'Ông bà anh' vào đề kiểm tra học kỳ môn ngữ văn

0 Thanh Niên Online

Hôm nay, nhiều học sinh đã chia sẻ trên mạng xã hội về nội dung đề kiểm tra ngữ văn trích lời bài hát Ông bà anh của Lê Thiện Hiếu trong chương trình Sing my song.

Lê Thiện Hiếu
 /// Ảnh: Lê Nam
Lê Thiện Hiếu
Ảnh: Lê Nam
Ngày 12.12, ngay sau khi kết thúc giờ làm bài kiểm tra học kỳ 1 môn ngữ văn, hàng loạt học sinh Trường THPT Trường Chinh (Q.12, TP.HCM) đã chia sẻ trên mạng xã hội về nội dung đề kiểm tra trích lời bài hát Ông bà anh của Lê Thiện Hiếu trong chương trình Sing my song - Bài hát hay nhất làm ngữ liệu.

Ở phần Đọc hiểu đề yêu cầu học sinh trả lời 6 câu hỏi: Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản? Tình yêu của hai thế hệ trong văn bản có gì khác nhau? Lời bài hát đã bộc lộ tâm sự gì của tác giả? Tình yêu của ông bà ngày xưa được tái hiện qua hình ảnh, kí ức nào? Những câu được gạch chân trong văn bản đã đề cập đến hiện tượng gì ở một số người trong cuộc sống hiện nay? Chỉ ra và phân tích một biện pháp tu từ trong văn bản?

'Ông bà anh' vào đề kiểm tra học kỳ môn ngữ văn - ảnh 1
Một phần đề thi Văn

Ở phần Làm văn, đề thi cho rằng bài hát Ông bà anh đang rất được nhiều bạn trẻ yêu thích. Có người cho rằng Đừng ai bận lòng so sánh tình yêu xưa - tình yêu nay làm gì. Dù ngày xưa hay ngày nay thì tình yêu vẫn đẹp như nó vốn thế mà thôi. Hãy viết 1 đoạn văn (khoảng 200 từ) trình bày suy nghĩ của các bạn về câu nói trên.

Một học sinh chia sẻ trên facebook của mình rằng: “Thích tóa, mình vừa làm bài vừa nghêu ngao hát”. Còn một học sinh lớp 10 đọc đề kiểm tra của các anh chị lớp 12 liền thể hiện mong muốn: “Ước gì “Điện máy xanh” cũng vào đề thi”.

'Ông bà anh' vào đề kiểm tra học kỳ môn ngữ văn - ảnh 2

tin liên quan

Đảm bảo độ khó của mỗi đề thi như nhau

Trả lời PV Thanh Niên, PGS-TS Nguyễn Phương Nga (ảnh), Giám đốc Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục (thuộc Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ VN), với mức độ ứng dụng khoa học đo lường giáo dục hiện đại để làm đề thi trắc nghiệm như hiện nay sẽ có sự tương đồng về độ khó giữa các đề thi.


Chia sẻ về đề thi, giáo viên Dương Ngọc Yến, Tổ trưởng tổ văn Trường THPT Trường Chinh (Q.12), cho biết: “Đề thi do các thành viên tổ ngữ văn lên ý tưởng và biên soạn. Với mục tiêu vừa kiểm tra kiến thức của học sinh mà vẫn giúp học sinh giảm bớt áp lực nên các thành viên mạnh dạn đưa bài hát đang được học sinh yêu thích, gần gũi”.

Ngoài ra theo cô Ngọc Yến, qua ca từ bài hát thể hiện giá trị nhân văn, giúp học sinh hiểu được tâm tư, tình cảm của thế hệ đi trước có phần đối lập với giới trẻ hiện nay. Từ đó giáo dục học sinh không chạy theo vật chất, thế giới ảo.

Đề thi này không đòi hỏi học sinh học thuộc mà đòi hỏi nắm vững kỹ năng, mạnh dạn thể hiện suy nghĩ.


VIDEO ĐANG XEM NHIỀU