Nửa bạn, nửa thù

06/09/2012 03:00 GMT+7

Những cuộc tấn công của binh sĩ Afghanistan nhằm vào lực lượng NATO ở nước này đã đẩy cả hai phía vào tình cảnh ngày càng khó xử. NATO đã chính thức phàn nàn tới tận Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai về việc bạn cứ dần bị coi là thù, đồng minh lại quay ra tấn công lẫn nhau.

Lo ngại của NATO không chỉ đơn thuần vì việc người của lực lượng này trở thành mục tiêu tấn công từ binh sĩ Afghanistan mà còn do tác động của tình trạng trên đối với 2 phía trong tương lai. Chuyện đó rất tai hại đối với nội bộ NATO. Mỹ và các nước thành viên NATO khó có thể giải thích cho dân chúng nước mình hiểu vì sao đưa quân đội đến giúp Afghanistan nhưng lại bị binh sĩ bản địa tấn công.

NATO chẳng thể không lo ngại vì ba điều. Thứ nhất, nếu chiều hướng đó tiếp tục thì NATO không thể thực hiện suôn sẻ lộ trình triệt thoái quân đội ra khỏi Afghanistan như dự kiến. Kế hoạch này phá sản sẽ tạo ra hậu quả khó lường cả về chính trị lẫn an ninh đối với NATO và chính phủ Afghanistan. Thứ hai, NATO đã không thành công trong việc gây dựng hình ảnh thân thiện tại Afghanistan và mối quan hệ hai bên sau khi triệt thoái quân đội sẽ còn kém thân thiện hơn hiện tại. Thứ ba, bên được lợi nhiều nhất từ thực trạng trên là tổ chức Taliban và chắc chắn họ sẽ khai thác triệt để điều này.

Trong khi đó, chính quyền Afghanistan rõ ràng đã không ngăn cản được hiện tượng đang tiến triển thành chiều hướng này. Từ quan hệ bạn và đồng minh, NATO và Afghanistan nguy cơ trở thành nửa bạn, nửa thù của nhau. Điều đó cũng nguy hiểm không kém đối với chính phủ Afghanistan.

La Phù

>> NATO tiêu diệt thủ lĩnh Taliban ở Afghanistan
>> NATO sắp tập trận lớn tại Cộng hòa Czech
>> Nhân viên NATO tại Đức lấy cắp dữ liệu mật
>> Putin ủng hộ NATO đặt căn cứ tại Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.