Prudential mua AIA với giá 35,5 tỉ USD

01/03/2010 23:46 GMT+7

Vụ mua bán lớn nhất trong lĩnh vực bảo hiểm sẽ biến Prudential trở thành hãng bảo hiểm lớn nhất thế giới xét về thị trường vốn hóa.

Hãng bảo hiểm Prudential của Anh hôm qua cho biết đã đồng ý mua lại Công ty bảo hiểm nhân thọ AIA từ tập đoàn tài chính - bảo hiểm khổng lồ AIG của Mỹ, theo AFP. Báo Wall Street Journal cho biết AIG đã thông qua quyết định bán AIA - cơ ngơi chính của họ ở châu Á - và Cục Dự trữ Liên bang cùng Bộ Tài chính Mỹ đã phê chuẩn thương vụ trên. Thỏa thuận mua bán trị giá 35,5 tỉ USD, trong đó Prudential sẽ trả 25 tỉ bằng tiền mặt, số còn lại bằng cổ phiếu của chính Prudential.

Đây là vụ mua bán lớn nhất trong lĩnh vực bảo hiểm, không tính tới các vụ chính phủ cứu trợ. Thương vụ này sẽ biến Prudential trở thành hãng bảo hiểm lớn nhất thế giới xét về thị trường vốn hóa, không kể các hãng bảo hiểm Trung Quốc.

AIG từng là một trong những tổ chức tài chính hùng mạnh nhất thế giới. Nhưng cuộc khủng hoảng trong những năm qua đã đẩy tập đoàn này đến bờ vực phá sản, buộc Chính phủ Mỹ phải vung tiền ra cứu. Đến nay, AIG đã nhận được hơn 180 tỉ USD từ Chính phủ Mỹ để cầm cự qua cơn nguy biến. Báo cáo tài chính mới nhất cho thấy AIG vẫn lỗ nặng, nhưng đã bớt khó khăn hơn. Cụ thể, lỗ trong quý 4/2009 là 8,87 tỉ USD, thấp hơn nhiều so với con số 61,7 tỉ của cùng kỳ năm 2008. Trên tổng thể, AIG lỗ 10,9 tỉ USD trong năm 2009, so với 99,3 tỉ của năm trước đó.

Trong khó khăn, AIG từng có nhiều tính toán liên quan tới số phận của AIA. Vào năm 2008, họ dự định bán 49% cổ phần của công ty con nhưng sau đó đã phải từ bỏ do chẳng nhận được đề nghị nào vừa ý. Hồi tháng 5.2009, AIG lại dự định phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng đối với AIA. Giờ đây, đề nghị mua lại của Prudential dường như được AIG coi là giải pháp, bởi nó cung cấp một lượng tiền mặt lớn.

Về phía Prudential thì từ lâu đã tỏ rõ tham vọng đẩy mạnh làm ăn tại thị trường châu Á. Trên thực tế, trong thời gian gần đây, châu Á chiếm hơn một nửa tổng số hợp đồng mới ký của Prudential. Để thực hiện tham vọng bành trướng tại châu lục tấp nập này, họ từng dạm mua AIA hồi năm 2008. Thương vụ ngày trước sụp đổ, nhưng ham muốn của Prudential thì vẫn được bảo lưu. Trong mấy ngày qua, Chủ tịch Tidjane Thiam của Prudential đã bay qua New York để đàm phán với đối tác Mỹ. Và cuối cùng, chuyện mua bán đã được chốt lại.

Mua AIA, Prudential sẽ tiếp quản một hệ thống kinh doanh với 20.000 nhân viên và 250.000 đại lý trong một thị trường rộng lớn bao gồm nhiều nước và vùng lãnh thổ như Việt Nam, Hồng Kông, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia... Cuộc tiếp quản này sẽ tạo ra cán cân mới trong lĩnh vực tài chính, bảo hiểm tại khu vực châu Á và thế giới.

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.