Cuối năm, người mua sách thưa vắng

22/01/2010 15:54 GMT+7

Khác với cùng kỳ các năm trước, mùa cuối năm nay những cửa hàng sách trong Nam ngoài Bắc đều thưa khách.

Sự kiện mới nhất là mặt tiền của cà phê sách HUB đã cho đơn vị Sách Hà Nội thuê lại để bán sách giảm giá...

Doanh thu, lợi nhuận: nơi nơi đều giảm

Ghi nhận từ các công ty sách, cửa hàng sách tư nhân tại TP.HCM, mùa cuối năm của năm nay doanh thu bán sách đang giảm đáng kể. Thống kê từ cửa hàng sách Hà Nội cho thấy doanh thu giảm khoảng 40% so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù đây là đơn vị có sở trường thu hút bạn đọc mua lẻ.

Những cửa hàng chuyên bán giảm giá sách mới trên đường Trần Huy Liệu (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) cũng đồng loạt nhận ra mùa giáp tết năm nay khách hàng mua sách thưa thớt hẳn. Anh Phương, chủ nhà sách 138 Trần Huy Liệu, ước lượng doanh thu của cửa hàng đã giảm khoảng 50% trong những ngày này.

Ở phía Bắc, ngoài việc sách bán chậm do mùa lịch cuối năm "lấn sân" các cửa hàng sách, theo ghi nhận của Công ty sách Bách Việt, doanh thu của đơn vị này đã giảm 60-70% so với cùng kỳ năm ngoái. "Sách bán chậm đến gần như dừng hẳn" - cô Ðinh Hương, phụ trách truyền thông của Bách Việt, cho biết.

Giới làm sách phân tích thị trường xuất bản phẩm và cho rằng chúng ta đang bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng kinh tế. Ðiều này thể hiện cụ thể bằng việc giá giấy và các loại chi phí cho sản xuất sách đều tăng, khiến những đơn vị sản xuất như Phương Nam Books dù có phản ứng nhạy bén với thị trường để giữ doanh thu, nhưng tổng lợi nhuận vẫn bị giảm đến 40% so với năm trước.

Cơn giảm lợi nhuận cũng tác động đến cả Công ty cổ phần Fahasa - một đơn vị kinh doanh ổn định trong lĩnh vực phát hành sách. Ghi nhận từ hệ thống cửa hàng Fahasa trên địa bàn TP.HCM cho thấy sức mua có chậm lại trong những ngày qua.

Nỗ lực thu nhưng chưa hút

Những băngrôn, biển thông báo giảm giá sách ở mức cao 60%, 80% đồng loạt xuất hiện trên các phố sách Trần Huy Liệu, Nguyễn Thị Minh Khai, Cộng Hòa... ở TP.HCM trong khoảng một tuần trở lại đây là nỗ lực của những cửa hàng sách đang cố gắng thu hút khách hàng trong mùa ế ẩm này. Trừ những lần hội sách, đây là mức giảm giá cao nhất từ trước đến nay tại các cửa hàng bán lẻ.

"Không còn cách nào khác, chúng tôi chỉ hi vọng thu hút khách hàng đến với sách bằng những con số giảm giá bìa" - anh Lê Quốc Hưng, chủ nhà sách Hà Nội, cho biết.

Thị trường sách TP.HCM mùa giáp tết hằng năm thường đón một lượng lớn khách hàng là Việt kiều về quê ăn tết và... mua sách. Nhưng năm nay ghi nhận từ Công ty Fahasa cho thấy đối tượng khách hàng này vắng nhiều.

Với vẻ không hào hứng, bà Phạm Thị Hóa, trưởng phòng kinh doanh nội địa của Fahasa, nói: "Các cửa hàng thường có nhiều Việt kiều ghé mua như Xuân Thu, Nguyễn Huệ năm nay cũng bán rất chậm".

Giới bán sách tại Sài Gòn đều biết Việt kiều về nước thường tìm mua các bộ kiếm hiệp và truyện Quỳnh Dao nhưng năm nay loại sách này vẫn bán rất chậm. Trong cửa hàng của anh Quốc Hưng còn đầy các sách kiếm hiệp, kể cả bộ Tam quốc chí bản dịch của Tử Vi Lang có lời bình của Mao Tôn Cương nổi tiếng từ trước 1975 rất được Việt kiều tìm đọc vẫn còn mấy bộ chưa bán hết.

Các bản sách cũ xuất bản từ trước 1975 cũng là đối tượng tìm mua của Việt kiều, nhưng theo ông A. - chủ cửa hàng sách cũ có tiếng ở khu Bắc Hải - mùa này năm nay các sách cũ ông sưu tập được cũng bán rất chậm.

Trong một phản ứng nhanh với thị trường, Công ty sách Phương Nam hiện nay đã tạm ngừng tái bản các sách, kể cả kiếm hiệp. Giới xuất bản nhận định các sách tái bản đều gặp khó khăn vì giá giấy hiện nay cao hơn lúc in lần đầu, nên tái bản bắt buộc phải tăng giá bìa và sẽ khó bán hơn nữa.

Nhìn sâu hơn vào thị trường, bà Hóa cho rằng những khó khăn về kinh tế, giá cả đang tăng khiến bạn đọc giờ đây ưu tiên và chú trọng các loại nhu yếu phẩm hơn sách. Cho nên hiện tại sách thiếu nhi còn bán được, nhưng các sách lớn, đắt tiền đã thưa vắng người mua.

Tuy nhiên, trong một tinh thần lạc quan, Công ty sách Bách Việt cho rằng mức cầu trên thị trường sách vẫn còn ở chỗ các đối tượng bạn đọc tuổi teen. Và chiến lược của Bách Việt trong năm tới là khai thác mảng văn học Hàn Quốc thuộc lứa tuổi teen để tranh thủ phân khúc thị trường này.

Hi vọng những nỗ lực như thế sẽ mang lại ít nhiều khởi sắc cho thị trường sách nước nhà trong các quý sau.

Lam Điền
Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.