Chủ động, linh hoạt trong thông tin đối ngoại

10/03/2010 01:06 GMT+7

* Báo Thanh Niên được tuyên dương về công tác tuyên truyền biển, đảo Sau 2 ngày làm việc, hôm qua, Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới cắm mốc năm 2009, triển khai nhiệm vụ năm 2010 được tổ chức tại TP Đà Nẵng đã kết thúc.

Theo báo cáo tại hội nghị, trong năm 2009, Việt Nam đã hoàn thành phân giới, cắm mốc toàn tuyến biên giới trên đất liền với Trung Quốc; tôn tạo, tăng dày cột mốc biên giới với Lào; triển khai tích cực công tác phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền với Campuchia. Bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, đấu tranh, ngăn chặn những hành động xâm phạm chủ quyền ở biển Đông. Việt Nam đã thành công trong việc chuyển tải đến thế giới thông tin, hình ảnh một đất nước đổi mới, năng động, bản lĩnh, đối phó có hiệu quả với những tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính và suy giảm kinh tế toàn cầu, có vai trò và vị trí ngày càng cao trên thế giới, đảm nhiệm thành công vai trò Ủy viên không thường trực HĐBA Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2008 - 2009 và đang tự tin đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN.

Tại hội nghị, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đánh giá công tác tuyên truyền về phân giới, cắm mốc biên giới, bảo vệ chủ quyền biển đảo đã có nhiều tiến bộ. Theo đó, nhiệm vụ trọng tâm tại hội nghị là phải tổng kết, đánh giá những mặt làm được và chưa được trong năm 2009 trên cả 3 lĩnh vực: thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo và phân giới, cắm mốc biên giới để rút ra những bài học kinh nghiệm, đóng góp tích cực cho phương hướng công tác này trong năm 2010. "Tình hình nhiệm vụ mới đòi hỏi chúng ta phải đổi mới tư duy, chủ động, kịp thời và linh hoạt triển khai các hoạt động thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức, với nội dung phong phú theo đúng phương châm "chính xác, kịp thời, linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng" để công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc đạt hiệu quả thiết thực", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Sau khi nghe trình bày các tham luận, báo cáo của các đại diện lãnh đạo các bộ, ban ngành, địa phương, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Tô Huy Rứa nêu rõ: Hoạt động thông tin đối ngoại trong năm 2009 đã được đẩy mạnh với nội dung ngày càng phong phú, sinh động, phù hợp hơn với từng nhóm đối tượng. Đặc biệt là thành công của việc biên soạn xong "Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2010 - 2020"; cuộc đấu tranh chống các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch đã được tiến hành chủ động, bài bản hơn. Công tác tuyên truyền về biển, đảo cũng đã được tiến hành thường xuyên với sự tham gia của nhiều bộ, ban ngành địa phương với lực lượng được mở rộng hơn trước. Việt Nam đã thông tin đến cán bộ, nhân dân; nhiều cơ quan báo chí nước ngoài về những kết quả chính, ý nghĩa lịch sử việc hoàn thành phân giới, cắm mốc Việt Nam - Trung Quốc và các hiệp định liên quan, đã giải tỏa được một số băn khoăn, hoài nghi trong dư luận.

Tuy nhiên, ông Tô Huy Rứa cũng chỉ những điểm yếu cần khắc phục trong công tác này. Theo đó, việc nhận thức về vị trí, vai trò của thông tin đối ngoại đối với một số ngành và địa phương, cơ sở chưa thực sự được coi trọng, chưa giới thiệu được hình ảnh của mình đến bạn bè quốc tế; việc ứng dụng các công nghệ mới vào thông tin đối ngoại còn chậm và bộc lộ yếu kém; tuyên truyền và đấu tranh về bảo vệ chủ quyền Việt Nam trên biển Đông chưa được tiến hành thường xuyên để phản bác yêu sách của các bên liên quan; công tác đấu tranh dư luận chưa được tiến hành bài bản. Nhiều báo chí còn nặng về khai thác các thông tin nhạy cảm, đôi khi chưa được kiểm chứng, gây phức tạp cho quan hệ đối ngoại... Ông Tô Huy Rứa đã đề ra những phương hướng, nhiệm vụ của công tác này trong năm 2010, trong đó, nhấn mạnh đến việc tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới...

Tại hội nghị, Ban Tuyên giáo T.Ư đã trao bằng khen cho 50 tập thể (trong đó có Báo Thanh Niên) và 28 cá nhân đã có thành tích trong công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới cắm mốc năm 2009; Bộ Tư lệnh Hải quân trao tặng 46 bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp tuyên truyền...

Vũ Phương Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.