Nấu bánh chưng trên xứ tuyết

14/02/2010 14:13 GMT+7

(TNO) Năm nay, Hội người Việt tại Phần Lan có buổi họp mặt bà con hơi trễ. Đến ngày mùng 7 Tết (20.2), mọi người mới có dịp gặp gỡ đầu năm thông qua Đại nhạc hội mừng Xuân Canh Dần tại nhà hát Tapiola (Khu vực Espoo).

Đợi đến ngày đó thì lâu quá nên từng nhóm sinh viên đang theo học các trường đại học ở xứ sở Bắc u này đều có những sinh hoạt trước để đón Xuân phù hợp với hoàn cảnh của mỗi nhóm.  

Đây là cái Tết thứ 7 của tôi tại đất nước Phần Lan, những cảm giác chuẩn bị đón ngày Tết dân tộc mỗi năm cũng có khác nhau.

Tết đầu tiên, khi còn là một học sinh trung học, xung quanh tôi chỉ có vài bạn người Việt. Lúc đó, anh em chúng tôi rất muốn gọi điện thoại về cho gia đình hoặc ước được xem tivi cùng nhau đón giao thừa.

Nhưng, điện thoại lẫn tivi lúc đó đều chưa có trong khu vực sinh hoạt của chúng tôi, anh em chỉ biết ngồi bên nhau với vài ngọn nến nhỏ khi bên ngoài tuyết rơi đầy sân.

Ba năm sau, khi bước chân vào giảng đường đại học, tôi gặp gỡ nhiều bạn sinh viên đồng hương hơn, tập quán Việt Nam trở về với chúng tôi nhiều hơn và đặc biệt là những món ăn Việt cũng đầy đủ hơn  trước.

Giây phút đợi chờ khoảnh khắc giao thừa cũng được sưởi ấm bằng các chương trình trên Đài truyền hình Việt Nam, xem qua laptop.

Mỗi năm, chúng tôi làm một việc để nhớ về cái Tết ở quê nhà, và năm nay anh em nhóm chúng tôi quyết tâm nấu bánh chưng để thưởng thức hương vị Tết từ chính sản phẩm do mình thực hiện.


Cùng nhau gói bánh

23 Tết, ông Táo về trời. Một ngày sau, tôi và một số bạn cùng rủ nhau đến khu vực bán thực phẩm của các nước châu Á ở thủ đô Helsinki.

Ở đây có từng gian hàng cho các nước Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ...  Đất nước Phần Lan rất ít người Việt nên các tiệm thực phẩm Việt Nam tại đây cũng thật hiếm hoi, chỉ duy nhất một tiệm thực phẩm Việt Nam đúng nghĩa ở thủ đô Helsinki bán khá đầy đủ các đồ ăn, gia vị của Việt Nam. Đó chính là tiệm Vii Voan ở khu vực Hakaniemi, nơi chúng tôi dừng chân mua các thứ cần thiết cho quyết tâm đón Tết năm nay.

Giá cả chắc chắn cao hơn ở quê nhà rồi, nhưng có những thứ không thể không mua cho món bánh chưng: thịt ba chỉ từ 4 - 5 euro mỗi kg, nếp 5 - 8 euro/kg, đậu xanh 2 - 3 euro/250g...

"Lận túi" không nhiều nên anh em bàn với nhau tiết kiệm mỗi cái khoản lá chuối gói bánh, 3 euro cho một bịch chỉ 3 lá được chuyển bớt qua việc mua bù bằng các tờ giấy bạc giá rẻ hơn nhiều.

Nguyên liệu đã tạm đủ, tôi và Toại (học Công nghệ thông tin tại Trường Đại học Metropolia), chị Phương (học Quản trị kinh doanh ở Trường Đại học Haaga Helia) cùng rủ nhau đến nhà vợ chồng anh Dũng - chị Mai để họp mặt và bắt tay vào việc gói bánh.

Anh Dũng đã tốt nghiệp Đại học Metropolia cách đây vài năm và hiện đang làm công việc phát triển phần mềm cho Công ty Qentinel.

Đây là lần đầu tiên tôi gói bánh chưng vì trước đây đã có những người lớn trong nhà lo, hoặc là mua ngoài tiệm thôi. Chẳng ai trong số chúng tôi biết gói bánh cả, may mà hầu hết đều là dân Công nghệ thông tin (IT) nên việc tìm tư liệu trên mạng không có gì khó khăn lắm. "Vào Google", anh em được bày chi tiết cách làm, kèm theo cả hình ảnh và cứ thế mà lần mò ra.


Thành quả!

Chúng tôi phải cắt những hộp giấy và tạo thành hình vuông để gói bánh. Do lá chuối cũng khá mắc nên chúng tôi quyết định chỉ gói lớp trong cùng bằng lá chuối, còn "vòng ngoài" cho giấy bạc... chịu trận!

Ở đây, giấy bạc rất rẻ và được bán khá nhiều ở các chợ bình thường, dân địa phương thường dùng để nướng bánh, còn sinh viên mình thì để gói bánh chưng cũng được chứ có sao đâu!

Thế là nếp, đậu, thịt... được xếp vào. Sau đó, đến việc luộc bánh, phải chờ và canh nước luộc đến hơn 6 giờ. Vớt bánh ra, tôi phải dùng hai cục đá thật lớn để ép bánh suốt đêm mới có được thành phẩm do chính tay mình làm lấy.

Chúng tôi chia nhau mỗi người vài chiếc bánh và không quên để dành một ít gửi đến các bạn người Việt của mình ở các tỉnh xa thủ đô Helsinki.

Riêng tôi, có 10 bạn học ở các thành phố ở miền Bắc Phần Lan như là Kuopio (cách Helsinki hơn 500km), Rovaniemi (hơn 600km), Kajaani (hơn 300km)... Ở những nơi đó, việc mua các gia vị đơn giản mà người Việt thích dùng như nước mắm, gạo, xì dầu... hoặc chỉ là một lon sữa Ông Thọ thôi cũng đã là việc quá khó khăn, nói gì đến việc mua nếp, đậu xanh, lá chuối để mà gói bánh chưng cho ngày Tết.

Vì đã từng sống xa Helsinki khi còn học các năm trung học nên tôi hiểu rõ những khó khăn của các bạn ở xa về những việc mua sắm các món ăn Việt. May sao, có một bạn đi từ Helsinki đến Kuopio những ngày cận Tết nên tôi đã nhờ mang hộ bánh chưng gửi tặng các bạn “miền xa”.

Làm mọi việc với các bạn ở xa xong, tôi quyết định mở một cái ra dùng thử. Thật vui làm sao: bánh màu xanh lá chuối, nếp săn khít vào với nhau, thịt mềm, đậu mềm. Ngon tuyệt, thế là giao thừa năm nay mình có bánh chưng ăn rồi.

Ngoài trời tuyết rơi, trong nhà anh em tụ tập cắn miếng bánh chưng mà trong lòng thấm đậm ý nghĩa truyền thống Việt Nam, thật là “hết sảy”.

Tết Việt Nam ngay đây chứ đâu. Mong tất cả chúng ta cùng vui vẻ, chuẩn bị một năm mới có nhiều niềm vui trong học tập và các sinh hoạt khác.

Châu Đình Huy
(Sinh viên trường ĐH Metropolia, Phần Lan)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.