Nông thôn Việt thay áo mới với những ‘làng hoàn hảo’

31/10/2019 14:53 GMT+7

Được triển khai gần 10 năm qua, mô hình “Làng hoàn hảo” đã và đang thay đổi “bộ mặt” của hơn 1.500 làng, xã ở các khu vực nông thôn trên cả nước.

Có những ngôi làng mang tên “Làng hoàn hảo”

“Làng hoàn hảo” - những ngôi làng đã dần trở nên quen thuộc với người dân nông thôn Việt Nam, đặc biệt là với người dân ở những làng, xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010-2020.
Mô hình “Làng hoàn hảo” được triển khai thông qua chương trình hợp tác công tư “Doanh nghiệp đồng hành xây dựng nông thôn mới” giữa Unilever Việt Nam cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (NN-PTNT VN). Làng hoàn hảo được xây dựng tập trung vào 3 tiêu chí chính: Nâng cấp cơ sở hạ tầng như trường học, cơ sở y tế, chợ nông thôn…; Xây dựng các “cửa hàng hoàn hảo” là các cửa hàng tạp hóa sạch đẹp, trưng bày có hệ thống và hỗ trợ các tiểu thương quản lý tài chính; Thực hiện các chương trình truyền thông giúp người dân nâng cao nhận thức về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường,…
Trẻ em nông thôn nay đã có thể vui đùa ở những sân chơi đạt chuẩn

Trẻ em nông thôn nay đã có thể vui đùa ở những sân chơi đạt chuẩn

Chia sẻ về lý do Unilever quyết tâm thực hiện dự án này, ông Đỗ Thái Vương, Phó chủ tịch Phát triển Bền vững và Truyền thông, Unilever Việt Nam cho biết: “Năm 2010, Unilever Việt Nam công bố Kế hoạch Phát triển Bền vững (Unilever Sustainable Living Plan - USLP) với 3 mục tiêu chính bao gồm: Cải thiện điều kiện vệ sinh và sức khỏe cho hơn 20 triệu người Việt Nam; Giảm một nửa tác động đến môi trường liên quan đến sản xuất và sử dụng các sản phẩm của Unilever: Và nâng cao chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người dân Việt Nam trong quá trình phát triển kinh doanh. Nhận thấy chương trình xây dựng NTM có nhiều tiêu chí và mục tiêu phù hợp với Kế hoạch Phát triển Bền vững của Unilever Viêt Nam nên chúng tôi đã phát triển chương trình hợp tác công tư cùng Bộ NN-PTNT VN, xây dựng mô hình Làng hoàn hảo - nơi người dân nông thôn có thể sinh sống và phát triển toàn diện cả về vật chất lẫn tinh thần”.
Nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức giúp nâng cao nhận thức của người dân nông thôn ở các Làng hoàn hảo về dinh dưỡng, vệ sinh

Nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức giúp nâng cao nhận thức của người dân nông thôn ở các Làng hoàn hảo về dinh dưỡng, vệ sinh

Hội nghị toàn quốc Tổng kết 10 năm Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới vừa diễn ra vào trung tuần tháng 10 vừa qua, thống kê đã cho thấy có đến 4.665 xã trên cả nước được công nhận đạt chuẩn NTM, 8 tỉnh, thành phố đã có 100% số xã được công nhận đạt chuẩn NTM (Nam Định, Hà Nam, Hưng Yên, Thái Bình, Đà Nẵng, Đồng Nai, Bình Dương và Cần Thơ)…Theo đó, Unilever đã chung tay xây dựng Làng hoàn hảo tại hơn 1.500 làng, xã, thực hiện được 10 trên 19 tiêu chí mà chương trình quốc gia về xây dựng NTM đã đề ra. Mới đây, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cũng đã trao tặng bằng khen ghi nhận Unilever Việt Nam đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2011-2020.

Đời sống của người dân nông thôn đổi thay từng ngày kể từ khi có “Làng hoàn hảo”

Đã có 2 triệu người hưởng lợi từ các chương trình giáo dục sức khỏe và vệ sinh, cải thiện sinh kế ở các “Làng hoàn hảo”. 46.000 trẻ em nông thôn đã được cải thiện chất lượng sống cũng như kỹ năng sống từ những ngôi làng này.
Trẻ em nông thôn được hướng dẫn rửa tay với xà phòng ở bồn rửa tay được xây mới sạch sẽ

Trẻ em nông thôn được hướng dẫn rửa tay với xà phòng ở bồn rửa tay được xây mới sạch sẽ

40 trường tiểu học của các xã dự án đã được xây mới, cơ sở hạ tầng được nâng cấp gồm sân chơi đạt tiêu chuẩn quốc tế, nhà vệ sinh, bồn rửa tay, đánh răng, trang thiết bị cho phòng y tế, nhà thể chất trường tiểu học, hồ bơi… Học sinh ở các trường đã có ý thức về bảo vệ vệ sinh thân thể hơn sau khi tham gia các hoạt động hướng dẫn về vệ sinh cá nhân, chăm sóc sức khỏe.
Không dừng ở đó, các gian hàng tại những chợ nông thôn của hơn 40 tỉnh cũng đã được Unilever hỗ trợ trang trí, trưng bày sản phẩm. Hơn 6.000 cửa hàng bán lẻ được hỗ trợ phát triển thành “cửa hàng hoàn hảo”. Cô Ngọc Ánh - Chủ cửa hàng hoàn hảo Ngọc Ánh, thị trấn Cái Tắc, tỉnh Hậu Giang vui vẻ cho biết: “Trước đây cô bán hàng cũng được nhưng ít mặt hàng. Từ khi được Unilever hỗ trợ làm cửa hàng thì mặt hàng đa dạng hơn, bà con cũng có nhiều sự lựa chọn hơn. Cô cũng biết được cách sắp xếp hàng hóa cho gọn gàng, bắt mắt để mọi người dễ mua. Cô bán ở đây lâu năm rồi nên chỉ nhận bán những sản phẩm chất lượng, bởi vậy người ở đây họ cũng tin tưởng và mua nhiều”.
Các “cửa hàng hoàn hảo” với hàng hóa đa dạng, trưng bày gọn gàng

Các “cửa hàng hoàn hảo” với hàng hóa đa dạng, trưng bày gọn gàng

Những kết quả trên cũng đã đóng góp vào thành quả chung của “Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2010 - 2020. Cũng tại Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm NTM, Bộ NN-PTNT VN đã nhận định mục tiêu dự kiến cuối năm 2019, cả nước sẽ có khoảng 50% số xã đạt chuẩn NTM là hoàn toàn khả thi và thậm chí hoàn thành sớm hơn 1 năm so với mục tiêu mà Quốc hội đề ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.