'Om' sổ đỏ của dân 17 năm không trả

Lê Quân
Lê Quân
20/05/2020 13:11 GMT+7

Năm 2001, 3 hộ dân ở xã Thụy Phương, H.Từ Liêm nay là Q.Bắc Từ Liêm (Hà Nội) được cấp sổ đỏ , nhưng đến năm 2018, vẫn chưa được cơ quan chức năng bàn giao.

17 năm không trả sổ đỏ cho người dân
UBND TP.Hà Nội mới đây đã có kết luận nội dung tố cáo vụ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho một số hộ gia đình ở xã Thụy Phương, H.Từ Liêm, nay là P.Thụy Phương, Q.Bắc Từ Liêm.
Cụ thể, theo kết luận của UBND TP.Hà Nội, 3 hộ gia đình gồm hộ ông Lê Văn Thông, Lê Văn Củ và Nguyễn Thị Gái được xét, cấp sổ đỏ vào năm 2001 đúng trình tự thủ tục quy định.
Ngày 1.8.2001, UBND H.Từ Liêm có quyết định cấp sổ đỏ đất ở đợt 1 cho 101 hộ gia đình cá nhân ở xã Thụy Phương. Trong đó, có 3 hộ gia đình nêu trên.
UBND H.Từ Liêm bàn giao sổ đỏ đất ở của 3 hộ gia đình cho UBND xã Thụy Phương để giao trả cho người dân nhưng không có tài liệu chứng minh đã bàn giao. Mặt khác, UBND P.Thụy Phương cũng báo cáo chưa từng nhận được sổ đỏ của 3 hộ dân nói trên nên chưa bàn giao.
Kết luận của UBND TP.Hà Nội cho rằng, khiếu nại, tố cáo của người dân là đúng. Để xảy ra việc 17 năm không trả sổ đỏ cho các hộ dân là trách nhiệm của UBND H.Từ Liêm và Phòng địa chính H.Từ Liêm trước đây, nay là UBND Q.Bắc Từ Liêm và Phòng TN-MT Q.Bắc Từ Liêm.

2 Phó chủ tịch Q.Bắc Từ Liêm phải kiểm điểm

Liên quan đến việc cấp sổ đỏ khu đất của hộ gia đình ông Lê Văn Củ được ký hiệu là thửa đất số 179, tờ bản đồ số 6, diện tích 152 m2 tại P.Thụy Phương được cấp sổ đỏ vào năm 2001 cùng với 101 hộ dân khác (nhưng không được nhận bàn giao sổ đỏ).
Đến năm 2006, ông Lê Ngọc Hà (là con trai ông Lê Văn Củ) tiếp tục lập hồ sơ xin cấp sổ đỏ cho thửa đất 179. UBND H.Từ Liêm đã cấp sổ đỏ cho thửa đất này vào tháng 9.2006. Như vậy, cùng 1 thửa đất, UBND H.Từ Liêm đã cấp sổ đỏ cho 2 người khác nhau. Năm 2017 Q.Bắc Từ Liêm đã thu hồi lại sổ đỏ đã cấp cho ông Lê Văn Hà.

Ông Nguyễn Kim Vinh, Phó chủ tịch UBND Q.Bắc Từ Liêm, bị yêu cầu kiểm điểm vì sai phạm liên quan đến cấp sổ đỏ

Ảnh CTV

Theo kết luận của UBND TP.Hà Nội, để xảy ra tồn tại này, trách nhiệm là của ông Dương Xuân Thu, là cán bộ địa chính (đã mất); ông Nguyễn Ngọc Nam, nguyên Chủ tịch UBND xã Thụy Phương; ông Nguyễn Tiến Quang, nguyên cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai H.Từ Liêm; bà Nguyễn Thị Sơn, nguyên Trưởng phòng TN-MT H.Từ Liêm và bà Nguyễn Thị Nắng Mai, nguyên Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai H.Từ Liêm, nay là Phó chủ tịch UBND Q.Bắc Từ Liêm.
Cũng theo kết luận của UBND TP.Hà Nội liên quan đến đất đai tại H.Từ Liêm cũ, nay là Q.Bắc Từ Liêm: năm 1992, UBND TP.Hà Nội có quyết định cho phép UBND xã Thụy Phương sử dụng 8.000 m2 đất để cấp cho 87 hộ dân làm nhà ở tại các khu: ao khu vực thực phẩm cũ (hơn 3.300 m2 đất cấp cho 57 hộ); khu vực giáp làng ven Đường 69 (hơn 4.600 m2 đất cấp cho 30 hộ). Hộ gia đình bà Nguyễn Thị Hải có tên trong danh sách 87 hộ được nhận đất.
Tuy nhiên, UBND xã Thụy Phương đã giao đất cho hộ bà Hải vào vị trí khu vực ao Đồng Hoàng là không đúng so với vị trí đất mà UBND TP.Hà Nội cho phép.
Năm 2005, hộ bà Hải có đơn xin cấp sổ đỏ cho diện tích đang sử dụng là 332 m2 ở khu vực ao Đồng Hoàng, không thuộc 2 khu vực mà UBND TP.Hà Nội cho phép cấp vào năm 1992. Tuy nhiên, UBND H.Từ Liêm đã cấp sổ đỏ không đúng nguồn gốc đất cho hộ bà Hải là sai quy định.
Kết luận của UBND TP.Hà Nội chỉ rõ, trách nhiệm về việc này là của ông Nguyễn Tiến Quang, cán bộ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất H.Từ Liêm; bà Nguyễn Thị Sơn, Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất và ông Nguyễn Kim Vinh, Trưởng phòng TN-MT H.Từ Liêm (nay là Phó chủ tịch UBND Q.Bắc Từ Liêm).
Đồng thời, UBND TP.Hà Nội đã giao UBND Q.Bắc Từ Liêm tổ chức kiểm điểm đối với cá nhân, tổ chức để xảy ra các tồn tại liên quan đến công tác cấp sổ đỏ nêu trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.