Ấm, bền nhà nhựa tái chế

01/03/2010 10:20 GMT+7

(TNTT>) Nhựa tái chế biến những cái đã được chế tạo thành... tiền chế. Và nó là một giải pháp cho việc xử lý hàng núi rác thải mà chúng ta ném đi.

Công dụng mới nhất của nhựa tái chế là xây dựng những ngôi nhà ấm cúng. Giá cả thế nào ư? Toàn bộ các thứ, cùng với phòng tắm, nhà bếp và hệ thống ống nước, có giá khoảng 42.000 bảng, dĩ nhiên bạn phải có đất sẵn để làm nhà.

Một công ty tiên phong ở Swansea (Anh) đang xây dựng những ngôi nhà có 3 phòng với khung nhà được chế tạo hoàn toàn bằng nhựa tái chế, bao gồm hàng ngàn chai nước. Mỗi nhà được làm bằng 18 tấn rác thải nhựa mà lẽ ra được đưa đến các bãi chôn rác trên khắp xứ sở sương mù. Số lượng này tương đương với 9.000 ti-vi cũ hoặc khoảng 7.200 máy tính để bàn.

Công nghệ làm nhà bằng nhựa tái chế chưa có ở Việt Nam. Nhưng nước ta đã góp tay chế tạo quần áo làm bằng vỏ chai nhựa. Tập đoàn Debenhams Plc cho biết những bộ trang phục làm bằng vỏ chai nhựa tái chế của họ được sản xuất ở Việt Nam. Phát ngôn viên Elena Antoniou khẳng định nếu những sản phẩm này được người tiêu dùng ưa chuộng thì Debenhams “không có lý do gì mà không mở rộng sử dụng nguyên liệu này cho các kiểu trang phục nam”.

Loại nhựa đặc biệt chắc hơn khoảng 4 lần so với bê tông và có khả năng cách nhiệt cao hơn gấp 2 lần, cho phép các hộ gia đình cắt giảm phân nửa chi phí sưởi ấm. Ngoài ra, nó còn có khả năng chống lửa, bão, gió, và vì được làm bằng nhựa, nó không thấm nước một cách tự nhiên.

Công nghệ TPR

Công ty tiên phong nói trên là Affresol, đã phát triển được loại vật liệu mới có tên gọi Thermo Poly Rock (TPR) từ nhựa tái chế và khoáng chất. Affresol tuyên bố quy trình làm lạnh năng lượng thấp đã được cấp bằng sáng chế của họ đã tạo ra một bộ phận kết cấu hết sức cứng chắc. Các tấm đúc TPR được gắn với nhau để hình thành khung chịu tải của ngôi nhà, vốn có thể được “khoác áo” bên ngoài bằng gạch hoặc đá, với nội thất được cách nhiệt và trát vữa như bất kỳ ngôi nhà nào. Mái nhà được phủ bằng vật liệu tái chế. Hãng Affresol ước tính tuổi thọ của ngôi nhà là hơn 60 năm, và các bộ phận TPR vẫn có thể được tái chế sau thời gian trên.

Worcester Bosch, công ty chuyên về hệ thống điện và sưởi ấm trong nhà, là đơn vị đặt mua khung nhà đầu tiên của Affresol cho nhà máy của họ ở Worcestershire. Hãng này cho biết bằng cách cung cấp nhựa từ nồi hơi làm bằng nhựa tái chế cho Affresol, họ có thể đạt được chính sách rác thải bằng 0. Hiện Affresol đang chờ BRE cấp phép xây dựng thí điểm 19 ngôi nhà ở Merthyr.

Affresol đã có 2 năm hợp tác với các trường đại học Cardiff và Glamorgan (Xứ Wales), Tổ chức Nghiên cứu xây dựng (BRE) và tổ chức Carbon Trust phát triển sản phẩm trên, với sự hỗ trợ từ quỹ đầu tư của chính quyền Xứ Wales, và Finance Wales, nhà cung cấp vốn thương mại cho các doanh nghiệp ở Wales.

Giám đốc của Affresol, ông Ian McPherson, cho biết các ngôi nhà làm từ nhựa tái chế có thể được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Ông nhấn mạnh: “Mỗi quốc gia đều gặp những vấn đề về rác thải và chúng tôi hiện có cơ hội biến rác thải thành một nguồn nguyên liệu xây nhà bền vững có khả năng tái chế 100%”. Bộ trưởng Kinh tế Xứ Wales, Ieuan Wyn Jones, nói rằng “quy trình bền vững mới” có tiềm năng đáng kể cho ngành xây dựng và “những việc làm xanh”. 

Không chỉ nhà tiền chế

Việc làm nhà bằng nhựa tái chế của Affresol được đánh giá là một hành động thiết thực nhằm góp phần giải quyết vấn đề rác thải, làm cho môi trường sống bớt ô nhiễm hơn. Có thể nói người Anh rất chịu khó tìm cách tận dụng nhựa tái chế để tạo ra những sản phẩm phục vụ đời sống, chẳng hạn như quần áo. Hồi tháng 4 năm ngoái, các nhà thiết kế của tập đoàn Debenhams Plc đóng trụ sở tại Anh đã giới thiệu một bộ trang phục dành cho nữ có giá 55 bảng được làm hoàn toàn bằng vỏ chai nhựa tái chế.

Elena Antoniou, phát ngôn viên của Debenhams Plc, phát biểu: “Chúng tôi rất tự hào về sự sáng tạo này bởi nó đi theo đúng xu hướng thời trang và môi trường mà không khiến Trái đất phải trả giá”. Debenhams không phải là hãng duy nhất giới thiệu trang phục làm từ vỏ chai nhựa tái chế. Hồi năm 2007, tập đoàn Marks & Spencer đã tung ra những bộ đồng phục học sinh cũng làm từ loại vật liệu trên với giá 20 bảng/bộ. Đây cũng là lần đầu tiên loại quần áo làm bằng nhựa tái chế được bán tại Anh.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.