Ông Biden: Mỹ - Úc sát cánh đối phó mọi thách thức ở Thái Bình Dương

19/07/2016 19:22 GMT+7

Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden ngày 19.7 cho biết quân đội Mỹ và Úc sẽ huấn luyện chung và tăng cường khả năng phối hợp tác chiến để đối phó với bất kỳ thách thức nào tại Thái Bình Dương.

Phát biểu tại Sydney sau cuộc gặp Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull ngày 19.7, Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden cho biết hai nước Mỹ, Úc có quan hệ gần gũi như "tình anh em chân chính" và đã cam kết sẽ cùng nhau đảm bảo các quyền tự do hàng hải và hàng không, theo The Straits Times.
Theo ông Biden, các tuyến đường hàng hải và hàng không là nguồn sống đối với thương mại và tăng trưởng kinh tế toàn cầu nên Mỹ và Úc sẽ kiên quyết bảo vệ sự tự do đó. 
Phó Tổng thống Mỹ còn cho hay hai bên đã thảo luận các bước đi để quân đội Mỹ và Úc có thể cùng nhau huấn luyện nhiều hơn, đồng thời tăng cường khả năng phối hợp tác chiến. "Như vậy, quân đội hai nước sẽ cùng nhau chuẩn bị đầy đủ để đối phó với bất kỳ thách thức nào tại Thái Bình Dương", ông Biden nói và cũng tái khẳng định Mỹ là một cường quốc Thái Bình Dương và trong tương lai vẫn sẽ duy trì vị trí đó. 
Lính thuỷ quân lục chiến Mỹ tập trận ở khu huấn luyện Bradshaw Field tại bang Northern Territory của Úc Thuỷ quân lục chiến Mỹ
Theo The Straits Times, phát biểu của ông Biden đưa ra trong bối cảnh căng thẳng trên Biển Đông ngày càng gia tăng do những yêu sách và hành động phi lý của Trung Quốc. Đặc biệt, với việc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền 80% diện tích Biển Đông, Trung Quốc đã làm ảnh hưởng tới vấn đề tự do hàng hải, hàng không mà cả Mỹ và Úc đều theo đuổi. 
Giới chức các nước nhiều lần khẳng định tầm quan trọng của tuyến đường hàng hải ở Biển Đông. Mỹ, Úc mặc dù không có tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông nhưng luôn đề cao quyền và lợi ích hàng hải của mình tại khu vực và sẵn sàng thách thức yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.