Các lò luyện thi ế ẩm

16/03/2010 10:35 GMT+7

Ra Tết, thông thường các năm trước số học sinh “khăn gói” lên Hà Nội theo học các lớp luyện thi vào đại học rất đông. Nhưng năm nay, tình hình đã có những thay đổi.

Mặc dù quảng cáo là “phòng học chất lượng cao có điều hòa nhiệt độ” (theo tờ rơi quảng cáo của Trung tâm luyện thi đại học Đa Minh - gần cổng ĐH Bách khoa), đội ngũ giáo viên giỏi, nhiệt tình, nhiều kinh nghiệm... nhưng số lượng học sinh đến đăng ký học ở trung tâm này vẫn rất vắng vẻ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm nay hầu hết các trung tâm luyện thi đều cho phép sĩ tử có thể chọn thầy hoặc dự học thử các lớp rồi quyết định.

Học phí mỗi khóa học cả 3 môn của một khối thi dao động trong khoảng 1 triệu đồng đến 1,3 triệu đồng. Còn nếu học thử thì mỗi ca 2 tiếng mất khoảng từ 15.000 - 20.000 đồng.

Mặc dù áp dụng cơ chế rất linh hoạt nhưng theo phản ánh của các trung tâm luyện thi, năm nay số lượng sĩ tử đăng ký học tại các lớp học cấp tốc đã giảm đi rất nhiều. Các trung tâm ôn luyện ở khu vực cổng trường Đại học Sư phạm 1, Đại học Bách khoa... không còn cảnh chen lấn nhau để mua vé học như những năm trước.

Khi chúng tôi đến hỏi lịch ôn thi thì nhân viên của Trung tâm luyện thi Tô Hoàng (số 51A Đại Cồ Việt, Hà Nội) đưa cho tôi một tờ giấy ghi một địa chỉ rồi cho biết: “Chị vào trong địa chỉ này mà xem lịch học và mua vé. Mọi năm thì bọn em cũng có tờ rơi giới thiệu về lịch học và các giáo viên dạy nhưng năm nay ít người hỏi quá nên em vẫn chưa mang ra”.

Ngõ 336 đường Nguyễn Trãi cũng là một con ngõ nổi tiếng với nhiều trung tâm luyện thi của Hà Nội.

Tuy nhiên, khi chúng tôi đến thì chỉ có 5/11 trung tâm mở cửa và số thí sinh đến đăng ký học rất lác đác.

Còn các trung tâm luyện thi của trường Đại học Sư phạm và xung quanh khu vực trường này vốn nổi tiếng với cảnh xếp hàng mua vé học thì năm nay số học sinh đến đăng ký cũng chỉ có lác đác.

Một nhân viên của một trung tâm gần cổng trường Đại học Sư phạm ngồi nhàn rỗi đọc báo, than phiền: “Nghĩ mà thèm cái không khí nhộn nhịp của mấy năm trước, cảnh các sĩ tử rồng rắn xếp hàng đăng ký học cứ như mua sổ gạo. Năm nay vắng quá, từ trưa đến giờ ngồi đây cũng chưa được thêm người nào đăng ký”.

Chị này cũng cho biết thêm, những năm trước nếu đến đăng ký học muộn thì thường phải theo học những lớp buổi tối vì những lớp ngày bị quá tải, còn đến năm nay thì hiện vẫn chưa có lớp nào bị quá tải.

“Mọi năm sinh viên để xe chật hết cả sân nhưng năm nay thì vắng hơn”, người bán nước ở lò luyện thi tại khu H8 của trường Đại học Sư phạm cho biết.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện của các trung tâm luyện thi cho biết, năm nay số lượng thí sinh đăng ký học các lớp khối A và khối C vẫn đông hơn cả.

Theo các trung tâm thì năm nay đa số học sinh cũng không đăng ký học cả 3 môn như những năm trước mà chỉ cảm thấy cần thiết học môn nào thì đăng ký học nên số lượng học sinh cũng giảm đi đáng kể.

Khối A thì số lượng học sinh tham gia học cả 3 môn tương đối đều nhau, còn khối B có lớp học môn Sinh, khối D có môn Ngoại ngữ, khối C thì môn Sử có số lượng học sinh đăng ký học đông hơn.

“Năm trước mình học môn Sử yếu, chưa biết cách trình bày bài nên năm nay phải đi ôn, còn lại thời gian mình tự ôn lại kiến thức có lẽ sẽ hiệu quả hơn bởi vì bây giờ kiến thức cũng tập trung vào cơ bản, mình ôn kỹ lại và nắm chắc cơ bản là được”, Nguyễn Thị Thu Giang, học sinh ôn luyện khối C, quê ở TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình cho biết.

Ngọc Tuyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.