Ông Tập Cận Bình lại nói 'các đảo Biển Đông của Trung Quốc từ xa xưa'

13/07/2016 11:21 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố không chấp nhận bất cứ chủ trương hay hành động nào dựa vào phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế về vụ kiện Biển Đông.

Tòa trọng tài ở The Hague (Hà Lan) ngày 12.7 đã công bố phán quyết trong văn bản dài gần 500 trang về vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc liên quan đến vấn đề Biển Đông. Trong đó, phán quyết của tòa đã bác bỏ yêu sách đường lưỡi bò và cái gọi là “quyền lịch sử” của Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông.
Bộ Ngoại giao và chính phủ Trung Quốc nhanh chóng lên tiếng bác bỏ phán quyết của Tòa trọng tài bằng các tuyên bố được đăng tải trên Tân Hoa xã. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng ngày cũng bao biện cho yêu sách phi lý của Bắc Kinh trên Biển Đông.
Ông Tập tuyên bố rằng: "Từ thời xa xưa, các đảo ở Biển Đông đều là lãnh thổ Trung Quốc. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, chủ quyền lãnh thổ và các quyền, lợi ích hàng hải của Trung Quốc trên Biển Đông đều không chịu ảnh hưởng của phán quyết của tòa".
Chủ tịch Trung Quốc còn tự nhận Bắc Kinh luôn là người bảo vệ công lý, luật pháp quốc tế và sự công bằng, đồng thời khẳng định luôn đi theo con đường phát triển hòa bình. Phát biểu này trái ngược với những gì mà Tòa trọng tài quốc tế đã chỉ ra về các hành động vi phạm pháp luật quốc tế cũng như vi phạm nghĩa vụ bảo vệ hệ sinh thái biển của Trung Quốc trên Biển Đông.
Cũng trong ngày 12.7, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tiếp tục bao biện rằng chính Trung Quốc mới là nước bảo vệ luật pháp quốc tế và cam kết duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.