Nữ sinh ‘đổi đời’ nhờ tự phát triển nội dung trên YouTube với chú vịt Bim Bim

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Nữ sinh ở Vĩnh Long ‘đổi đời’ khi thành công với YouTube và chú vịt Bim Bim. Từ nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới đã giúp nữ sinh này trang trải chi phí học tập và sinh hoạt gia đình.

Tiếp chuyện PV Thanh Niên, Nguyễn Thùy Trang (nick name bé Sâu, 20 tuổi, ngụ xã Tân Mỹ, H.Trà Ôn, Vĩnh Long), hiện là sinh viên năm 2 ngành du lịch Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, cho biết bản thân đến với YouTube cũng vì muốn kiếm tiền trang trải cuộc sống và chi phí đi học, chứ không nghĩ trở thành YouTuber chuyên nghiệp.

Nữ sinh ‘đổi đời’ nhờ tự phát triển nội dung trên YouTube với chú vịt Bim Bim - ảnh 1
Với vẻ ngoài xinh xắn và sử dụng ngôn từ mộc mạc, Trang đã khởi nghiệp thành công trên nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới

XUÂN PHÚC

Ban đầu tập tành làm clip, do không có nhiều chi phí đầu tư nên đa phần các clip do Trang tự quay, nội dung như trang nhật ký cuộc sống thường nhật, mô tả cuộc sống thôn quê miền Tây sông nước... Mỗi một clip là câu chuyện được Trang diễn tả một cách rất gần gũi nên lượt tương tác và theo dõi chưa nhiều.

“Ban đầu, lượt xem, lượt theo dõi trên kênh của em rất èo ọt, nhưng em không nản chí, vì em hiểu bước đầu khởi nghiệp ai cũng gặp khó khăn. Với phương châm đã làm gì là cố gắng đến cùng, cố gắng hết sức. Em tự đặt ra chỉ tiêu mỗi ngày đều xuất bản được một clip. Thời điểm đó, nếu học 2 buổi thì em tranh thủ làm clip buổi trưa, rồi chiều về hoàn thiện clip và xuất bản trong đêm”, Trang chia sẻ quãng thời gian khởi nghiệp đầy khó khăn của mình.

Nữ sinh ‘đổi đời’ nhờ tự phát triển nội dung trên YouTube với chú vịt Bim Bim - ảnh 2

Với phương châm đã làm gì là cố gắng đến cùng, cố gắng hết sức, Trang đã thành công

XUÂN PHÚC

“Thời điểm em bắt đầu sáng tạo nội dung trên YouTube là khoảng đầu năm lớp 11. Khi đó, cuộc gia đình em khá khó khăn bởi ruộng đất ít, ảnh hưởng dịch bệnh heo tai xanh, dịch tả lợn châu Phi khiến đàn heo của gia đình bị tiêu hủy, mất trắng. Cuộc sống vô cùng vất vả, anh trai phải đi xuất khẩu lao động, em có nguy cơ thất học vì ba mẹ đều làm nghề nông, không có lợi nhuận là bao. Lúc này, em thấy nhiều người cũng có hoàn cảnh khó khăn, họ làm clip trên Youtube kiếm được nhiều tiền nên em bắt đầu tìm tòi học cách tạo clip, tạo tài khoản YouTube. Với em cũng thấy mình có năng khiếu bên điện ảnh, cũng tạo kênh, tìm mua một chiếc điện thoại cũ để làm clip và từ đó kênh ‘Sâu tivi’ ra đời”, Trang nhớ lại.

Kênh YouTube triệu view nhờ chú vịt Bim Bim

Trang kể, thấy mình hay ngồi quay clip độc thoại, ban đầu ba mẹ cũng lo lắng, rầy la vì chưa hiểu công việc của con gái, khuyên con nên tập trung vào việc học. Trang đã nhiều lần thuyết phục ba mẹ và vẫn giữ phong độ học tập của mình luôn xếp loại khá từ các năm học ở trường THPT, duy trì qua 2 năm ĐH để ba mẹ không quá bận tâm.

Vào dịp hè năm lớp 11, mẹ Trang mua hơn chục hột vịt lộn về luộc ăn thì trong đó có 2 quả trứng gần nở nên Trang để lại và sau này một trứng nở được một chú vịt trắng. “Lúc vịt con nở, em để vào nuôi chung với bầy vịt ở nhà. Tuy nhiên, do con vịt này có màu trắng nên bị các con vịt khác ăn hiếp, em phải bắt ra nuôi riêng. Qua nhiều ngày cho ăn, trò chuyện, em và chú vịt này dần trở nên thân thiết nên đặt tên cho nó là Bim Bim. Em cũng chưa bao giờ nghĩ Bim Bim sau này sẽ là 'ngôi sao' trên kênh của em. Sau này, mới có thêm diễn viên nữa là chú chó được em đặt tên là Bò Sữa”, Trang vừa vuốt ve chú vịt Bim Bim vừa nói.

Nữ sinh ‘đổi đời’ nhờ tự phát triển nội dung trên YouTube với chú vịt Bim Bim - ảnh 3

Diễn viên chính vịt Bim Bim là điểm nhấn làm nên tên tuổi kênh Sâu tivi như ngày nay

XUÂN PHÚC

Ban đầu, Bim Bim chưa được xuất hiện trong clip vì còn nhỏ hay quấn quýt dưới chân và Trang sợ dẫm lên nên đã để vịt đứng trên ghế trong khung hình. Trong những clip thể hiện các món ăn dân dã do Trang làm như hến, ốc, nhiều loại trái cây, nước, món ăn sáng tạo… Bim Bim đều xuất hiện và rất hợp tác với cô chủ.

Từ đó, kênh Sâu tivi bắt đầu thu hút lượt tương tác rất cao bởi lời nói, hành động của cô gái miền Tây mộc mạc. Điều này giúp kênh của Trang có thu nhập lần đầu tiên là 4,5 triệu đồng. Đây là nhuận clip đầu tiên của Trang nhận được sau hơn 1 năm phát triển nội dung trên nền tảng chia sẻ video này.

Nữ sinh ‘đổi đời’ nhờ tự phát triển nội dung trên YouTube với chú vịt Bim Bim - ảnh 4

Với tạo hình gần gũi và sáng tạo riêng, kênh YouTube của Trang đã thu hút hơn 570.000 người theo dõi mang lại thu nhập ổn định trang trải cuộc sống gia đình và học tập

XUÂN PHÚC

Nữ sinh ‘đổi đời’ nhờ tự phát triển nội dung trên YouTube với chú vịt Bim Bim - ảnh 5

Chất giọng đậm chất miền Tây và sáng tạo đặc biệt trong nội dung khiến kênh của Trang đã thu hút hàng trăm triệu lượt xem

XUÂN PHÚC

“Lúc nhận tiền từ YouTube em mừng lắm, ba mẹ em đều vui, từ đó em bắt đầu đầu tư hơn vào các video của mình, tuy nhiên vẫn giữ việc học và kết quả em đã đậu vào ngành du lịch của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long. Từ khi kênh sinh lợi, em bắt đầu tìm hiểu, bắt trend của giới trẻ, làm các món ăn đặc biệt gần giống các món Hàn, Thái…để hút view, do em không có khả năng đầu tư nhiều chi phí nên các món ăn của em đã cải biên khá nhiều và đó có thể là điểm khác biệt khiến kênh của em phát triển và đạt được Nút bạc YouTube vào tháng 4.2020. Hiện nay kênh của em đã có hơn 570.000 người đăng ký và mỗi clip có từ vài chục ngàn đến hàng trăm ngàn lượt xem và tương tác", Trang phấn khởi nói.

Nữ sinh ‘đổi đời’ nhờ tự phát triển nội dung trên YouTube với chú vịt Bim Bim - ảnh 6

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ của mình, Trang đã được nhận nút Bạc Youtube lúc còn ngồi trên ghế trường phổ thông

XUÂN PHÚC

Nữ sinh ‘đổi đời’ nhờ tự phát triển nội dung trên YouTube với chú vịt Bim Bim - ảnh 7

Trang còn làm thêm việc kinh doanh thiết bị âm thanh, ánh sáng... tại nhà

XUÂN PHÚC

Hiện tại, Trang học xa nhà nên phải xa chú vịt Bim Bim, nhưng không vì thế mà gây khó khăn cho việc sáng tạo video. Trang cho biết, do phải học cả tuần nên Trang tranh thủ 2 ngày cuối tuần về quê tranh thủ quay đủ 5 clip để dành đăng cho tuần sau. Đảm bảo mỗi ngày đều xuất bản được clip. Với số lượt xem trên kênh YouTube khá ổn định, Trang mở rộng sang TikTok, Bigo Live, Facebook…Hiện tại, Trang đang có thu nhập ổn định khoảng 10 triệu đồng/tháng và tháng cao điểm có thể hơn 20 triệu đồng.

“Thu nhập ổn định từ các nền tảng giúp em trang trải chi phí gia đình, chi phí học tập và cuộc sống gia đình em bắt đầu khởi sắc hơn. Từ lúc anh trai về nước, rồi có thêm chị dâu, em có thêm cộng sự để phát triển kênh. Vào đầu tháng 12.2021 vừa qua, em lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh, mở một cửa hàng Loa kéo Sâu tivi chuyên bán các sản phẩm, thiết bị âm thanh, ánh sáng, laptop… Trước mắt là thế đã để phát triển kinh tế gia đình và có thêm thu nhập vì sắp tới việc học của em sẽ khá tốn kém. Song song với việc học em sẽ tiếp tục phát triển công việc kinh doanh, phát triển kênh của mình. Các video sẽ tiếp tục nói về cuộc sống gia đình, các món ăn độc lạ do em sáng tạo, bắt trend…trên YouTube và các nền tảng số khác”, Trang vui vẻ chia sẻ công việc và dự định của mình.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU