Động đất tại Chile, ít nhất 122 người thiệt mạng

27/02/2010 17:38 GMT+7

* Chile ban bố tình trạng thảm họa (TNO) Hôm nay (27.2), một trận động đất mạnh tới 8,8 độ Richter đã làm rung chuyển miền trung Chile khiến ít nhất 122 người thiệt mạng, theo hãng tin BBC.

Theo AFP, trận động đất này đã dẫn tới cảnh báo sóng thần ở khắp Thái Bình Dương.

Trận động đất xảy ra vào lúc 3 giờ 34 phút sáng 27.2 (giờ địa phương, tức 13 giờ 34 phút cùng ngày, giờ VN), cách thành phố Concepcion, đông bắc Chile khoảng 115km và cách thủ đô Santiago của nước này 325km.

Trận động đất đã gây đổ sập nhiều tòa nhà ở những nơi kể trên.

Tổng thống vừa đắc cử Sebastian Pinera cho biết đã có ít nhất 122 người thiệt mạng (tính đến 23 giờ 50 ngày 27.2, giờ VN).

Theo Tổng thống đương nhiệm Michelle Bachelet, số người thiệt mạng có thể còn tăng cao.

Tổng thống Bachelet cũng khẳng định rằng sóng lớn đã ảnh hưởng đến các hòn đảo ở miền nam nước này.

Ngay sau khi xảy ra động đất, thủ đô Santiago chìm trong bóng đêm với hệ thống điện, điện thoại… đều bị tê liệt. Người dân hoảng loạn trong trang phục đồ ngủ chạy hết ra ngoài đường.

Những người dân ở phía nam thủ đô Santiago kể lại với hãng tin AFP rằng nhiều đường sá đã bị hư hại nặng do động đất.

 

Người dân ở khu trung tâm Santiago hoảng loạn tràn ra đường phố - Ảnh: Reuters

Sân bay ở thủ đô Santiago đã ngưng hoạt động và tất cả chuyến bay đi và đến đây đều bị hủy để chờ thông báo mới, hãng tin AFP dẫn thông tin từ giới chức sân bay cho biết. Thay vào đó, các chuyến bay được lệnh chuyển hướng sang Mendoza ở Argentina.

Theo hãng tin AFP, ngay sau khi thảm họa xảy ra, Tổng thống Chile Michelle Bachelet cùng các quan chức khác đã vội vã đến văn phòng để điều phối công tác khắc phục hậu quả của trận động đất trên cũng như trấn an dân chúng tại những vùng bị ảnh hưởng.

Tổng thống Bachelet cũng đã ban bố tình trạng thảm họa tại những vùng bị ảnh hưởng và kêu gọi người dân giữ bình tĩnh.

Mọi người đã di chuyển lên vùng đất cao hơn ở đảo Easter do lo sợ xảy ra sóng thần. Cảnh báo sóng thần đã được đưa ra khắp Thái Bình Dương và ở nhiều nơi khác.

Cụ thể, cảnh báo sóng thần đã được đưa ra tại Chile, Peru, Ecuador, Colombia, Hawaii, Úc, New Zealand và một số quốc gia quanh Thái Bình Dương.

Theo Cơ quan địa chất Mỹ, khu vực trên ngay sau đó cũng đã hứng chịu hai cơn dư chấn mạnh 6,2 và 5,6 độ Richter.

 
Hình ảnh phát trên truyền hình Telesur cho thấy một tòa nhà ở thành phố Concepcion bị bốc cháy sau trận động đất - Ảnh: AFP


Mọi người hoảng sợ chạy ra đường phố ở Santiago - Ảnh: Reuters


Một công nhân đang dọn dẹp đống đổ nát ở Santiago - Ảnh: Reuters


Nhiều ngôi nhà bị sụp đổ hoàn toàn vì động đất ở Santa Cruz - Ảnh: AFP

Tổng thống Bachelet đã đưa ra cảnh báo rằng nếu có thêm nhiều cơn dư chấn xảy ra, người dân ở các vùng biển ở Chile nên sơ tán lên những vùng đất cao hơn.

Bà cũng kêu gọi người dân ở những vùng bị ảnh hưởng không nên đi lại trên đường phố vì một số cây cầu ở những nơi này đã bị sập.

Những hình ảnh phát trên đài truyền hình Chile cho thấy một cây cầu lớn bắc qua sông Biobio ở thành phố Concepcion đã bị đổ sập. Ngoài ra, còn có một vụ cháy liên quan tới hóa chất ở thị trấn Colina, cách Santiago khoảng 20km nhưng ngọn lửa đã được dập tắt.

Nhiều bệnh viện ở một số vùng bị hư hỏng khá nặng.

BBC cho hay trận động đất kể trên là mạnh nhất ở Chile trong vòng 50 năm.

Trong khi đó, Philippines đã ra cảnh báo các khu vực thấp ở gần bờ biển nước này nên chuẩn bị cho cuộc sơ tán có thể xảy ra bất cứ lúc nào, theo hãng tin AFP.

Úc và New Zealand đã đưa ra cảnh báo sóng thần trong khi Nga khẳng định nước này đang theo dõi sát sao vụ việc.

Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama đã ra lệnh cho chính phủ nước này chuẩn bị hỗ trợ nạn nhân nếu cần thiết, hãng Jiji Press đưa tin.

Liên minh châu u cho hay họ đã sẵn sàng phối hợp hỗ trợ nạn nhân ở Chile ngay lập tức.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.