Ông Putin: Nga sẵn sàng rút khỏi Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược

06/06/2019 21:46 GMT+7

Tổng thống Vladimir Putin ngày 6.6 tuyên bố Nga sẵn sàng rút khỏi Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược (START-3) với Mỹ.

“Nếu không ai cảm thấy cần phải gia hạn START-3 (hay New START) thì chúng tôi sẽ rút khỏi thỏa thuận”, Tổng thống Putin nói tại diễn đàn kinh tế Saint Petersburg, theo AFP.
“Chúng tôi đã nhấn mạnh hàng trăm lần rằng chúng tôi sẽ sẵn sàng gia hạn START-3, nhưng Mỹ không muốn đàm phán về vấn đề này với Nga. Không có tiến trình đàm phán chính thức. Và đến năm 2021 thì mọi thứ sẽ kết thúc”, chủ nhân Điện Kremlin lưu ý.
Hồi năm 2010, Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là ông Barack Obama đã ký ký kết START-3 với người đồng cấp Nga Dmitry Medvedev tại thủ đô Prague của CH Czech. Đến năm 2021 thì START-3 hết thời hạn và từng được đề xuất gia hạn đến 2026. Hiệp ước này hạn chế số lượng đầu đạn hạt nhân của hai bên.
START-3 cùng với Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) được xem là những thỏa thuận quan trọng nhằm kiểm soát vũ khí của các nước lớn.
Tuy nhiên, Mỹ và Nga vừa rút khỏi INF và hai bên cáo buộc lẫn nhau vi phạm các điều khoản.
[VIDEO] Ông Putin: Mỹ sẽ là mục tiêu nếu triển khai tên lửa tại châu Âu
Tổng thống Putin lưu ý trong tương lai sẽ không có bất kỳ ràng buộc nào nhằm hạn chế cuộc chạy đua vũ trang, chẳng hạn vũ khí không gian.
“Điều này đồng nghĩa vũ khí hạt nhân sẽ lơ lửng trên đầu mỗi người chúng ta mọi lúc mọi nơi”, theo ông Putin.
Cùng lúc, ông chủ Điện Kremlin nhấn mạnh Nga không lo sợ khi rút khỏi các hiệp ước bởi vì Moscow đang phát triển thế hệ vũ khí mới nhằm đảm bảo an ninh về lâu dài, bao gồm vũ khí siêu bội thanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.