Ông Trump quyết tranh cử đến cùng

10/10/2016 08:01 GMT+7

Ứng viên Tổng thống Donald Trump cương quyết bám trụ đường đua, bất chấp áp lực kêu gọi ông này từ bỏ tranh cử từ giới chính khách đảng Cộng hòa.

Vào 21 giờ ngày 9.10 (tức 9 giờ sáng ngày 10.10 tại VN), tỉ phú Donald Trump và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton lại có cuộc đối đầu trực tiếp lần thứ hai trong mùa tranh cử năm 2016 tại Đại học Washington ở St.Louis, bang Missouri.
Hơn bao giờ hết, ứng viên Trump đang cần một sự thể hiện mạnh mẽ trước đối thủ dày dạn kinh nghiệm chính trường là bà Clinton, để gỡ gạc cho thất bại lần trước và trấn an dư luận đang dậy sóng sau khi đoạn clip ghi lại những nhận xét suồng sã và thô tục về phụ nữ của ông bị truyền thông công khai hồi cuối tuần.
Tuy nhiên, sự sắp xếp trong lần tranh luận thứ hai đặc biệt gây khó khăn cho đại diện phe Cộng hòa: phân nửa số câu hỏi sẽ đến từ các cử tri vẫn còn do dự. Theo Hãng tin AFP, ông Trump tất nhiên muốn xây dựng các mối liên kết cá nhân với công dân bình thường nhất của Mỹ, đồng thời nhân cơ hội thể hiện sự đồng cảm đối với họ, mặc dù dư luận có vẻ đang hoài nghi về năng lực này của ông.
Cuộc tranh luận diễn ra trong bối cảnh hơn 60 chính khách đảng Cộng hòa kỳ cựu đang đương chức hoặc từng nắm các vị trí quan trọng trong chính quyền Mỹ lên tiếng chỉ trích những phát biểu thô lỗ của ông Trump về phụ nữ, trong đó có Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan và Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện John McCain.
Ít nhất 20 vị gây áp lực buộc ông Trump phải ngừng tranh cử vì cho rằng đoạn clip trên là “giọt nước tràn ly”, bao gồm cả cựu Ngoại trưởng Condoleezza Rice. Thậm chí, ứng viên liên danh tranh cử Mike Pence cũng cho rằng không lời nào có thể bào chữa cho những phát biểu của ông Trump. Tuy nhiên, Thống đốc bang Indiana cho hay vẫn tiếp tục ủng hộ đồng đội, bất chấp những lời kêu gọi trong nội bộ đảng yêu cầu ông Trump bỏ cuộc để ông Pence thế chỗ.
Trong khi đó, Ủy ban Toàn quốc của đảng Cộng hòa (RNC) có vẻ như đã ngưng chương trình “Chiến thắng” nhằm vận động dân Mỹ bỏ phiếu cho ông Trump, theo trang tin Politico. Còn Đài CNN đưa tin RNC đang cân nhắc chấm dứt thỏa thuận gây quỹ chung với chiến dịch tranh cử của ông này.
Tuy nhiên, bất chấp sức ép trong nội bộ đảng, thái độ của ông Trump hết sức cương quyết: “Không có chuyện tôi bỏ cuộc”. Khoảng 24 giờ trước cuộc tranh luận lần 2, ứng viên Cộng hòa rời khỏi tòa nhà chọc trời Trump Tower ở New York, tay vung nắm đấm trước đám đông ủng hộ, trấn an họ rằng chắc chắn “100%” ông sẽ không rời đường đua. Bà Melania Trump, vợ của tỉ phú, cũng bày tỏ sự thất vọng trước những lời “không thể nào chấp nhận được và hết sức chướng tai” của chồng mình hồi năm 2005. Thế nhưng, bà kêu gọi cử tri hãy tiếp tục ủng hộ ông ấy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.