Nông dân bất an vì doanh nghiệp thất hứa

04/12/2014 10:24 GMT+7

Dù đã hết hạn thuê đất hơn 1 năm, nhưng Công ty CP xuất nhập khẩu lâm thủy sản Bến Tre (FAQUIMEX, thị trấn Châu Thành, H.Châu Thành, Bến Tre) vẫn không thực hiện các thủ tục để trả đất cho dân như hợp đồng đã ký.

Nông dân bất an vì doanh nghiệp thất hứa
Người dân cho thuê đất phải sống nhờ đánh bắt tôm cá tự nhiên - Ảnh: Giao Hòa

Hứa suông

Trước sự bức xúc của nhiều hộ dân tại các xã Bình Thắng (H.Bình Đại) và Bảo Thuận (H.Ba Tri), chính quyền địa phương đã nhiều lần mời lãnh đạo công ty đến làm việc nhưng chỉ nhận được lời hứa chứ chưa thấy một giải quyết cụ thể nào từ giữa năm 2013 đến nay. Ông Nguyễn Hồng Hải, Chủ tịch UBND xã Bình Thắng, cho biết FAQUIMEX thuê đất của 43 hộ dân trên địa bàn với tổng diện tích 47 ha, trong thời hạn 10 năm. Hợp đồng thuê ghi rõ khi hết hạn, công ty có trách nhiệm san lấp mặt bằng, khôi phục hiện trạng ban đầu và đo đạc đất để trả lại cho người dân canh tác. Nhưng từ đó đến nay, công ty này không làm gì khác hơn là... hứa và hứa. Lúc thì công ty cam kết sẽ thanh lý hợp đồng và san lấp mặt bằng, trả lại đất cho dân như hiện trạng ban đầu, lúc công ty lại muốn tiếp tục thuê đất. Rồi cứ vậy đổi qua đổi lại, hứa hẹn, cam kết nhưng không thực hiện, dù đã trực tiếp đối thoại, làm việc với các hộ dân và UBND xã 5 lần. Thậm chí, mấy tháng gần đây, khi UBND xã liên hệ đến công ty để yêu cầu giải quyết thì công ty không trả lời.

Anh Lê Văn Thông (ngụ ấp 6, xã Bình Thắng) đã cho thuê 3,2 ha đất cho biết gia đình anh đang gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù đã hết hạn hợp đồng nhưng đất chưa được phân định ranh giới. Anh muốn vay vốn để nuôi tôm công nghiệp cũng không được do chưa nhận lại sổ đỏ; muốn san lấp đất trở lại để trồng lúa thì cũng không có vốn nên đành bỏ không. Hiện gia đình anh chủ yếu sống nhờ tôm cá tự nhiên khai thác được từ các ao bỏ hoang. Ông Trần Văn Đức (ngụ ấp 5, cùng xã), cho biết gia đình cũng đang gặp khó khăn tương tự. Nếu sự việc không sớm được giải quyết, ông sẽ khởi kiện ra tòa hoặc khiếu nại lên UBND tỉnh để được giải quyết đến nơi đến chốn.

Sẽ khởi kiện ra tòa

Ông Đào Văn Lộc, Chánh văn phòng UBND H.Bình Đại, cho biết đang mời đại diện công ty này đến làm việc. Theo đó, hướng của huyện là giải quyết mọi việc theo đúng quy định của pháp luật. Nếu FAQUIMEX cố tình không thực hiện, địa phương sẽ hướng dẫn người dân khởi kiện ra tòa.

Theo Chi cục Nuôi trồng thủy sản Bến Tre, FAQUIMEX cũng thuê đất của người dân xã Bảo Thuận để nuôi tôm, cá và đã hết hạn hợp đồng từ năm 2013. Công ty này cũng chậm trễ trong việc thực hiện các cam kết thanh lý hợp đồng, san lấp mặt bằng như ở Bình Thắng. Tuy nhiên, ngày 16.10 vừa qua, lãnh đạo công ty đã làm việc với người dân và cam kết giải quyết vấn đề trước ngày 15.1.2015. Có điều, đây không phải là lần đầu tiên công ty này cam kết như vậy với người dân và chính quyền xã tại đây.

Ông Nguyễn Văn Nghị, Phó chủ tịch UBND H.Ba Tri, cho biết địa phương yêu cầu FAQUIMEX sớm thực hiện các nội dung như đã cam kết trong hợp đồng, đó là san lấp, khôi phục lại hiện trạng ban đầu và trả lại đất cho dân. Vì công ty này đã trễ hạn hơn 1 năm nên phải bồi thường cho dân khoảng thời gian chậm trễ này. Còn nếu muốn tiếp tục thuê đất thì giữa công ty và người dân cần có thỏa thuận cụ thể, chính quyền sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cả hai bên. Nhưng nếu hết thời gian như đã cam kết (tức ngày 15.1.2015) mà mọi việc vẫn không được giải quyết thì địa phương sẽ hướng dẫn người dân khởi kiện ra tòa án.

Không rõ FAQUIMEX có thực hiện theo đúng cam kết hay không nhưng các hộ dân “lỡ” cho công ty này thuê đất thì đang đứng ngồi không yên vì nhiều lần công ty hứa nhưng không thực hiện. Có lẽ đã đến lúc cần đến sự can thiệp của các cơ quan thẩm quyền để bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp của người dân.

Khoa Chiến - Giao Hòa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.