Obama mâu thuẫn đảng Cộng hoà ngay ngày làm việc đầu tiên

07/01/2015 15:00 GMT+7

(TNO) Quốc hội Mỹ khóa 114 vừa bắt đầu ngày làm việc đầu tiên nhưng ngay lập tức đã mâu thuẫn với Tổng thống Obama về dự luật xây dựng đường ống dẫn dầu từ Canada tới các nhà máy lọc dầu ở vùng Gulf Coast của Mỹ.

(TNO) Quốc hội Mỹ khóa 114 vừa bắt đầu ngày làm việc đầu tiên nhưng ngay lập tức đã mâu thuẫn với Tổng thống Obama về dự luật xây dựng đường ống dẫn dầu từ Canada tới các nhà máy lọc dầu ở vùng Gulf Coast của Mỹ.

Tổng thống Obama và Quốc hội khó thỏa hiệp đường dẫn dầu 1Quốc hội Mỹ sẽ dễ dàng thông qua dự luật xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone - Ảnh: AFP
Quốc hội Mỹ ngày 6.1 đã nhóm họp phiên đầu tiên của khóa 114. Sau chiến thắng trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ hồi tháng 11.2014 vừa qua, đảng Cộng hòa đã lần đầu tiên trong 8 năm giành quyền kiểm soát cả 2 viện Quốc hội (với 247 ghế tại Hạ viện và 54 ghế tại Thượng viện). Thượng nghị sĩ John Boehner cũng tái đắc cử chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ, theo Reuters.
Ngay trong những ngày làm việc đầu tiên, Quốc hội với sự kiểm soát của đảng Cộng hòa đã đưa ra công việc hàng đầu là thông qua dự án đường dẫn dầu Keystone XL từ Canada xuống các nhà máy lọc dầu ở miền nam nước Mỹ, vốn bị chính quyền của Tổng thống Obama trì hoãn lâu nay.
Dự án này xây dựng đường ống dẫn dầu kéo dài hơn 1.900 km từ tỉnh Alberta của Canada đến bang Nebraska thuộc miền trung của Mỹ. Sau đó nó sẽ nối với một đường ống hiện đưa dầu đến những nhà máy lọc dầu gần vịnh Mexico dọc theo bờ biển miền nam của Mỹ.
Quan điểm của Tổng thống Obama
Tổng thống Obama và Quốc hội khó thỏa hiệp đường dẫn dầu  2Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Reuters
Người phát ngôn của Tổng thống Mỹ ngày 6.1 cho biết, ông Obama sẽ phủ quyết dự luật cho phép thông qua dự án đường dẫn dầu Keystone XL từ Canada xuống vùng Gulf Coast của Mỹ, theo Bloomberg ngày 7.1.
Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest nói rằng dự luật này không khác gì so với dự luật đã được giới thiệu ở Quốc hội khóa 113 và nếu dự luật này được Quốc hội thông qua thì Tổng thống Obama cũng sẽ không ký.
Ông Josh Earnest cho biết có một quá trình được thiết lập kỹ càng để thẩm xét dự án đường ống này, gồm có nghiên cứu kéo dài vài năm do Bộ Ngoại giao thực hiện.
Ông Obama đã chỉ trích lập luận cho rằng đường ống dẫn dầu Keystone là một mối lợi kinh tế. Tại cuộc họp báo cuối năm ngày 19.12.2014, Tổng thống mỹ nói rằng: “Keystones rất tốt cho các công ty dầu của Canada, cho nền công nghiệp dầu của Canada nhưng sẽ không phải là lợi ích lớn cho người tiêu dùng Mỹ. Nó thậm chí còn không mang lại lợi ích trên danh nghĩa cho người tiêu dùng Mỹ”, theo Bloomberg.
Quan điểm của Tổng thống Obama cũng được các nhóm môi trường ủng hộ, họ thúc giục ông phản đối đường ống dẫn dầu xuyên biên giới này với lý do dự án sẽ “mang thứ dầu bẩn thỉu nhất trên trái đất qua dạ dày của nước Mỹ”.
Bên cạnh đó, một số người cho rằng với việc giá dầu đang xuống thấp như hiện nay thì dự án Keystone không còn quan trọng lắm.
Đảng Cộng hòa gặp khó khăn
Tổng thống Obama và Quốc hội khó thỏa hiệp đường dẫn dầu 3Quốc hội Mỹ - Ảnh: Reuters
Đảng Cộng hòa đã chính thức nắm quyền kiểm soát Hạ viện và Thượng viện Mỹ trong khóa 114 này. Thế nhưng, các nghị sĩ đảng Cộng hòa không chiếm thế đa số tuyệt đối tại Thượng viện và vì thế họ buộc phải thỏa hiệp với đảng Dân chủ nếu muốn bỏ phiếu thông qua một dự luật.
Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa lập luận rằng, đường ống dẫn dầu này không ảnh hưởng đến môi trường và nó tạo ra nhiều công ăn việc làm. Ngay khi lên nắm quyền kiểm soát Quốc hội, họ đã chủ trương đặt dự án này vào chương trình nghị sự hàng đầu.
Sẽ không khó khăn để lưỡng viện Mỹ thông qua dự luật về đường dẫn dầu Keystone nhưng trong thể chế của nước Mỹ, Quốc hội buộc phải có 2/3 số phiếu thuận thì mới có thể vượt qua quyền phủ quyết của Tổng thống Obama trong các dự luật.
Bên cạnh đó, cũng có một vài nghị sĩ cho rằng Tổng thống Obama sẽ bị thuyết phục và ông sẽ ký thông qua dự luật này.
Nhiều người nhận định rằng, đây chỉ là một trong số những bế tắc chính trị trong 2 năm cuối của nhiệm kỳ Tổng thống Obama. Cả Nhà Trắng và Quốc hội đều có những vấn đề cần sự chấp thuận của nhau nhưng họ sẽ không dễ dàng thỏa hiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.