Ông Duterte không quan ngại việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở Biển Đông

29/12/2016 20:59 GMT+7

Ông Duterte ngày 29.12 nói rằng sự thất bại của Mỹ trong việc ngăn Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở Biển Đông cho thấy không có sự quan ngại nghiêm trọng nào đối với việc Trung Quốc quân sự hoá và bồi đắp đảo ở Biển Đông.

Tổng thống Rodrigo Duterte đã phát biểu như vậy trong cuộc phỏng vấn với đài CNN Philippines ngày 29.12, theo Reuters.
Ông Duterte cho biết không quan ngại việc Trung Quốc quân sự hoá ở Biển Đông cũng như những xáo trộn do hoạt động nạo vét và xây dựng đảo nhân tạo phi pháp của Bắc Kinh, theo Reuters.
"Vì nếu nó thực sự nghiêm trọng, thì Mỹ đã phải làm gì đó để ngăn chặn Trung Quốc”, ông Duterte phát biểu.
Trong khi đó, Mỹ và các nước trong khu vực nhiều lần bày tỏ quan ngại về hoạt động quân sự hoá của Trung Quốc, cho rằng Bắc Kinh đưa ra yêu sách chủ quyền phi lý và làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông.
Ông Duterte cũng tuyên bố trong trường hợp Trung Quốc bắt đầu khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên trong phạm vi chủ quyền lãnh thổ của Philippines, ông sẽ có phản ứng chống lại Bắc Kinh, theo Kyodo News.
Trung Quốc bồi đắp và xây dựng phi pháp đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông. Trong ảnh là khu vực bố trí vũ khí trên đá Chữ Thập, ảnh chụp ngày 10.11.2016 Reuters
Trong buổi phỏng vấn, ông Duterte nhắc lại rằng Philippines không muốn đối đầu với Trung Quốc và cảm thấy không cần thiết gây sức ép buộc Bắc Kinh thực thi phán quyết mà Tòa trọng tài quốc tế đưa ra hồi tháng 7.2016 về vụ kiện Biển Đông.
Khi được hỏi khi nào ông giải quyết vấn đề liên quan đến phán quyết nói trên, ông Duterte trả lời rằng "trong nhiệm kỳ làm tổng thống” của mình, nhưng lại nói ông chưa sẵn sàng cho việc thảo luận vấn đề phán quyết Biển Đông với Trung Quốc và cả Trung Quốc cũng vậy. Tuy nhiên ông khẳng định sẽ không để phán quyết đó "trôi đi và bị lãng quên".
Tổng thống Philippines nói rằng ông không có ý định theo đuổi quyết liệt các đòi hỏi trên biển của Philippines và đối đầu với Trung Quốc. Thay vào đó, theo ông Duterte thì cường quốc duy nhất có khả năng làm điều này là Mỹ. Trên đài CNN Philippines, ông Duterte chỉ trích Mỹ đã không làm gì để ngăn chặn Trung Quốc, theo Fox News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.