Ông già 26 năm chuyên đi xin quần áo cho người nghèo ở Hà Nội

20/03/2016 08:01 GMT+7

26 năm nay, ông Nguyễn Đức Thành (74 tuổi) ở xã Tân Minh, H.Thường Tín, Hà Nội, đi khắp mọi nơi xin quần áo cũ về cho người nghèo.

26 năm nay, ông Nguyễn Đức Thành (74 tuổi) ở xã Tân Minh, H.Thường Tín, Hà Nội, đi khắp mọi nơi xin quần áo cũ về cho người nghèo.

Mọi ngóc ngách trong căn nhà ông Thành đều chứa quần áo cũ - Ảnh - Trần HồMọi ngóc ngách trong căn nhà ông Thành đều chứa quần áo cũ - Ảnh - Trần Hồ
Ở xã Tân Minh, ai cũng gọi ông Thành với những cái tên rất thân thiện như: “ông từ thiện”, “ông già của người nghèo”, hay “ông già nhặt quần áo”… Ngôi nhà ông từ ngoài hiên vào trong mỗi ngóc ngách, đều là những túi đựng quần áo, xếp gọn gàng, sạch sẽ, chờ xe đến chở đi phát cho người nghèo.
Ông Thành chia sẻ: “Tôi sinh ra đã mồ côi mẹ, gia đình tôi lúc đó có 9 anh chị em, vì nghèo, phải chạy loạn nên mất 6 người, còn lại 3 người. Để có cơm ăn, áo mặc, tôi phải đi ở 14 năm từ nhà này sang nhà khác. Bởi vậy, tôi thấu hiểu được cảnh ngộ nhiều người như tôi, thấy được sự đồng cảm và muốn làm từ thiện để tích đức cho con cháu sau này”.
Khi đi bộ đội, được sống gần gũi với bà con dân tộc nghèo khổ, càng làm ông có thêm động lực làm từ thiện. Sau 26 năm hoạt động trong quân ngũ, ông trở về quê gắn bó với ruộng đồng. Lúc này, ông mới mới toàn tâm, toàn ý cho công việc đi “nhặt” quần áo cũ cho người nghèo.
“Sáng nào, tôi cũng chở 2 sọt rau trên chiếc xe đạp cà tàng ra chợ bán, mỗi khi có khách mua, tôi đều hỏi xin quần áo cũ làm từ thiện. Dàn dần mọi người bảo nhau mang quần áo đến cho tôi. Có khi bán rau xong, thì 2 sọt cũng đầy quần áo cũ...”
Không chỉ xin ở chợ, ông còn đi xe đạp rong ruổi khắp ngõ ngách từ xã này đến xã khách, huyện này sang huyện khác để xin quần áo cũ, không một ngày nào ông ở nhà.
Thấy ông đi cả ngày, về nhà lại bỏ quần áo ra giữa nhà sắp xếp, giặt giũ, nên vợ con ông không đồng tình, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của ông. Nhưng ông vẫn cần mẫn làm và phải mất 13 năm, gia đình ông mới ủng hộ việc làm này.
Những bộ quần áo cũ xin được ông đều đưa vào các trung tâm mồ côi, các trại phong, các gia đình nghèo….Nếu ở khu vực Hà Nội thì ông tự đi xe đạp đến trao tận tay. Còn nếu ở các tỉnh miền núi, ông lại bỏ tiền túi thuê xe tải để chở lên cho những người nghèo…
Mặc dù bận với công việc thiện nguyện nhưng ông vẫn tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương, để khơi dậy phong trào làm từ thiện cho mọi người. Hiện ông là thành viên Câu lạc bộ xe đạp người cao tuổi H.Thường Tín, hội viên Câu lạc bộ Thơ VN… Ông chia sẻ: “Nếu còn đạp được xe, còn có người cần quần áo để mặc thì tôi vẫn còn đi xin”.
Với những đóng góp cho cộng đồng, ông đã được TP.Hà Nội và các tổ chức xã hội vinh danh, tặng nhiều bằng khen như: Bằng khen của TP về gương “Người tốt, việc tốt” tiêu biểu năm 2015; Bằng Khen của Hội Chữ thập đỏ 2014; Bằng khen của UNESCO 2014…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.