“Chuyện ấy” khi bị cao huyết áp

22/01/2010 15:34 GMT+7

Trong cuộc sống đời thường thì sinh hoạt "chuyện ấy" không những là nhu cầu sinh lý của cơ thể mà còn cần thiết để duy trì nòi giống và là một phần quan trọng của chất lượng cuộc sống. Ham muốn về "chuyện ấy" thay đổi tùy theo tuổi tác và tình trạng sức khỏe. Người bị cao huyết áp gặp khá nhiều rắc rối trong "chuyện hai người" vì hai lý do sau đây:

Thứ nhất: Bệnh cao huyết áp tác động trực tiếp đến "chuyện ấy" cả hai mặt tâm lý và thể chất. Như trong quá trình "lâm trận" để thực hiện "chuyện ấy" nhịp tim có thể tăng cao đến 180 lần/phút và huyết áp cũng tăng lên từ 20 mmHg đến 80 mmHg cao hơn trị số huyết áp có trước khi "vào trận". Hậu quả là không đạt được "ngưỡng cao trào" trong quá trình giao hợp.

Thứ nhì: Thuốc điều trị cao huyết áp không những gây giảm huyết áp mà làm giảm luôn ham muốn về "chuyện ấy", dẫn đến hậu quả là "cậu nhỏ không chịu nghe lời". Thống kê cho thấy, có đến 1/3 trường hợp dùng thuốc điều trị cao huyết áp ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt tình dục ở cả nam và nữ. Ở nam có thể bị giảm ham muốn và các dạng rối loạn cương khác, ở nữ thì quá trình "ướt át" có thể bị giảm, gây cảm giác đau, khó chịu lúc "lâm trận" hay rối loạn cảm giác lúc đạt khoái cực.

Để hiểu được bệnh cao huyết áp và thuốc điều trị cao huyết áp ảnh hưởng đến tiến trình sinh hoạt "chuyện hai người" như thế nào, trước tiên chúng ta thử tìm hiểu chuyện gì xảy ra trong một tiến trình "hì hục" bình thường.

Trong những điều kiện và đối tượng thích hợp thì ham muốn về "chuyện ấy" được đặt ra. Cảm giác lúc sinh hoạt "chuyện ấy" sẽ trải qua 4 giai đoạn: giai đoạn hưng phấn, giai đoạn "hì hục", giai đoạn "cao trào" và giai đoạn thư giãn -hồi phục.

Giai đoạn hưng phấn bắt đầu khi đối tượng nhận được nhau qua cách nhìn, sờ, ngửi mùi hương... Ngày xưa phụ nữ nhận những kích thích này chậm hơn nam giới, nhưng ngày nay thì nhanh hơn vì phụ nữ thời nay chủ động hơn trong "chuyện ấy". Dấu hiệu đáp ứng đầu tiên ở nam là "súng đạn được giương nòng". Đáp ứng ở nữ là sự tiết chất nhầy làm trơn láng âm đạo cùng lúc có sự thay đổi về hình dạng và kích thước âm đạo như dài và rộng hơn. Có sự xung huyết ở âm đạo nên màu sắc trở nên sậm hơn, tử cung được kéo đứng lên phía trên, 1/3 trong âm đạo giãn rộng hơn phía ngoài. Nhũ hoa cũng gia tăng kích thích lên khoảng 25%, đầu nhũ co săn lại cùng với hiện tượng đỏ da ở mặt và cổ. Ngay lúc này nhịp tim, huyết áp và trương lực cơ đã bắt đầu tăng ở cả nam và nữ. Trong giai đoạn này những cản trở như tiếng chuông điện thọai, tiếng gõ cửa, con khóc... đều có thể làm gián đoạn giai đoạn kích thích và đối tượng phải thực hiện lại từ đầu. Nếu cản trở kéo dài hay lặp đi, lặp lại thì cả hai đương sự có thể bị "xìu".

Giai đoạn "hì hục" nối tiếp theo sau giai đoạn hưng phấn: lúc này ở nam nhân, "xe" được nổ máy sẵn sàng và "gara" của nữ nhân cũng chuẩn bị cho xe vào. Động tác "thể dục nhịp nhịp" được thực hiện trong giai đoạn này kéo dài từ vài phút đến vài chục phút tùy theo "nội lực bẩm sinh" hay có luyện tập của hai đương sự. Lưu ý trong giai đoạn này cả hai cần tập trung, không nên trò chuyện hay nêu câu hỏi, chỉ cần ú, ớ... là đủ. Lúc này nhịp tim tăng lên rất nhanh, có thể gần 200 lần trong một phút. Ở nam tăng cao hơn nữ, đồng thời huyết áp cũng tăng theo.

Giai đoạn "cao trào" là cảm giác "sung sướng" trong quá trình "hì hục". Trong giai đoạn này cả hai phái có thể đạt "ngưỡng cao trào" mạnh hơn là khoái cảm và khoái cực. Các cảm giác này có thể xảy ra đồng thời trên cả nam và nữ nhưng thường xảy ra sớm hơn trên đối tượng thực hiện động tác chủ động lúc "tập thể dục nhịp nhịp". Ở nam, giai đoạn cực điểm xảy ra "ngắn ngủi" cùng lúc với "vài trăm triệu viên đạn được bắn ra khỏi nòng súng". Ở nữ, trong giai đoạn khoái cảm sau đó là khoái cực có cảm giác ấm và lan tỏa ở "vùng cấm địa". Lúc này có hiện tượng co thắt ở 1/3 ngoài âm đạo từ 3 - 15 lần mỗi phút cùng lúc có sự co thắt ở cơ vòng hậu môn. Khác với phái nam, phái nữ có thể đạt nhiều lần cực điểm trong một lần "lâm trận".

Giai đoạn thư giãn - hồi phục bắt đầu ngay sau giai đoạn cực điểm. Giai đoạn này có thể kéo dài đến 30 phút, thông thường là 5 - 10 phút. Lúc này nhịp tim trở về như trước lúc "lâm trận" và cơ thể bắt đầu thấy mệt mỏi. Sau giai đoạn này trên lý thuyết có thể bắt đầu một tiến trình "hì hục" khác.

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy cao huyết áp và thuốc điều trị cao huyết áp có thể tác động lên cả 4 giai đoạn này ở cả hai phái như: giảm hưng phấn, giảm ham muốn, giảm khả năng thực hiện động tác khi "tập thể dục nhịp nhịp". Ở nam có thể bị "xìu" đột ngột khi mới chuẩn bị "đưa xe vào gara". Ngoài ra rối loạn khoái cảm và khoái cực cũng thường gặp ở cả hai phái. Nếu các rối loạn này tái diễn lâu ngày sẽ gây tác động xấu đến tâm lý khi "lâm trận".

Để khắc phục tình trạng này ta cần lưu ý một số điểm như sau:

Áp dụng tốt việc điều trị cao huyết áp bằng các biện pháp không dùng thuốc để giảm liều thuốc hạ huyết áp.

1. Trong ăn uống: Chế độ ăn giảm cân nếu bị thừa cân. Hạn chế ăn muối, không quá 1,5 muỗng cà phê muối mỗi ngày. Nếu ăn quá thiếu muối cũng gây suy giảm khả năng gắng sức và giảm ham muốn "chuyện ấy". Nên ăn chất đạm có nguồn gốc từ cá và thực vật hơn là các loại thịt heo, bò, gà... Không nên ăn quá ngọt ngay cả khi không bị tiểu đường... Hạn chế ăn mỡ động vật và dầu dừa. Tốt nhất là dùng dầu ô-liu, dầu hướng dương, dầu mè, dầu đậu nành. Nên ăn nhiều rau cải, trái cây.

2. Tránh thói quen có hại cho sức khỏe: Ngừng hoặc hạn chế uống nhiều rượu. Cố gắng bỏ hẳn hút thuốc lá.

3. Duy trì lối sống tốt: Giữ nếp sinh hoạt điều độ, ổn định. Tránh căng thẳng, xúc động, lo âu. Rèn luyện thân thể, tập thể dục đều đặn mỗi ngày.

Khi áp dụng phương pháp điều trị cao huyết áp không dùng thuốc để cải thiện "năng lực về chuyện ấy" mà không thấy hiệu quả, có 3 điều cần lưu ý để giải quyết trục trặc về "chuyện hai người":

* Thuốc hạ huyết áp cần điều chỉnh để đạt được trị số huyết áp và nhịp tim suốt 24 giờ. Nếu cần thiết phải thay đổi loại thuốc hạ huyết áp cũng như kết hợp các nhóm thuốc ức chế men chuyển, chẹn bêta, chẹn canxi, lợi tiểu...

* Khi bước điều chỉnh thuốc hạ huyết áp không thành công. Bác sĩ sẽ cân nhắc để dùng thêm thuốc giúp giải quyết tình trạng "cậu nhỏ không chịu nghe lời" hay "xìu" đột ngột trong quá trình "lâm trận". Các thuốc này thuộc nhóm thuốc ức chế men PDE5, đây không phải là thuốc kích dục, thuốc chỉ có tác dụng giúp cho "xe của bạn nổ máy tốt" khi chuẩn bị cho vào "gara". Các nhóm thuốc phổ biến là: sidelafil, avanafil, lodelafil, mirodelafil, tadalafil, vardelafil và udelafil. Ở người cao huyết áp, nên dùng nhóm có tác dụng nhanh và thời gian tác dụng vừa đủ cho một tiến trình "hì hục" như sedelafil (Viagra) chẳng hạn, dùng nhóm có tác dụng dài hơn cần thận trọng vì "đêm dài sẽ lắm mộng...". Khi dùng các nhóm này cần có ý kiến của bác sĩ.

* Liệu pháp tâm lý là cần thiết và góp phần thành công trong điều trị.

Cuối cùng sự thông cảm, động viên, an ủi của "đối tác" còn lại có tác dụng rất lớn. Nên giữ nếp sống lành mạnh trong cuộc sống và sinh hoạt gia đình vì trong đời sống vợ chồng còn nhiều khía cạnh khác không phải chỉ có vấn đề sinh hoạt tình dục.

BS Phan Hữu Phước - Thạc sĩ lão học
(skchuyenay@gmail.com)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.