Trào lưu xăm mình trong giới trẻ

04/03/2010 09:10 GMT+7

(TNTT>) Ngày nay, xăm một hình ảnh, một dòng chữ trên cơ thể là điều bình thường ở các bạn trẻ. Họ tìm đến nghệ thuật xăm mình vì lý do gì và họ muốn thể hiện điều gì qua hình xăm của mình, mời bạn đọc tham gia tìm hiểu cùng TNTT>

Xăm - xưa và nay

Xăm là một hình thức ghi dấu trên da bằng mực để làm đẹp hay vì những lý do khác: xăm là dấu hiệu của địa vị và đẳng cấp; là biểu tượng của niềm tin tâm linh, sùng bái tôn giáo, lòng mộ đạo; là sự trang hoàng cho lòng dũng cảm, hấp dẫn giới tính; là dấu hiệu của phồn thực, vật đảm bảo cho tình yêu; là bùa hộ mệnh, là dấu hiệu của tù nhân và nô lệ... Xăm ở người có thể được coi là một loại hình nghệ thuật làm đẹp cơ thể trong khi xăm ở động vật thường để nhận biết và đánh dấu.

Khó có thể đánh giá người khác qua việc xăm mình vì đó là vấn đề cá nhân, lựa chọn cá nhân

Ngày xưa, đối với dân Văn Lang bơi lặn nhiều, xăm mình vằn vện là bắt buộc, xăm mình để khi xuống nước, cá thường và cá sấu thuồng luồng phải hoảng sợ hay ít ra tưởng là đồng loại. Các vua nhà Trần vốn dòng dõi chài lưới khi lên ngôi báu rồi cũng còn giữ tục xăm mình để nhớ gốc gác, đến đời Trần Anh Tông mới thôi.

Ngày nay, nhiều bạn trẻ đang phải tự hỏi: “Xăm mình hay không xăm mình?”, y như hoàng tử Ham-let ở Đan Mạch phải tự hỏi: “To be or not to be?”. Xăm mình đang là một trào lưu trong giới trẻ, nhiều bạn trẻ nghĩ đến việc đi xăm, tìm chỗ xăm vì lý do đơn giản: Bạn bè xung quanh xăm hết rồi, chẳng lẽ mình không xăm. Đối với những người trẻ, xăm mình như một cách chứng tỏ cá tính -  muốn mình trở  nên thật kỳ quặc hay thật mạnh mẽ, xăm mình để chứng tỏ sự sành điệu hoặc có thể xăm mình vì ý thích nhất thời, vì bế tắc trong cuộc sống... Trước đây, người xăm mình chủ yếu là nam giới, là dân “anh chị” muốn thể hiện đẳng cấp số má, là các vũ nữ hay cậu ấm, cô chiêu - những người thích chơi nổi, bây giờ khách đến xăm mình thường ở lứa tuổi teen, nhất là các cô gái trẻ là sinh viên, học sinh và những cô gái “nhà lành” hẳn hoi.


Hình xăm hoa văn nhỏ đã hoàn tất

Xăm hình gì?

Quyết định là sẽ xăm rồi, nhiều bạn trẻ cũng lưỡng lự không biết xăm hình gì cho hoành tráng. Thời Trần, quân và dân hay thích lên tay chữ Sát Thát. Có lúc, người ta hay xăm những chữ thể hiện ý chí như “Ninh thọ tử bất ninh thọ nhục” (Thà chết chứ không chịu nhục) hay xăm quan niệm sống dọc  theo hai cánh  tay “Quyết ra đi là gió bụi phong trần/Tránh sao được khi lòng đời xô đẩy”. Có lúc, người ta xăm những câu than thở “Nhớ mẹ” hay “Đời khổ”, “Hận tình”.  Trong giới giang hồ, hình xăm có ý nghĩa nhất định không phải ai muốn xăm gì cũng được.

Bây giờ con trai thích xăm hình rồng, rắn, đầu hổ, đầu sư tử, bọ cạp, nhện, tên người yêu, hay “Cá chép hóa rồng” (mình cá, đầu rồng), “Cửu long tranh châu” (chín con rồng tranh một viên ngọc) và “Tiên ông đánh cờ” (ba ông tiên ngồi gốc đa đánh cờ). Một số thiếu nữ thích xăm lên thân hình mình các hoa văn, hình con bướm, bông hồng, trái tim... Khá phổ biến bây giờ là mốt xăm sữa (loại hình xăm chỉ nổi lên khi có một chút cồn trong máu), xăm phản quang (loại hình xăm chỉ nổi lên trong bóng tối). Bên cạnh việc xăm hình lên cơ thể, nhiều người đã sử dụng những hình xăm decal (xăm vẽ hoặc xăm dán), họ có thể thay đổi hình thường xuyên theo sở thích. Tuy nhiên giới xăm chuyên nghiệp cho rằng phải xăm vĩnh viễn mới thực sự là chung thủy sành điệu.

Cân nhắc khi xăm

Trong xã hội hiện nay, khó có thể đánh giá người khác qua việc xăm mình hay không vì đó là vấn đề cá nhân, lựa chọn cá nhân. Xăm hình quả thật là một môn nghệ thuật có từ lâu đời, những  hình xăm có khi là những tác phẩm nghệ thuật vô giá được vẽ lên một chất liệu đặc biệt là da người sống, hình xăm có thể thể hiện nét văn hóa độc đáo, riêng biệt của từng đất nước.  Tuy nhiên có những người do suy nghĩ lệch lạc, trình độ thấp kém đã cố tình xăm lên người những hình không phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục; hoặc xăm ở những chỗ quá khêu gợi rồi cố tình phô hình xăm đó ra chỉ vì mục đích làm tăng thêm sự hấp dẫn của cơ thể - từ đó dẫn đến nhiều đánh giá không hay về  việc xăm hình.

Nhiều người cho xăm mình là giang hồ, đầu trộm đuôi cắp, lưu manh; là dấu hiệu của những người từng vào tù ra tội, nên thấy ai xăm mình là không có cảm tình, có ấn tượng không tốt. Có người thấy xăm mình cũng hay hay nhưng chỉ ngắm hình xăm của người khác chứ bản thân mình không “chơi”.

Cá nhân người viết bài này cho rằng xăm mình không phải là xấu nhưng trước khi xăm có lẽ cũng nên cân nhắc về môi trường sinh sống - làm việc trong hiện tại và cả trong tương lai nữa. Các cuộc thi hoa hậu, các trường trong hệ thống đào tạo của quân đội và công an, các công ty tổ chức xuất khẩu lao động không nhận những người xăm mình. Chắc ai cũng biết xăm đã đau và tốn kém nhưng xóa vết xăm còn đau và tốn kém hơn. Trước khi xăm nên cân nhắc kỹ lưỡng để tránh rước mệt mỏi, phiền phức vào thân chỉ vì một chút bồng bột nhất thời. Các bạn trai trẻ không phải suy nghĩ nhiều nhưng có bạn gái băn khoăn là xăm mình rồi khó lấy chồng… không xăm  hoặc sẽ phải chọn những anh có nhiều hình xăm hơn.

* Nguyễn Hà Phương (24 tuổi, nhân viên công ty FPT, Hà Nội): Tôi ủng
hộ chuyện xăm hình trên người vì những hình xăm có thể mang ý nghĩa, kỷ niệm mà ta muốn lưu giữ. Tôi có cậu bạn xăm hình mẹ cậu ấy đen trắng ở ngực. Chỉ thế thôi nhưng cũng khiến cho tôi cảm động rồi. Nhưng tôi không thích nhiều người xăm gần kín người, tôi nghĩ nghệ thuật đẹp khi có mức độ và chừng mực thôi, thái quá thì sẽ gây phản cảm. Tôi cũng thích xăm hình, một hình bé bé xinh xinh như là hình một con bướm ở cổ chân, một hình La Mã ở sau gáy, hay tên đứa con đầu lòng. Nhưng bây giờ thì thực sự tôi vẫn chưa có can đảm. Vì xăm hình là một sự thay đổi, mới mẻ như một bộ quần áo mới, nhưng có thể đến một lúc nào đó tôi không thích nữa thì sao.

 
* Phạm Thu Hương (26 tuổi, nhân viên ngân hàng tại Cát Linh, Hà Nội): Tôi thấy nhiều bạn trẻ bây giờ rất thích xăm, tôi cũng có một người bạn như vậy. Nhìn thấy những ai xăm hình trên người tôi thường nghĩ họ là dân chơi. Con trai xăm còn đỡ chứ tôi nhìn con gái xăm không thích lắm. Tôi thì chắc chắn sẽ không xăm vì gia đình tôi không ủng hộ chuyện đó, hơn nữa tôi cũng sợ vì xăm cũng đau mà nếu không xăm đúng chỗ có uy tín thì dễ bị nhiễm trùng, nguy hiểm.

* Nguyễn Tường Vân (25 tuổi, phiên dịch viên): Tôi có xăm hình hoa
văn thổ cẩm nhỏ ở sau lưng. Tôi nghĩ xăm hình như vậy vừa để làm đẹp mà lại có thể lưu giữ hình ảnh của quê hương. Tôi đang định xăm cả hình con chim Việt trên trống đồng Đông Sơn lên trên người. Tôi chỉ xăm hình nho nhỏ thôi vì xăm to không những đau mà khá tốn kém. Lần trước, tôi xăm hình hoa văn thổ cẩm màu mất tới một triệu rồi. Có một số bạn trẻ thích xăm vào chỗ kín, tôi thấy không hay chút nào, mất vệ sinh mà có thể ảnh hưởng tới sức khỏe.

* Vũ Lan Hương (25 tuổi, nhân viên công ty Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội): Tôi thấy xăm một hình nhỏ đẹp đấy chứ, nhưng xăm hết cả lưng hoặc tay như cánh con trai thì nhìn hơi ghê. Tôi và người yêu đang dự định xăm một hình đôi nhỏ xíu ở trên bàn tay hoặc vai. Tại có một lần tôi nhìn thấy đôi vợ chồng trẻ xăm một hình đôi ở ngón tay đeo nhẫn cưới rất độc đáo, từ đó tôi có ý nghĩ thích xăm hình. Tôi cũng sợ đau khi xăm nhưng chắc chịu được, vì đầy người đã xăm đấy thôi. Trước khi xăm, tôi sẽ tham khảo bạn bè, những người đã xăm rồi, địa chỉ xăm cho đảm bảo, an toàn.

Hồng n

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.