Nói ra những từ này, nhân viên kinh doanh sẽ khiến khách chạy dài

05/09/2017 09:15 GMT+7

Gọi điện cho khách hàng và chào bán sản phẩm là những nhiệm vụ chẳng hề dễ dàng. Tuy nhiên, muốn bán đắt hàng, tuyệt đối tránh nói những cụm từ này

Ứng dụng bán hàng thông minh Gong.io đã sử dụng máy học để thử và đưa ra nghệ thuật chốt doanh số dễ dàng hơn. Bằng cách thống kê trên 519.000 cuộc gọi kinh doanh giữa các doanh nghiệp với nội dung bán sản phẩm phần mềm điện toán đám mây, đội nghiên cứu dữ liệu của Gong đã tìm ra được 13 cụm từ có khả năng dẫn các cuộc thương lượng đi vào ngõ cụt.
1. Sản phẩm tốt
Đây là một cụm từ dễ gây “dị ứng”. Gong nhận ra rằng nếu sử dụng 3 lần từ này trong 1 cuộc gọi không gây hiệu ứng gì tiêu cực, nhưng nếu là 4 lần hoặc hơn thì tỉ lệ bán hàng giảm đi 13%.
Một khách mua hàng tiềm năng muốn biết nhiều hơn lí do tại sao họ cần sản phẩm chứ không phải khen sản phẩm tốt, hoặc những thông tin phức tạp về cách vận hành của nó.
2. Chỉ có chúng tôi mới bán sản phẩm này
Khi một khách hàng tiềm năng nghe những từ này sẽ có xu hướng đề phòng. Vì thế đối với nhân viên kinh doanh, đặc biệt đối với kinh doanh qua điện thoại hoặc trực tuyến, nếu bị lạm dụng hơn 4 lần trong suốt cuộc gọi, người nghe dễ xác định đây là một cuộc chào hàng và đề phòng hơn, làm giảm đi 22% khả năng có được hợp đồng.
3. Không nhắc đến đối thủ cạnh tranh
Giám đốc tiếp thị sản phẩm cấp cao của Gong, Chris Orlob cho rằng sử dụng cụm từ này khi đang gọi điện tiếp thị tạo ra cảm giác không được thân thiện và khiến cho giao dịch khó có thể tiến xa hoặc khả năng chốt được hợp đồng của bạn sẽ thấp hơn cả mức trung bình.
4. Hàng triệu
Con số quá lớn làm cho bộ não con người khó hình dung. Bạn thật khó để gắn một hình ảnh với hàng triệu thứ gì đó và cuối cùng thì điểm trọng tâm bạn muốn nhắm đến sẽ không còn thuyết phục.
5. Giảm giá
Sử dụng cụm từ này nhiều khi gọi điện bán hàng khiến bạn mất đi 17% cơ hội thành công. Thay vì chốt đơn hàng theo một cách nói hấp dẫn, bạn đã làm giảm đi giá trị của thương vụ. Nên nhớ rằng sản phẩm mà bạn đang bán là thứ thật đáng giá mới là điều tuyệt vời chứ!
6. Lộ trình
Nói ra từ “lộ trình” sẽ ngay lập tức làm giảm độ tin cậy của bạn. Có vẻ bạn không thực sự nắm rõ về lộ trình của công ty mình và bạn cũng đang hứa hẹn một điều gì đó mà bản thân không kiểm soát được.
7. Hợp đồng
Nói ra từ hợp đồng chính là cách gây ra nỗi sợ tồi tệ nhất của con người. Thực tế cho thấy cụm từ mang tính ràng buộc này khiến bạn mất đi 7% cơ hội thành công.
8. Chắc chắn và hoàn hảo
Dùng có mức độ thì được nhưng nói cả hai từ trong cùng cuộc gọi điện bán hàng hơn 4 lần, bạn đang làm giảm đi 6% thành công của mình so với tỉ lệ trung bình đấy!
9. Dùng thử miễn phí
Cụm từ này cũng rất hay bị lạm dụng. Tuy không gây khác biệt lắm trong quyết định của người mua hàng và nhóm còn lại nhưng nó cũng góp phần làm tụt giảm 5% tỉ lệ thành công của bạn.
10. Thực hiện và triển khai
Chúng đem lại áp lực rằng có quá nhiều thứ phải làm. Hãy cố gắng sử dụng những từ thay thế như “bắt đầu” để đặt khách hàng vào trạng thái tâm lý thoải mái hơn.
11. Thanh toán
Dù trong hoàn cảnh nào đi nữa thì đây là cụm từ không ai muốn nghe. Orlob đề nghị sử dụng một cụm từ lịch sự hơn như “số tiền” trong tình huống bán hàng.
12. Tuy nhiên
Cũng giống như chắc chắn và hoàn hảo, cụm từ này cần được sử dụng một cách có kiểm soát nếu bạn không muốn mất cơ hội ký hợp đồng của chính mình.
13. Ví dụ
Bạn không nên đưa ra một ví dụ, khách mua hàng tiềm năng ắt có khả năng hiểu họ cần sản phẩm để làm gì và làm cách nào sử dụng chúng. Cụm từ này cũng là một nhân tố đặc biệt có khả năng tiêu diệt những hợp đồng lớn từ trong trứng nếu như khách hàng tiềm năng đã xem bản dùng thử của bạn rồi.
Nếu bạn sử dụng từ này trong cuộc đấu thầu, thử thay đổi từ ngữ hoặc bản thử để khiến họ tự hình dung ra cách họ sử dụng sản phẩm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.