Ông Kim Jong-un kêu gọi phóng thêm vệ tinh

15/02/2016 08:46 GMT+7

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kêu gọi các nhà khoa học nước này tiếp tục nghiên cứu, thúc đẩy công nghệ để phóng thêm nhiều vệ tinh.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kêu gọi các nhà khoa học nước này tiếp tục nghiên cứu, thúc đẩy công nghệ để phóng thêm nhiều vệ tinh.

Hình ảnh vụ phóng tên lửa đưa vệ tinh vào quỹ đạo của Triều Tiên ngày 7.2.2016 - Ảnh: ReutersHình ảnh vụ phóng tên lửa đưa vệ tinh vào quỹ đạo của Triều Tiên ngày 7.2.2016 - Ảnh: Reuters
Bình Nhưỡng hồi đầu tháng 2 vừa phóng vệ tinh lên quỹ đạo nhằm "quan sát trái đất". Trong khi đó, các nước cáo buộc vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên là hoạt động thử nghiệm tên lửa đạn đạo "trá hình".
Trong một bữa tiệc ngày 13.2, trước các nhà khoa học, kỹ sư, quan chức tham gia vào vụ phóng vệ Kwangmyongsong-4 (Quang Minh Tinh-4), nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã kêu gọi "hướng việc nghiên cứu khoa học đến những mục tiêu cao hơn, dùng thành công vĩ đại trong hiện tại làm bàn đạp tiến tới những chiến thắng vĩ đại hơn, và từ đó phóng thêm nhiều vệ tinh", Yonhap ngày 15.2 dẫn lại Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA).
Ông Kim Jong-cũng nói rằng việc phóng vệ tinh diễn ra trong bối cảnh các thế lực thù địch đang "ngày càng điên cuồng bóp nghẹt" Triều Tiên, vì vậy việc nghiên cứu khoa học của Bình Nhưỡng càng phải tiếp tục đẩy mạnh.
Bữa tiệc ngày 13.2 có sự tham gia của phu nhân ông Kim Jong-un là bà Ri Sol-ju, Chủ tịch Đoàn chủ tịch Hội nghị Nhân dân tối cao Kim Yong-nam và Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên Hwang Pyong-so, theo KCNA.
Hình ảnh do KCNA phát cho thấy đội ngũ những người tham gia vụ phóng vệ tinh được chào đón ở Bình Nhưỡng - Ảnh: Reuters 
Ngày 7.2, Triều Tiên phóng vệ tinh Kwangmyongsong-4 vào quỹ đạo và tuyên bố mục đích của vệ tinh này là nhằm "quan sát trái đất"; trong khi đó Mỹ, Hàn Quốc và nhiều nước chỉ trích việc phóng vệ tinh chỉ là che đậy cho hoạt động thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Bình Nhưỡng. 
Các quan chức cấp cao quân đội Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản ngày 10.2 cho rằng vụ thử hạt nhân lần thứ tư ngày 6.1 và vụ phóng tên lửa hôm 7.2 của Triều Tiên đã vi phạm nghị quyết Liên Hiệp Quốc và là hành động gây hấn nghiêm trọng đối với cộng đồng quốc tế. Nghị quyết của Liên Hiệp Quốc cấm Triều Tiên tiến hành phóng bất kỳ loại tên lửa đạn đạo nào.
Thượng viện Mỹ hôm 10.2 đã thông qua lệnh cấm vận mới chống lại Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.