Nông dân đang hưởng lợi từ vùng nguyên liệu

07/11/2014 03:50 GMT+7

Rau đắng đất là loài cây dân dã, gắn liền với đời sống của người dân khu vực Nam Trung bộ và Nam bộ. Đây không chỉ là cây thuốc quý mà còn là nguồn thực phẩm tuyệt vời...


Sơ chế nguyên liệu theo quy trình chuẩn - Ảnh: G.B

Nếu như trong đời sống thường ngày của người Nam bộ không thể thiếu món cháo cá lóc với rau đắng tươi thì người Nam Trung bộ lại có thói quen ăn cháo trắng trộn với tro của loài cây này. Với người mới ăn lần đầu, cháo rau đắng sẽ đem tới cảm giác hơi khó ăn bởi vị đắng ở đầu lưỡi, nhưng khi nuốt qua cổ dư vị lại ngọt thơm đến kỳ lạ.

Không chỉ là một món ăn bổ dưỡng, trong dân gian, rau đắng đất còn được sử dụng làm thuốc chữa viêm gan, làm mát gan và tiêu độc rất hiệu quả. Y văn đều ghi rằng: Rau đắng đất rất dễ sống nhờ khả năng phân nhánh khỏe nên thường mọc thành đám ở ruộng trồng ngô, khoai, sắn, ở bãi sông, nương rẫy và thậm chí ở ven đường đi. Cây có vị đắng, tính mát, quy vào kinh can, thận. Có tác dụng lợi tiêu hóa, nhuận gan, ích mật, thanh nhiệt, lợi tiểu, giải độc.

Còn theo y học hiện đại, rau đắng đất có thành phần chính là các saponin, flavonoid, vitamin C, chất xơ nên rất có lợi cho người mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao. Đặc biệt, dù là cây mọc được ở mọi nơi nhưng rau đắng đất lại rất lành tính và an toàn cho người sử dụng.

Từ những đánh giá, ghi nhận của y học cổ truyền về tác dụng dược lý của rau đắng đất với sức khỏe con người, Công ty CP dược phẩm Traphaco đã sử dụng rau đắng đất là một trong ba dược liệu chính sản xuất ra thuốc bổ gan Boganic. Tuy nhiên, điều khó khăn đặt ra là làm sao xây dựng được nguồn nguyên liệu ổn định, chủ động và đảm bảo an toàn, nhất là khi rau đắng đất trở thành dược liệu ứng dụng trong sản xuất thuốc hiện đại với sản lượng lớn.

Để giải bài toán này, Traphaco đã xây dựng các vùng dược liệu vệ tinh, hướng dẫn bà con nông dân thực hiện quy trình thu hái cây rau đắng đất theo tiêu chuẩn GACP - WHO (Thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc). Sau nhiều năm nghiên cứu kết hợp với triển khai thực tế, Traphaco đã xác định được thời điểm thu hái tối ưu để rau đắng đất có hàm lượng hoạt chất cao nhất; đồng thời đảm bảo được công tác bảo tồn, phát triển cây thuốc. Rau đắng đất sau thu hái được sơ chế, rửa sạch theo quy trình chuẩn. Sau khi đem phơi, sẽ được đóng gói, ép kiện đảm bảo tiêu chuẩn sạch.

Cùng với việc sử dụng “dược liệu sạch”, Traphaco đã phối hợp với a ti sô, bìm bìm biếc - những dược liệu sạch theo tiêu chuẩn GACP - WHO để sản xuất thuốc bổ gan Boganic. Nhờ vậy, sau hơn 15 năm có mặt trên thị trường, Boganic được đánh giá là loại thuốc bổ gan hàng đầu tại VN hiện nay.

Những con số kiểm chứng lâm sàng và độ “phủ” của Boganic đã chứng minh rằng sản phẩm này đã thực sự đi vào cuộc sống, được người tiêu dùng đón nhận. Đến nay, Boganic đã được sử dụng tại hơn 500 cơ sở điều trị khám chữa bệnh trên cả nước. Các kết quả nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện K Trung ương, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình cho thấy, thuốc bổ gan Boganic có những tác dụng lâm sàng rõ rệt. Chính những tác dụng đã được kiểm chứng mà Boganic đã được Hội đồng thẩm định của Bộ Y tế bình chọn và trao giải thưởng Ngôi sao thuốc Việt 2014, một giải thưởng lớn và uy tín nhất từ trước tới nay của ngành dược VN.

Mặc dù là loài cây dễ sống phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của người dân Nam bộ, nhưng trước đây việc thu hái loài cây này của người nông dân trong vùng còn manh mún, nhỏ lẻ, thu hoạch không theo thời điểm cụ thể, phơi ngoài sân, thậm chí ngoài đường nên dẫn đến nguy cơ nguồn nguyên liệu bị nhiễm khuẩn, không đảm bảo hàm lượng hoạt chất ở mức cao nhất. Sau khi quy hoạch và xây dựng vùng nguyên liệu tập trung, Traphaco đã hướng dẫn bà con nông dân quy trình thu hái nguyên liệu khi cây phát triển được 5 - 7 tháng. Đây là thời điểm cây phát triển mạnh, ra hoa kết quả, hàm lượng hoạt chất đạt mức cao nhất. Việc thu hoạch vào thời điểm này còn có ý nghĩa bảo tồn cây thuốc, bởi khi thu hái, người nông dân sẽ rũ sạch đất ra khỏi rễ, giúp phát tán hạt của cây ra xung quanh. 

Không chỉ dừng lại là một món ăn thường ngày, một vị thuốc quý, loài cây dân dã và có sức sống mãnh liệt này đang hứa hẹn đem lại hiệu quả kinh tế cao cho những người nông dân đang hằng ngày thu hái và bảo tồn trên những vùng sản xuất dược liệu theo tiêu chuẩn quốc tế.

Gia Bảo

Nông dân đang hưởng lợi từ vùng nguyên liệu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.