Giã biệt Spirit

31/01/2010 16:18 GMT+7

Sau hơn 6 năm Spirit lăn bánh trên bề mặt hành tinh đỏ, NASA đã chính thức nói lời giã biệt thiết bị tự hành này.

Trong thời gian hoạt động, Spirit đã đi xa hơn 5 dặm trên bề mặt sao hỏa, từ vùng đồng bằng đến cao nguyên và thậm chí leo lên đỉnh núi cao bằng với tượng Nữ thần Tự do. Tuy nhiên 9 tháng trước, Spirit bị sa vào một hố cát và mắc kẹt luôn ở đó. Trong lúc chạy lùi để quay trở lại điểm xuất phát vào tháng 4.2009, những bánh xe của Spirit đã sa xuống cát mịn như bột trên hành tinh đỏ. Thiết bị càng cố ngoi lên thì bánh càng lún sâu xuống cát.

NASA đã lên kế hoạch chi tiết để giải cứu Spirit bằng cách lợi dụng khả năng thời tiết tốt vào mùa xuân để thu tối đa năng lượng mặt trời, từ đó cố gắng chỉ huy nó tiến về phía trước. Nhưng kế hoạch này đã thất bại.

Dù bị mắc kẹt tại chỗ nhưng Spirit vẫn có thể tiếp tục cung cấp một số dữ liệu về thời tiết, về cấu trúc lớp đất nơi đó.

Theo báo Daily Mail, Spirit đáp xuống sao hỏa với thiết kế gồm 6 bánh xe nhưng một bánh bị hỏng ngay sau đó, vậy là với cái “chân què” nó đã bò đi khắp nơi trên sao hỏa. Các kỹ sư của NASA cũng đã từng xử lý lỗi của máy tính trên Spirit thành công. Lần này hy vọng cứu thoát nó không thực hiện được vì nó lại bị hỏng thêm một bánh xe, trục trặc ở bộ nhớ và cần ăng-ten. 

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.