Ô tô bị lỗi không kịp triệu hồi sẽ bị tước chứng nhận kiểu loại

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Sau 3 tháng kể từ ngày cuối cùng phải thực hiện việc triệu hồi ô tô bị lỗi, nếu cơ sở sản xuất không thực hiện triệu hồi theo kế hoạch đã công bố sẽ bị tước chứng nhận kiểu loại.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành văn bản hợp nhất (số 26/VBHN-BGTVT ngày 24.6.2022), hợp nhất các Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp xe cơ giới (Thông tư số 30/2011, Thông tư số 54/2014 và Thông tư số 26/2020). Văn bản này bao gồm những nội dung đáng chú ý quy định về các trường hợp triệu hồi sản phẩm do cơ sở đó sản xuất, lắp ráp.

Ô tô bị lỗi không kịp triệu hồi sẽ bị tước chứng nhận kiểu loại - ảnh 1

Bộ GTVT quy định rõ cơ sở sản xuất, lắp ráp xe ô tô phải triệu hồi sản phẩm

Trần Hoàng

Cụ thể, Bộ GTVT quy định rõ cơ sở sản xuất, lắp ráp xe ô tô phải triệu hồi sản phẩm trong các trường hợp: Sản phẩm vi phạm các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành bắt buộc áp dụng cho đối tượng sản phẩm đó. Sản phẩm gây ra nguy hiểm về sinh mạng và tài sản do các lỗi kỹ thuật trong quá trình thiết kế, chế tạo. Sản phẩm dù chưa gây tổn thất về người và tài sản nhưng qua quá trình sử dụng có thể gây nguy hiểm trong một số điều kiện nhất định.

Cơ quan quản lý chất lượng sẽ căn cứ theo các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành, các thông tin, kết quả điều tra để xem xét và đưa ra quyết định buộc thực hiện triệu hồi sản phẩm.

Ô tô bị lỗi không kịp triệu hồi sẽ bị tước chứng nhận kiểu loại - ảnh 2

Ô tô bị lỗi, nếu cơ sở sản xuất không thực hiện triệu hồi theo kế hoạch đã công bố sẽ bị tước chứng nhận kiểu loại

Trần Hoàng

Theo đó, khi phát hiện lỗi kỹ thuật của xe đã bán ra thị trường, cơ sở sản xuất cần thực hiện theo các bước: Đầu tiên phải tạm dừng xuất xưởng sản phẩm của kiểu loại bị lỗi. Thông báo tới các đại lý bán hàng yêu cầu tạm dừng. Trong vòng 10 ngày kể từ khi phát hiện lỗi phải thông báo bằng văn bản đến Cục Đăng kiểm Việt Nam về nguyên nhân xảy ra lỗi kỹ thuật, biện pháp khắc phục, số lượng sản phẩm phải triệu hồi và kế hoạch triệu hồi cụ thể.

Sau thời gian không quá 30 ngày kể từ khi hoàn tất việc triệu hồi, cơ sở sản xuất phải báo cáo bằng văn bản về kết quả thực hiện việc triệu hồi tới Cục Đăng kiểm Việt Nam. Cơ sở sản xuất phải chịu mọi phí tổn liên quan đến việc triệu hồi sản phẩm kể cả chi phí vận chuyển.

Ô tô bị lỗi không kịp triệu hồi sẽ bị tước chứng nhận kiểu loại - ảnh 3

Cơ sở sản xuất phải chịu mọi phí tổn liên quan đến việc triệu hồi sản phẩm kể cả chi phí vận chuyển

Trần Hoàng

Với cơ quan quản lý chất lượng khi phát hiện ra lỗi kỹ thuật của các sản phẩm đã bán ra thị trường, cần yêu cầu cơ sở sản xuất báo cáo về thông tin liên quan đến lỗi kỹ thuật. Yêu cầu cụ thể bằng văn bản về kế hoạch khắc phục của cơ sở sản xuất trong phạm vi không quá 5 ngày. Thông tin trên trang điện tử chính thức của cơ quan quản lý chất lượng về sản phẩm bị triệu hồi; theo dõi việc thực hiện triệu hồi.

Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày cuối cùng phải thực hiện việc triệu hồi mà Cơ sở sản xuất không thực hiện triệu hồi sản phẩm theo kế hoạch đã công bố và không có báo cáo về việc thực hiện triệu hồi sản phẩm thì giấy chứng nhận kiểu loại sản phẩm sẽ bị thu hồi.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU