Nỗi lo từ căng thẳng Mỹ - Trung

26/07/2020 10:00 GMT+7

Những ngày qua, quan hệ Mỹ - Trung trở nên căng thẳng một cách toàn diện, khi hai bên liên tục đáp trả lẫn nhau.

Điều đó thực sự gây ra những quan ngại nhất định. Bởi thực tế, hành động của cả Washington lẫn Bắc Kinh đều không thể hiện được một chiến lược lâu dài.
Chưa đặt ra vấn đề liệu chăng người Mỹ đang nhìn tiêu cực hơn về Trung Quốc hay không, nhưng có lẽ không có nhiều người Mỹ muốn nhìn thấy một tình thế “ăn thua đủ” với Trung Quốc. Không những vậy, một vấn đề đáng quan ngại hơn trong tình trạng hiện nay là dường như lãnh đạo của cả hai nước đều đang “ăn miếng trả miếng” với mục đích thể hiện cho người dân trong nước quan tâm. Khi trở thành vấn đề chính trị đối nội, cả Mỹ lẫn Trung Quốc đều khó hướng đến một quan hệ mang tính xây dựng hơn.
Bên cạnh đó, tình thế hiện tại chắc chắn gây khó khăn cho nhiều đối tác của Mỹ ở châu Á. Các đối tác này có thể có quan hệ tốt với Washington, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc họ muốn đứng vị thế thù địch chống lại Trung Quốc. Rồi khi mọi thứ trở nên căng thẳng hơn, khiến các đối tác ở châu Á phải “chọn phe”: hoặc đứng về phía Mỹ, hoặc đứng về phía Trung Quốc. Khi phải lựa chọn như vậy, Washington có thể bị mất đi một số đối tác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.