Bà Rice gây thất vọng

26/07/2006 00:11 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ C.Rice đã rời Li-băng để đến Israel nhằm tìm giải pháp chấm dứt xung đột giữa hai bên. Nhưng đáp lại đề xuất của bà, khói súng vẫn không ngừng lan rộng trên dải đất Trung Đông vốn nhiều bất ổn.

Khoảng 400 người Li-băng và 42 người Israel đã thiệt mạng, phần lớn là dân thường, kể từ khi xung đột nổ ra. Cuộc chiến còn đẩy hàng triệu người vào cảnh khốn cùng. Hôm tiếp bà Rice tại thủ đô Beirut, Thủ tướng Li-băng F.Siniora than: "Israel đã đẩy đất nước chúng tôi thụt lùi 50 năm". Giới chức Li-băng rất hy vọng vào chuyến thăm của bà Rice. Họ tin Mỹ có thể sử dụng vị thế "chủ xị" để giúp xua tan khói bom tại Trung Đông. Thế nhưng, diễn biến sau đó cho thấy sự kỳ vọng đã không được đáp ứng. Khi bà Rice đến, máy bay Israel tạm ngừng oanh kích, nhưng khi bà vừa rời chân, sự cuồng nộ lại trỗi dậy.

"Cám ơn về lòng dũng cảm và tính kiên định của ngài (Siniora)", bà nói với ngài thủ tướng nước chủ nhà. Sau đó, bà gặp ông N.Berri, Chủ tịch Quốc hội Li-băng đồng thời là nhà trung gian đàm phán với Hezbollah. Tuy nhiên, đề xuất sau đó của bà đã khiến người Li-băng thất vọng. Theo một quan chức thân cận với Berri, Ngoại trưởng Mỹ nói rằng một lệnh ngừng bắn tức thời chẳng thể tồn tại bền vững. Bà muốn rằng, lệnh ngừng bắn phải được thiết lập vào thời điểm lực lượng quốc tế có mặt tại đây. Bà còn đề nghị chuyển tất cả vũ khí của Hezbollah khỏi vùng đệm cách xa biên giới Israel 18 dặm (gần 30 km), đồng thời buộc lực lượng này trao trả hai binh sĩ Israel mà họ bắt giữ như là điều kiện ngừng bắn.

Đề nghị này là thích hợp để giải quyết cội rễ mâu thuẫn nhưng rất xa rời với tình hình hiện tại. Bao giờ lực lượng gìn giữ hòa bình được triển khai? Bao giờ Hezbollah trao trả tù binh? Một ngày, một tuần hay một tháng nữa? Cần bao nhiêu cuộc đàm phán để đạt được những điều trên? Một, hai hay mười? Từ đây đến đó, chẳng lẽ cứ để bom đạn mặc sức gây tang thương cho dân lành? Trong cuộc gặp với bà Rice, ông Berri có đề xuất một kế hoạch gồm hai bước. Thứ nhất, hai bên phải ngừng bắn ngay lập tức để tạo điều kiện cho việc đàm phán giải phóng tù binh. Thứ hai, một cuộc đàm phán trong lòng Li-băng sẽ được triển khai nhanh chóng để giải quyết tình hình miền nam nước này.

Sau chuyến thăm bất ngờ tới Beirut, bà Rice đã tới Israel để gặp giới lãnh đạo nước này. Trong buổi họp báo với bà hôm qua, Thủ tướng E.Olmert nhắc lại chính sách cứng rắn của Tel Aviv: "Chúng tôi sẽ không do dự thực thi biện pháp quyết liệt nhất để chống lại các nhóm vũ trang Hồi giáo". Quan điểm này được bà Rice chia sẻ. Hôm qua, bà Rice cũng đã hội đàm với Tổng thống Palestine M.Abbas để tìm giải pháp ổn định Trung Đông.

Sự cứng rắn của Israel, sự bất lực của Chính phủ Li-băng và cộng đồng quốc tế khiến lửa bạo lực ngày một dữ dội. Hôm qua, tên lửa Israel đã giết chết 7 người tại nam Li-băng. Hai lính Israel cũng bị giết và 10 người khác bị thương trong các cuộc giao tranh. Hai lính Israel khác cũng thiệt mạng khi trực thăng chở họ rơi tại miền bắc nước này. Hôm qua, Hezbollah cũng đã nã rốc-két vào thành phố Haifa của Israel khiến ít nhất 4 người bị thương. (Theo CNN, BBC)

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.