm quá độ, đến mức biến đổi tâm lý hành vi. Những ca bệnh này rất khó điều trị và phải chạy chữa thời gian dài mới trở về trạng thái tâm lý bình thường để hòa nhập cuộc sống thực.

Viện Chăm sóc sức khỏe tinh thần BV Bạch Mai trung bình mỗi ngày tư vấn chữa trị cho 4-5 ca bệnh nghiện game có biểu hiện rối loạn tâm lý, hành vi nhẹ. Và tiếp nhận điều trị hàng chục ca nặng, có biểu hiện về tâm thần mỗi năm.

 Về việc ngăn ngừa, bác sĩ Dũng cho rằng cần phải có sự vào cuộc của gia đình và xã hội để giúp các bạn trẻ nhận thức được tác hại của game. “Đĩa game khiêu dâm bán tràn lan, hoặc chỉ cần vào internet có thể chơi được. Nếu lớp trẻ không được dạy cách tự bảo vệ mình, rất dễ chìm đắm vào đó. Cụ thể như game khiêu dâm, nếu lớp trẻ không được trang bị tối thiểu các kiến thức về giới tính và tình dục, chúng rất dễ thực hiện các hành vi lệch lạc”, bác sĩ Dũng bày tỏ lo lắng.

Biểu hiện nghiện game

Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng cho biết thông thường người chơi phụ thuộc vào game 4 mức độ: chơi cho vui; chơi theo đợt; lạm dụng và nghiện. Với 2 mức độ đầu, người chơi có biểu hiện bình thường và không bị lệ thuộc vào game.

Tuy nhiên, 2 mức độ sau thì người chơi sẽ bị game ảnh hưởng nghiêm trọng. Đầu tiên là rối loạn sinh lý, như mất ngủ, bỏ bê ăn uống. Tính tình thay đổi, cáu giận trầm tư khác thường; đặc biệt là xuất hiện trạng thái hoang tưởng, mê mộng và có những hành vi lệch lạc có hại cho bản thân, gia đình và xã hội.

Theo Phú Gia / Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.