Phương Dung nổi tiếng nhờ... "độc ác"

03/01/2010 09:39 GMT+7

(TNTT>) Chuyên trị các vai phụ độc ác, lẳng lơ và nhiều chuyện, thỉnh thoảng “Tào Thị” lại đi… phá nát hạnh phúc nhà người khác.

Gần hai mươi năm, nghệ sĩ hài Phương Dung đi “tọc mạch” để mang tiếng cười đến với khán giả. Danh hiệu nghệ sĩ hài được yêu thích nhất do khán giả HTV bình chọn trong năm qua là sự ghi nhận cho những đóng góp nghệ thuật của chị.

Tôi rất cám ơn… Tào Thị. Ngày xưa, sau khi phim Phạm Công – Cúc Hoa trình chiếu, đi đâu tôi cũng bị mọi người… ghét. Lúc đầu cảm thấy vui vì như vậy là mình diễn quá xuất sắc, lột tả được hết các tính cách của nhân vật. Tình hình này kéo dài mãi lại… đâm lo vì sợ khán giả chẳng nhớ tên thật của mình nữa. Thậm chí ra đường tôi còn bị “đâm họng”: Tướng tá bề ngoài thấy cũng đàng hoàng mà sao tâm địa ác thế. Nhưng rồi nhờ vào vai Tào Thị “bất nhân thất đức” ấy, tôi được nhiều đạo diễn để ý tới", nghệ sĩ Phương Dung tâm sự.

Các vai diễn gần đây của chị cũng được nhiều người nhớ như vai Bà Năm bếp trưởng (Nàng dâu bất đắc dĩ), Vệ kế toán (Đại gia đình), Bà Năm hủ tiếu (Hiệp sĩ đường phố), Miêu (Tam nam vẫn phú), Vợ ba đời (Cuộc phiêu lưu của Hai Lúa)… Ngoài ra, Phương Dung còn tham gia diễn tiểu phẩm cho những chương trình trên truyền hình như: Nhật ký không độ, Chuyện không của riêng ai, Bác sĩ gia đình, Ai đúng – ai sai?... Trên sân khấu, vai giám đốc Châu (Quỷ), Sương (Trai nhảy), Nhung (Hồn ma báo oán), bà Năm (Nước mắt đàn ông)… cũng thể hiện được một phần tính cách chị.

Từng bỏ nghề, đi bán bánh cuốn

Nghe nói vì quá mê được phát… đường và gạo mà chị quyết tâm vào trường nghệ thuật sân khấu? Thiên hạ còn đồn “mỗi ngày Phương Dung kiếm không được một triệu là coi như đói”?

Nếu công nhận điều này thì ra mình… tham quá nhưng đúng là như vậy. Hồi nhỏ tính cách tôi khá mạnh mẽ nên thích làm mấy chuyện của con trai: mắc điện nước, sửa bàn ủi. Vì vậy, học xong lớp 12, tôi quyết định thi vào trường Kỹ thuật Cao Thắng. Còn một nguyện vọng nữa nên được bạn bè mách nước, tôi thử sức nộp đơn vào trường Nghệ thuật sân khấu. Tiểu phẩm hôm ấy cô Kim Chi ra cho tôi là diễn tả cảnh đi bán vé số bị cướp, tôi rượt theo đánh y như thiệt. Trúng tuyển, tôi cũng ngại ngần quá, nhà  có ai theo nghệ thuật đâu nên không dám nhập học. Đến khi nhà trường gửi thư về nhà, thấy có chế độ được cấp nào là đường, sữa, bột ngọt, 21kg gạo, 4 lít dầu hôi…tôi mê luôn. Ra trường về đoàn kịch nói Kim Cương rồi kịch Sài Gòn… 5 năm trời tôi chuyên đóng vai phụ. Có hôm chỉ đi qua sân khấu có mấy phút, buồn kinh khủng! Cát-sê một đêm diễn khi ấy chỉ có 20 ngàn đồng mà tiền xe ôm hết 15 ngàn rồi nên tôi phải “bao” luôn 1 người chạy xe…Khó khăn quá đã có lúc tôi bỏ nghề đi bán bánh cuốn và áo thun con nít. Ai ngờ duyên nợ không thể dứt được, lại mon men đi diễn lại. Vậy mà nhờ kịch, bây giờ tôi có được nhà cửa, xe hơi, lo cho mẹ đầy đủ… lại còn mua bảo hiểm để tôi lỡ có bề gì thì... mẹ tôi hưởng. Chi phí đóng “hụi chết” nhiều nên mỗi ngày mở mắt ra tôi phải cày bừa cho ra 1 triệu đồng…

Tào thị cũng có nước mắt

Trong hàng trăm vai diễn, chị thấy nhân vật nào có tính cách giống mình nhất?

Thông tin thêm

Tên thật: Lê Thị Phương Dung
Sinh năm 1963
Quê quán: Phan Rang (Ninh Thuận)
Gỉai thưởng đã nhận: Nghệ sĩ hài được yêu thích nhất của HTV và Huy chương bạc Hội diễn sân khấu toàn quốc
Sở thích lúc rảnh: Đi spa và shopping

Vai Bà Năm (Nước mắt đàn ông) giống với tôi nhất. Cuộc đời nhân vật này luôn hấp tấp, thù dai… nhưng là người cực kỳ tốt. Sống nội tâm, yêu thương mọi người hết mực nhưng quá thẳng thắn nên đôi khi chịu thiệt thòi. Nhiều lúc thấy tôi diễn khóc lóc ngon lành, khán giả không tin: “Tào Thị mà cũng có nước mắt à”. Noi gương bà Năm, tôi cũng đang cố gắng sửa mình để còn lấy chồng nữa chứ. Bạn trai tôi nói: "Má anh thấy em diễn cứ nhắc đi nhắc lại hoài: Con tìm hiểu nó kỹ giùm má chứ trong video thấy dữ dằn lắm đó, coi chừng đem về nhà chịu không nổi à nghe”. (cười).

Chị đang đóng một bộ phim mới phải không?

Phim truyền hình Chuyện đời, tôi đóng vợ ông Ba Đời do MC Thanh Bạch thủ vai sẽ chiếu trong dịp Tết. Cuộc đời diễn viên của tôi chuyên đóng vai khổ cực. Lần duy nhất được làm giám đốc là vai bà Sương (Trai nhảy) nhưng tôi rất sợ vào loại nhân vật này bởi tiền sắm đồ để diễn tốn muốn… xỉu luôn.

Phương Dung có thể “bật mí” về một nửa của mình được không? Khi nào chị mới lập gia đình và tổ chức một live show cho riêng mình như các đồng nghiệp đã làm?

Anh ấy là bạn học cũ, không hoạt động gì liên quan đến nghệ thuật. Hiện cả gia đình ảnh đang ở Mỹ nên thỉnh thoảng chúng tôi mới có dịp gặp nhau. Còn chuyện hôn nhân thì cái gì đến sẽ đến…nói trước bước không qua. Tôi từng tham gia live show của Hoài Linh, Hoàng Sơn, Hữu Phước…nên cũng mong cho có một chương trình như vậy lắm nhưng tính tôi hay sợ… lỗ nên chưa dám làm.

Lê Công Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.