NSND Kim Xuân mong nghệ sĩ trẻ vượt qua mùa dịch Covid-19: Cuộc đời phải có thăng trầm

12/03/2020 21:59 GMT+7

Tình trạng vắng khách ở các sân khấu khiến nhiều nghệ sĩ mất đi nguồn thu nhập chính. NSND Kim Xuân đã có những lời động viên nghệ sĩ trẻ từ chính trải nghiệm của bản thân.

So với các đàn em, NSND Kim Xuân tự nhận bản thân may mắn khi vẫn còn bận rộn với công việc trong đại dịch Covid-19. Nữ nghệ sĩ vẫn miệt mài đi quay talkshow, đóng web drama, diễn sân khấu IDECAF... Nghệ sĩ kịch được yêu thích nhất tại HTV Awards 2010 sắp xếp thời gian lúc chưa nhận phim điện ảnh mới để vui thú điền viên nhiều hơn. Về thu nhập, bà tự hào khoe may mắn mới vô mấy show quảng cáo nên cũng không đến nỗi.
Trong tình hình dịch bệnh, NSND Kim Xuân chia sẻ bà rất cẩn trọng vấn đề vệ sinh khi đi quay: "Ai cũng kỹ hết. Tôi với Lê Thiện hay Hồng Ánh rất ý tứ trong khâu ăn uống, nói chuyện với nhau. Chúng tôi ngồi xa xa, người nào cũng mang theo nước rửa tay, sát khuẩn thường xuyên. Trừ lúc lên sân khấu, ở hậu trường chúng tôi đều đeo khẩu trang".
NSND Kim Xuân đi quay phim luôn bỏ túi nước rửa tay, bà cho rằng ý thức vệ sinh rất quan trọng Ảnh: Nhã Uyên

NSND Kim Xuân đi quay phim luôn bỏ túi nước rửa tay, bà cho rằng ý thức vệ sinh rất quan trọng

Ảnh: Nhã Uyên

Khi diễn ở IDECAF, nữ nghệ sĩ hạnh phúc khi khán giả vẫn đến đông, ai cũng đeo khẩu trang. Bà tâm sự: "Mình biết người ta đến sân khấu là quá sức thương mình rồi. Chúng tôi vẫn "đo" được tiếng cười sau lớp vải trắng ấy nên không bị tuột cảm xúc. Mà tôi diễn mấy chục năm rồi, dù khán giả ít hay nhiều đều làm tròn vai diễn của mình. May là khán giả IDECAF rất đông, từ thứ 4 đến cuối tuần đều kín chỗ. Ở đây họ chưa bao giờ ăn uống trong rạp, thói quen này gần 20 năm nên tránh được nỗi lo về vệ sinh hiện nay. Mùa dịch nên mọi người càng ý thức giữ vệ sinh cá nhân".
Với lớp nghệ sĩ trẻ than thở nhan nhản trên mạng xã hội là không có show, nghệ sĩ Kim Xuân động viên: "Các nghệ sĩ trẻ, cuộc đời của mình không bao giờ biết trước chuyện gì sẽ xảy ra. Thời trẻ của tôi đã trải qua khủng hoảng kinh tế, hay các thời điểm chuyển giao còn không có công việc để mà làm. Sân khấu lúc đó chỉ có một cũng đóng, lại không có YouTube, quảng cáo, mạng xã hội, chẳng có gì. Diễn ế mà cát-sê còn ba cọc ba đồng. Vậy mà chúng tôi vẫn vượt qua. Cuộc đời phải có giây phút thăng trầm như vậy mới quý nghề. Khó khăn hôm nay toàn thế giới đều chịu, rất cần chúng ta đồng cam cộng khổ. Các bạn có thể đau đầu nhưng ai cũng vậy hết. Doanh nghiệp, trường học là cuộc sống của bao nhiêu con người còn điêu đứng. Còn nhiều tổn thất lớn lắm. Đây là tình hình chung, các bạn hãy nghĩ cái chung để vượt qua mới thấy mất mát của mình còn nhỏ lắm so với xã hội".
So với giai đoạn trước, nghệ sĩ Kim Xuân mạnh dạn thử nghiệm thêm loại hình mới là web-drama. Bà vừa hoàn tất Bất chấp yêu anh, tập 2 của series đam mỹ Tiến Bromance. Nhân vật của nữ nghệ sĩ là một người mẹ đã biết con mình đồng tính nhưng bà không chấp nhận, nên từ việc dùng thuyết âm dương trong cách nấu ăn cho đến việc mang cả di ảnh của người chồng quá cố xuống để dạy con cũng đều thể hiện được sự tinh tế, đau lòng và giằng xé của một người đang đứng ở vị trí của một bà mẹ. Và đỉnh cao tâm lý của tập phim này có lẽ chính là cảnh người mẹ quyết định quyên sinh bằng cách bỏ đi hết số thuốc của mình.
Bà từng có giao đoạn không có gì làm nên thấu hiểu khó khăn hôm nay của nghệ sĩ Ảnh: Nhã Uyên

Bà từng có giao đoạn không có gì làm nên thấu hiểu khó khăn hôm nay của nghệ sĩ

Ảnh: Nhã Uyên

Lựa chọn này là một lựa chọn đau đớn của người làm mẹ: Biết rằng nếu mình sống, mình sẽ không thể chấp nhận việc con mình đồng tính vì điều đó chính là có lỗi với tổ tiên, và bà đã lựa chọn cái chết - một quyết định đau lòng để giúp chính bà và con mình thoát khỏi những ràng buộc ấy.
Cách xây dựng kịch bản này là một cách nhìn khác lạ của ê-kíp làm phim về nỗi đau của người làm mẹ, về tình thế tiến thoái lưỡng nan mà bà đang rơi vào, về sự giằng xé tâm can, về một lựa chọn nhuốm màu bi kịch khiến nhân vật chính phải ân hận suốt đời, nhưng sâu bên trong đó chính là tình yêu lớn lao của nhân vật dành cho con mình. Phân cảnh này cũng đã khiến nhiều khán giả phải “sụt sùi” và ước chi giá như người mẹ đã đưa ra một lựa chọn khác, để nhân vật của Tài không phải hối tiếc đến vậy.
NSND Kim Xuân kể khi nhận vai bà rất sợ diễn không khéo bị ném đá, hoặc làm lố thì khiêng cưỡng. Nữ nghệ sĩ trao đổi nhiều lần với ê-kíp, thấy được các bạn chịu khó, có tâm trong quá trình thực hiện nên chấp nhận tham gia. Bà nói: "Những năm trước, tôi thấy bản thân khó trả lời trước câu hỏi nếu chẳng may ở nhà có con trai đồng tính thì thế nào. Bây giờ tôi thấy con người ta cần hạnh phúc là trên hết, mà hạnh phúc không thể o ép theo khuôn mẫu. Người ta được sống như chính mình, hài lòng cái đang có, đó là điều quan trọng nhất. Tôi thấy bản thân cởi mở hơn ngày xưa rất nhiều".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.