Ông Donald Trump dọa kiện đối thủ Ted Cruz

13/02/2016 10:35 GMT+7

Tỉ phú Donald Trump hôm 12.2 dọa sẽ kiện ra tòa đối thủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng, thượng nghị sĩ Ted Cruz (bang Texas), nói rằng Cruz không đủ điều kiện tranh cử tổng thống vì sinh ra ở Canada, theo Tass ngày 13.2.

Tỉ phú Donald Trump hôm 12.2 dọa sẽ kiện ra tòa đối thủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng, thượng nghị sĩ Ted Cruz (bang Texas), nói rằng Cruz không đủ điều kiện tranh cử tổng thống vì sinh ra ở Canada, theo Tass ngày 13.2.

Tỉ phú Donald Trump (trái) dọa sẽ kiện ra tòa đối thủ Ted Cruz (phải) vì sinh ra ở Canada chứ không phải trên đất Mỹ - Ảnh: AFPTỉ phú Donald Trump (trái) dọa sẽ kiện ra tòa đối thủ Ted Cruz (phải) vì sinh ra ở Canada chứ không phải trên đất Mỹ - Ảnh: AFP

“Nếu Ted Cruz không hành động một cách trung thực, không đặt điều, lừa lọc mọi người, không dừng ngay việc tung ra những video clip bêu xấu tôi, tôi có quyền kiện về việc ông ấy không phải là công dân Mỹ từ khi mới ra đời”, ông Trump phát biểu.

Trước đây, ông Donald Trump đã nhiều lần tỏ ý hoài nghi tại sao ông Ted Cruz sinh ở nước ngoài lại có thể tham gia tranh cử tổng thống Mỹ, nhưng cũng nói rằng ông sẽ không dùng chuyện đó để chống lại ông Cruz, chỉ e rằng các đối thủ tranh cử thuộc đảng Dân chủ có thể khiếu kiện dựa vào yếu tố này.

Tuy nhiên thời gian gần đây, chuyện lời qua tiếng lại giữa hai ứng viên Trump và Cruz xảy ra thường xuyên hơn, dẫn đến tình trạng hai người bắt đầu chống đối lẫn nhau. Sau cuộc họp của đảng Cộng hòa ngày 1.2 để bầu ứng viên tổng thống của đảng, do chỉ về nhì sau Cruz, ông Trump đã lên tiếng cáo buộc đối thủ của mình gian lận bầu cử và đòi tổ chức kiểm phiếu lại. Tuy nhiên yêu cầu này đã không được đáp ứng.

Ông Trump cũng tố ông Cruz thường xuyên đặt điều bêu xấu ông ngay trước khi diễn ra vòng bầu cử sơ bộ. Đáp lại, ông Cruz nói rằng Trump chỉ ưa vu vạ, vì ông không làm bất cứ việc gì có thể cản trở bước đường của ông Trump. Sau đó, ứng viên thượng nghị sĩ đã tung ra một video clip quảng cáo cho chiến dịch tranh cử của mình, trong đó hình ảnh đối thủ (Trump) được thể hiện không mấy đẹp đẽ, theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Tỉ phú Trump là một trong những người đầu tiên nêu lập luận ông Cruz không đủ điều kiện để trở thành tổng thống Mỹ, vì ông ta sinh ra ở thành phố Calgary của Canada. Mẹ của ông Ted Cruz là công dân Mỹ, cha người gốc Cuba. Khi Ted Cruz ra đời thì người cha vẫn đang là công dân Canada.

Tuy nhiên các luật sư cho rằng ông Cruz không vi phạm bất cứ điều luật nào trong việc ông tham gia tranh cử tổng thống. Hiến pháp Mỹ quy định tổng thống phải là “công dân Mỹ từ khi sinh ra”. Theo các chuyên gia luật, bất cứ ai do công dân Mỹ sinh ra (trong trường hợp đang xét thì mẹ của Ted Cruz là công dân Mỹ) đều được coi là công dân Mỹ, không phụ thuộc vào việc người đó sinh ra ở trong hay ngoài nước Mỹ.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.