Ông Putin ưu đãi các hãng hàng không mua máy bay Nga

24/01/2017 09:27 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa chấp thuận ý tưởng tạo nhiều tuyến bay tốt nhất cho các hãng hàng không có một chiếc máy bay 'made in Russia' trong đội bay.

Theo Russia Today, Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin vừa nói với Tổng thống Putin trong một cuộc họp mới đây: “Đối với các công ty mua máy bay Nga, chúng ta sẽ cung cấp nhiều lợi ích cần thiết, trong đó có các chặng bay có lời và nhiều ưu đãi về mặt kinh tế, trong đó có những hoạt động liên quan đến thuê mướn máy bay. Tôi tin rằng đầu mùa xuân này, chúng ta sẵn sàng để báo cáo những kết quả đầu tiên”.
Theo ông Rogozin, các chặng bay có lợi nhuận nói trên bay đến vùng Viễn Đông Nga và các nước là điểm du lịch phổ biến đối với du khách Nga. Song vấn đề về việc tậu tàu bay “made in Russia” càng khó giải quyết hơn khi đây là những chặng cần máy bay bay được đường dài.
“80% thị trường của chúng ta rơi vào tay Airbus và Boeing. Một số người nói các hãng hàng không ở khắp nơi tậu tàu bay hai loại này vì nó tốt nhưng điều này không đúng. Cứ thử bán máy bay Airbus cho Mỹ và Boeing cho châu Âu. Luôn có những biện pháp bảo hộ chính thức và không chính thức”, ông Rogozin nói.
Nghiên cứu do hãng truyền thông Nga RBC thực hiện năm 2015 cho thấy hầu hết máy bay ở Nga là loại tầm trung Airbus 320 (các mẫu A320, A319 và A321). Có khoảng 250 chiếc như vậy trên cả nước. Báo cáo cho biết thêm chỉ có khoảng 130 máy bay đường dài đang hoạt động ở Nga, 77% trong số này là các mẫu Boeing 747, 767 và 777.
Chỉ 24% tàu bay ở Nga là sản phẩm nội địa. Số lượng các máy bay tương đối hiện đại như SSJ100, An-148, Tu-204/214 chỉ chiếm khoảng 6%. Các máy bay Nga còn lại thì được đổi mới từ tàu bay thời Xô Viết như mẫu Tu-154, Yak-42.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.