Ô tô nhập khẩu về Việt Nam: Xe bán tải mất vị thế, MPV giá rẻ lên ngôi

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Xe MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi nhập khẩu, mở bán tại Việt Nam ngày càng đa dạng về mẫu mã và áp đảo phân khúc xe bán tải từng một thời chiếm lượng lớn trong tổng doanh số bán ô tô nhập khẩu tại Việt Nam.

Chính sách thay đổi cũng như thị hiếu người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam đang tạo nên bước chuyển dịch về thị phần, doanh số phân khúc ô tô nhập khẩu tại Việt Nam. Khoảng 5 - 7 năm về trước, xe bán tải chiếm phần lớn tổng doanh số bán ô tô nhập khẩu tại Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ 3 năm trở lại đây xe bán tải đang mất dần vị thế trước sự xuất hiện nở rộ của các mẫu mã xe MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi vốn nhập khẩu chủ yếu từ Indonesia.

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam: Xe bán tải mất vị thế, MPV giá rẻ lên ngôi - ảnh 1

Xe bán tải nhập khẩu đang dần lép vế trước các mẫu xe MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi

THACO

Cụ thể, từ năm 2015 - 2019 được xem là một trong những giai đoạn thịnh hành nhất của xe bán tải tại Việt Nam. Ở thời điểm đó, phân khúc này có sự góp mặt của gần cả chục mẫu mã như Ford Ranger, Toyota Hilux, Nissan Navara, Mazda BT-50, Chevrolet Colorado, Isuzu D-Max... Tất cả đều được các đơn vị phân phối tại Việt Nam nhập khẩu nguyên chiếc từ các nhà máy ở Thái Lan - nơi vốn được xem là thiên đường của xe bán tải.

Xe bán tải tại Việt Nam: Ford Ranger bao giờ mới có đối thủ?
đình tuyên

Với kiểu dáng thiết kế thời trang, vận hành mạnh mẽ, linh hoạt và sự đa dụng... Xe bán tải không chỉ được người Việt sử dụng để chở hàng hoá, mà còn trở thành một người bạn đồng hành với các cá nhân, gia đình trong các chuyến du lịch khám phá. Thậm chí, xe bán tải còn được một bộ phận người Việt “độ” lại để chơi xe địa hình off-road hay cùng bạn bè chinh phục các cung đường hiểm trở, khó nhằn.

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam: Xe bán tải mất vị thế, MPV giá rẻ lên ngôi - ảnh 2

Từ năm 2018, phân khúc xe bán tải bắt đầu lép vế về doanh số ở mảng xe nhập khẩu nguyên chiếc

Trần Hoàng

Người người, nhà nhà mua sắm xe bán tải... góp phần giúp dòng xe này ngày càng thịnh hành, doanh số bán tại Việt Nam theo đó cũng liên tục gia tăng. Cụ thể, năm 2015 doanh số xe bán tải tại Việt Nam chỉ đạt khoảng 16.700 xe, đến năm 2019 con số này đã tăng lên khoảng 22.700 xe.

Tuy nhiên, kể từ năm 2018 khi các dòng xe MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi bắt đầu gia nhập thị trường Việt Nam, phân khúc xe bán tải bắt đầu lép vế về doanh số ở mảng xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam: Xe bán tải mất vị thế, MPV giá rẻ lên ngôi - ảnh 3

Từ năm 2018, các dòng xe MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi bắt đầu gia nhập thị trường Việt Nam

Trần Hoàng

Sau Suzuki Ertiga, màn ra mắt của Mitsubishi Xpander vào năm 2018, tiếp đến Suzuki XL7, Mitsubishi Xpander Cross và mới đây là bộ đôi Toyota Veloz Cross, Toyota Avanza Premio... đã hình thành nên khái niệm xe gia đình cỡ nhỏ 7 chỗ và ngày càng thịnh hành tại Việt Nam.

Mitsubishi Xpander sa sút vẫn thống lĩnh phân khúc xe gia đình, Toyota Innova "hết thời"
đình tuyên

Hầu hết các mẫu MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi gia nhập thị trường Việt Nam đều nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và có tầm giá từ 550 - 700 triệu đồng. Đây được cho là mức giá dễ dàng tiếp cận với khách hàng Việt Nam, cộng với những ưu thế về mẫu mã nhỏ gọn, tiết kiệm nhưng vẫn chở được nhiều người... MPV phổ thông 5+2 chỗ không chỉ phù hợp với việc sử dụng gia đình mà còn được các cá nhân, doanh nghiệp mua xe kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách ưa chuộng.

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam: Xe bán tải mất vị thế, MPV giá rẻ lên ngôi - ảnh 4

Phân khúc xe MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi ngày càng phát triển về số lượng, mẫu mã

TMV

Vì vậy, từ năm 2018 - 2022, tổng doanh số xe MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi bán ra thị trường liên tục gia tăng và một trong những phân khúc ô tô bán chạy nhất thị trường nói chung cũng như mảng xe nhập khẩu nói riêng. Thậm chí, trong tháng 7.2022 vừa qua phân khúc xe MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi có đến 2 mẫu xe (Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz Cross) góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam. Trong khi đó, phân khúc xe bán tải chỉ có một mình Ford Ranger góp mặt. Tuy nhiên, từ giữa năm ngoái Ford Ranger đã được Ford chuyển sang lắp ráp trong nước.

Việc Ford Ranger chuyển sang lắp ráp, cùng với việc nhiều mẫu mã như Chevrolet Colorado, Toyota Hillux lần lượt “khai tử” khiến doanh số xe bán tải ngày càng bị thu hẹp. Trái lại, việc đánh trúng thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam đang giúp phân khúc xe MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi ngày càng phát triển về số lượng, mẫu mã và trở thành những dòng xe nhập khẩu hút khách nhất thị trường.

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam: Xe bán tải mất vị thế, MPV giá rẻ lên ngôi - ảnh 5

Người Việt ngày càng chuộng xe MPV 5+2 chỗ ngồi nhập khẩu thay vì xe bán tải

Trần Hoàng

Cộng dồn 7 tháng đã qua của năm 2022, doanh số xe bán tải (tính cả Ford Ranger) chỉ đạt 11.914 xe, trong khi phân khúc MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi với hầu hết các mẫu mã đều được nhập khẩu đạt doanh số bán lên tới 22.825 xe.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU