Người mua bảo hiểm AIA tại Việt Nam bị ảnh hưởng gì?

02/03/2010 23:56 GMT+7

Ngày 1.3, thị trường tài chính thế giới "rúng động" sau tin Tập đoàn bảo hiểm Prudential (Anh) đã đạt được hợp đồng mua lại Tập đoàn bảo hiểm AIA (là chi nhánh tại châu Á của Tập đoàn AIG Mỹ) với mức giá kỷ lục 35,5 tỉ USD. >> Prudential mua AIA với giá 35,5 tỉ USD Nghe đọc bài

Đây là thương vụ mua bán sáp nhập (M&A) lớn nhất trong lĩnh vực tài chính toàn cầu cho đến nay và cũng là thương vụ lớn nhất trong lịch sử 162 năm hoạt động của Prudential.

Cơ hội lớn từ thị trường châu Á

Với thương vụ này, thị phần của Prudential tại châu Á dự kiến sẽ tăng từ 47% lên 60% với tổng số khách hàng là hơn 30 triệu. Công ty bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential Việt Nam) cho biết, thương vụ này là sự kết hợp của hai công ty hàng đầu để tạo ra một vị thế mới nhằm nắm bắt cơ hội phát triển tại thị trường châu Á trong tương lai.

Trước đó trên thị trường bảo hiểm Việt Nam đã có trường hợp chuyển nhượng Công ty Bảo Minh CMG cho Dai-Ichi và quyền lợi của khách hàng vẫn được đảm bảo.

Tập đoàn AIG cũng đã đồng ý với điều khoản không chào bán AIA ra công chúng (IPO) tại Sở Giao dịch chứng khoán Hồng Kông. Thương vụ này sẽ được thực hiện thông qua việc sáp nhập cả Prudential và AIA thông qua việc hình thành một công ty mới tạm gọi là "tân Prudential". Công ty này vẫn giữ tên gọi là Prudential, đồng thời giữ nguyên trụ sở tại Anh và giao dịch trên Sở Giao dịch chứng khoán London. Riêng cổ phiếu ADR (cổ phiếu của tân Prudential niêm yết tại thị trường chứng khoán Mỹ) sẽ giao dịch tại Sở Giao dịch chứng khoán New York.

Theo Prudential Việt Nam, nắm được tầm quan trọng của khu vực châu Á, sau khi sáp nhập, Prudential sẽ nhanh chóng niêm yết cả 2 cổ phiếu (AIA và Prudential) trên Sở Giao dịch chứng khoán Hồng Kông sau khi thương vụ hoàn tất các thủ tục. Về mặt nhân sự, Hội đồng quản trị hiện tại của Prudential sẽ trở thành Hội đồng quản trị của tân Prudential. Tập đoàn AIG sẽ nhận được tổng số tiền là 35,5 tỉ USD trong đó 25 tỉ là tiền mặt và 10,5 tỉ dưới dạng cổ phiếu của tân Prudential và các chứng khoán khác. Phần tiền mặt sẽ được cung cấp dưới dạng quyền phát hành trọn gói huy động 20 tỉ USD (đây được coi là vụ huy động kỷ lục tại Anh) và thông qua việc chuyển nhượng nợ trị giá 5 tỉ USD.

AIA thành lập năm 1919 tại Hồng Kông. Hiện hoạt động tại 15 thị trường trong đó có Việt Nam và có hơn 23 triệu khách hàng. Năm 2009, AIA có lợi nhuận 1,4 tỉ USD trong năm tài khóa kết thúc vào 30.11.2009.

Nhận định về thương vụ sáp nhập này, ông Tidjane Thiam, Tổng giám đốc Prudential khẳng định, thương vụ này đặc biệt hấp dẫn và có một không hai để thay đổi cả tập đoàn. Việc liên kết giữa Prudential và AIA sẽ tạo thành  một hãng bảo hiểm nhân thọ độc nhất vô nhị được cấu thành từ những giá trị và tài sản khách hàng kết hợp lại.

Châu Á đã tỏ rõ là khu vực quan trọng đối với Prudential trong những năm qua. Riêng năm 2009 đã đóng góp 44% lợi nhuận từ các hợp đồng mới (sau thuế). Tập đoàn sau khi sáp nhập sẽ nhận được 60% lợi nhuận từ hợp đồng mới tại khu vực châu Á và sẽ giúp Prudential đạt được vị trí dẫn đầu trong thị trường trọng yếu trong khu vực.

Quyền lợi của khách hàng không thay đổi

Trả lời về quyền lợi, nghĩa vụ của các khách hàng thuộc AIA sau khi sáp nhập, Prudential Việt Nam khẳng định, tất cả quyền lợi của khách hàng vẫn được đảm bảo. Do nhiều thủ tục của việc sáp nhập hiện nay đang được hoàn tất nên chưa có thông tin cụ thể cho các vấn đề này. Tuy nhiên, về vấn đề bảo vệ quyền lợi của khách hàng trong chuyển giao hợp đồng bảo hiểm, Luật Kinh doanh bảo hiểm quy định, trong trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm bị mất khả năng thanh toán, hoặc giải thể... doanh nghiệp bảo hiểm này phải chuyển giao toàn bộ hợp đồng bảo hiểm (HĐBH) cho các doanh nghiệp khác. Việc chuyển giao HĐBH phải kèm theo việc chuyển giao các quỹ kể cả quỹ dự phòng nghiệp vụ liên quan đến toàn bộ HĐBH được chuyển giao. Các quyền hạn, nghĩa vụ theo HĐBH được chuyển giao không thay đổi cho đến khi hết hạn hợp đồng.

Công ty bảo hiểm AIA tại Việt Nam cũng cho biết, họ đã bắt đầu gửi thư đến cho các khách hàng của mình, trong đó khẳng định mọi quyền lợi, nghĩa vụ... của khách hàng không có gì thay đổi. Hiện nay, các hoạt động về chăm sóc, tư vấn khách hàng vẫn được tiến hành bình thường. Tính đến ngày hôm qua, cũng không có nhiều khách hàng của AIA gọi điện đến hỏi về việc này. "Chúng tôi hoạt động tại nước sở tại thì sẽ phải tuân thủ luật pháp của nước sở tại trong lĩnh vực này. Ai quản lý thì cũng thế thôi, quyền lợi khách hàng vẫn được đưa lên hàng đầu" - vị đại diện này nói.

Nguyên Khanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.