HTV Awards nỗ lực làm mới

23/01/2010 00:21 GMT+7

Tăng thêm hạng mục diễn viên phụ trong lĩnh vực phim truyền hình, thêm 2 giải thưởng nghệ sĩ cống hiến do HTV trao tặng là những nét mới của giải HTV Awards năm nay.

Trong cuộc họp công bố danh sách top 5 do báo chí bình chọn (từ đề cử của BTC) vừa qua, trả lời những ý kiến thắc mắc lẫn gợi ý từ các phóng viên để tăng thêm sự đa dạng, phong phú của giải thưởng này, ông Nguyễn Chí Tân - Phó tổng giám đốc Đài truyền hình TP.HCM, Trưởng BTC giải - cho rằng: BTC không muốn giải thưởng trở nên phức tạp, mà ngay từ đầu đã xác định tính chất giải chỉ thuộc phạm vi của đài, dành cho khán giả của đài - chính họ sẽ tham gia bình chọn cho những gương mặt mình yêu thích. Vì vậy, cũng đừng quá thất vọng, bởi mỗi cuộc thi, giải thưởng hay sân chơi đều đã có tính chất, tiêu chí riêng từ khi mới ra đời.

Năm nay, giải dành cho nhóm nhạc cũng không còn, có lẽ do số lượng các nhóm đạt yêu cầu, đáp ứng tiêu chí không nhiều. Ở hạng mục nam ca sĩ được yêu thích nhất,  Đan Trường đã xin rút tên vì theo người quản lý của anh, nếu Đan Trường có tên trong danh sách top 5 thì chắc chắn sẽ tiếp tục đoạt giải, bởi không ca sĩ nào có thể “qua mặt” anh về số lượng fan hâm mộ. Thế nên, sau khi liên tục đoạt giải nam ca sĩ được yêu thích nhất trong 3 kỳ vừa qua, thấy “quá đủ rồi”, anh đã ngừng cuộc chơi. Các hạng mục nữ ca sĩ, nam/nữ diễn viên chính, nam/nữ diễn viên phụ phim truyền hình được yêu thích, danh sách vào top 5 cũng không có gì đáng ngạc nhiên.

Danh sách top 5 từ bầu chọn của báo chí

Ca nhạc:

Nam ca sĩ: Đức Tuấn, Đàm Vĩnh Hưng, Kasim Hoàng Vũ, Quang Dũng, Lam Trường/Nữ ca sĩ: Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm, Phương Vy, Hồ Quỳnh Hương, Thanh Thúy.

Sân khấu:

Nghệ sĩ kịch nói: Kim Xuân, Mỹ Uyên, Thanh Thủy, Việt Anh, Đức Thịnh/Nghệ sĩ hài: Minh Béo, Hạnh Thúy, Thúy Nga, Phương Dung, Quốc Thuận/Nghệ sĩ cải lương: Thanh Ngân, Quế Trân, Lê Tứ, Tấn Giao, Phượng Hằng và Trọng Hữu (đồng số phiếu).

Phim truyền hình:

Nam diễn viên chính: Quốc Thái, Đức Hải, Khương Ngọc, Thanh Nam, Minh Cường/Nữ diễn viên chính: Tuyết Thu, Ngân Khánh, Lý Nhã Kỳ, Thanh Trúc, Thùy Trang/Nam diễn viên phụ: Tấn Beo, Hoàng Sơn, Vĩnh Thụy, Công Hậu, Thành Đạt/Nữ diễn viên phụ: Xuân Hương, Hồng Hạnh, Nguyệt Ánh, Lâm Bảo Như, Kim Phượng.

Riêng lĩnh vực sân khấu, đây có lẽ là mảng “đáng thương” nhất, bởi trong tổng số 65 phóng viên văn hóa - nghệ thuật trên địa bàn TP.HCM tham gia bình chọn cho top 5, đa số đều là những người viết ca nhạc và truyền hình. Thế nên, việc bình chọn cho các hạng mục nghệ sĩ hài/nghệ sĩ kịch nói/nghệ sĩ cải lương được yêu thích nhất có lẽ đã được xét thiên về tình cảm (ai quý mến nghệ sĩ nào thì đánh dấu cho nghệ sĩ ấy), hoặc sự nổi tiếng (thấy tên tuổi nào lâu năm thì chọn). Nói như một phóng viên trong cuộc họp công bố danh sách top 5, thì riêng việc xem truyền hình, chưa chắc các phóng viên đã theo dõi đầy đủ các chương trình thuộc lĩnh vực mình phụ trách, huống chi là xem ở các lĩnh vực khác. Mặt khác, mảng kịch truyền hình, cải lương trên truyền hình có thể nói vốn đã ít được họ quan tâm so với ca nhạc và phim. Vì vậy, cũng như những năm trước, khâu bình chọn này khó đạt đến sự khách quan và đúng theo tiêu chí của BTC (như tham gia các chương trình của HTV trong năm 2009, có đóng góp thiết thực cho sự phát triển truyền hình TP.HCM trong năm 2009...). Và đến khi phát sóng cho khán giả bình chọn, thì sự khách quan có lẽ sẽ còn giảm đi nhiều hơn, khi quy luật fan ai mạnh thì người đó thắng vẫn luôn đồng hành cùng những cuộc thi, giải thưởng dành cho đối tượng này bình chọn.

Giá như nếu từ lúc bình chọn top 5, BTC cố gắng “làm cho tới”, mời phóng viên chia đều cho tất cả các mảng, để ít nhất người được chọn cũng cảm thấy yên tâm phần nào vì đó là lá phiếu từ những người theo dõi hoạt động của mình trên truyền hình và như thế, giải thưởng ngày càng tạo nên uy tín và người được trao cũng thấy tự hào về thành quả của mình. 

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.